Người dân vẫn ùn ùn gửi tiền vào ngân hàng bất chấp lãi suất giảm

Mỹ Tâm

(Dân trí) - Lãi suất hạ nhiệt song tiền gửi của nhóm khách hàng dân cư vào hệ thống ngân hàng đến cuối tháng 4 vẫn tăng trưởng tốt. Trong khi đó, tiền gửi khách hàng của tổ chức kinh tế diễn biến trái chiều.

Theo số liệu Ngân hàng Nhà nước công bố, tính đến cuối tháng 4, tiền gửi của nhóm khách hàng dân cư đã tăng thêm 52.000 tỷ đồng, lên hơn 6,33 triệu tỷ đồng, vượt xa số dư tiền gửi của các tổ chức kinh tế tại hệ thống ngân hàng, tăng 7,96% so với cuối năm 2022.

Tiền gửi từ dân cư tăng mạnh bất chấp những tháng đầu năm nay lãi suất ngân hàng điều chỉnh giảm.

Cuối năm 2022, lãi suất huy động của các ngân hàng liên tục duy trì ở mức cao lên tới 9-10%/năm đối với kỳ hạn trên 12 tháng, trong đó có ngân hàng nâng mức lãi suất cao nhất lên tới gần 12%/năm.

Tuy nhiên, sang đến năm nay, giới ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất 0,5-1% ở các kỳ hạn. 4 tháng đầu năm, lãi suất trên thị trường đã có xu hướng giảm, có ngân hàng giảm tới 2-2,5%.

Tiền gửi đến từ nhóm khách hàng tổ chức kinh tế lại sụt giảm. 2 tháng đầu năm, tiền gửi của nhóm này giảm 338.000 tỷ đồng, đến tháng 3 tăng trở lại 48.000 tỷ đồng song không giữ được đà tăng này.

Cụ thể, tiền gửi của các tổ chức kinh tế trong tháng 4 sụt giảm 8.833 tỷ đồng, xuống còn 5,65 triệu tỷ đồng, giảm 5,02% so với cuối năm 2022.

Theo nhận định của các chuyên gia trước đó, nhiều doanh nghiệp quý đầu năm kinh doanh ảm đạm, gặp khó về dòng tiền. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp phải rút tiền gửi tại ngân hàng để xử lý những khó khăn trước đây. Đây là nguyên nhân khiến tiền gửi của nhóm này sụt giảm.

Với nhóm dân cư, tiền gửi của nhóm này tăng nhưng đã có dấu hiệu giảm tốc bởi tháng 3 liền trước, tiền gửi của nhóm này tăng tới 100.800 tỷ đồng.

Trên thị trường, lãi suất tiền gửi liên tục hạ nhiệt. Lãi suất tiết kiệm 8%/năm cho kỳ hạn 12 tháng dần biến mất trên thị trường. Hiện không còn ngân hàng để mức lãi này. Mức phổ biến với kỳ hạn 12 tháng cho hình thức gửi tại quầy là 6,5-7,5%/năm, còn gửi online là 6,7-7,7%/năm.