1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

"Ngựa hoang" Mỹ và "tay lái" Việt

Mustang GT đã gặt hái thành công vượt hơn cả mong đợi lớn nhất của Ford Motor. Từ khi trình làng hồi cuối năm 2003, rồi "lăn bánh" kinh doanh vào mùa thu 2004 đến nay, Mustang GT thi nhau "chạy ra" khỏi các cửa hàng ở khắp nước Mỹ, và có mặt ở nhiều thành phố lớn trên thế giới.

Doanh thu đã tăng 25% so với các tháng cùng kỳ năm 2004 và Ford đã phải tăng 70% sản lượng nhằm có thể cung cấp 192.000 chiếc trong năm 2005.

 

Như một album cũ của The Beatles, chiếc Mustang thời mới bán rất chạy vì nó, cùng với chiếc Corvette của nhà Chrysler, chất chứa nhiều hình ảnh kỷ niệm một thời huy hoàng của các dòng xe thể thao Mỹ.

 

Và sự thành công lớn của một trong những "biểu tượng" văn hoá xe Mỹ này càng đáng nể hơn khi nhân vật chính mang lại cho nó sức sống mới mãnh liệt lại là một Việt kiều. Đó là anh Hau Thai-Tang, năm nay 38 tuổi, trẻ hơn cả tuổi đời thật của dòng Mustang (lần đầu lăn bánh năm 1964) của Ford Motor.

 

"Kiểu xe Mustang đại diện cho rất nhiều điều tốt đẹp", anh nói. "Đó là sức mạnh, sức bền, là ý chí, sự tự do và còn là ý thức về nhu cầu phải luôn nỗ lực sáng tạo và sở hữu những vật dụng hoàn hảo phục vụ đời sống con người. Tôi đã nghĩ đến tất cả các yếu tố này khi thiết kế chiếc Mustang mới".

 

Trong lịch sử xe thể thao hai cửa ở Mỹ, ngoài Mustang còn có chiếc Corvette Sting Ray cũng thuộc loại siêu sao. Và nó cũng được một người Mỹ gốc châu Á thiết kế vào năm 1963. Đó là ông Larry Shinoda, một người Nhật từng bị "giam lỏng" trong các trại tập trung người Mỹ gốc Nhật trong những năm chiến tranh thế giới thứ hai.

 

"Ngựa hoang" Mỹ và "tay lái" Việt - 1

                      Nội thất Shelby Cobra GT500

 

 

Anh Hau Thai-Tang sinh ra tại Sài Gòn. Khi còn là một chú nhóc 5 tuổi, Hau lần đầu trông thấy những chiếc xe Mustang được đưa đến đây cùng với nghệ sĩ Al Eckstrand. Quen nhìn những chiếc Vespa hai bánh, xe "con cóc" Volkswagen và ngồi trên chiếc Citroen cũ kỹ của bố, chú nhóc đã bị chiếc "Ngựa hoang" dũng mãnh chinh phục.

 

Năm lên 9, Hau và gia đình sống trong khu Brooklyn và theo học tại một trường công. Giỏi toán, Hau chuyển sang môn cơ khí. Sau khi tốt nghiệp khoa kỹ sư Đại học Carnegie Mellon và sau đó là khoa quản trị kinh doanh Đại học Michigan, anh thực tập ở tập đoàn kinh doanh sản phẩm tiêu dùng Procter & Gamble.

 

Không hứng thú với công việc nghiên cứu thiết kế máy vắt cam trái, anh nộp đơn xin vào làm cho Ford Motor. Nhân viên đón anh ở sân bay lái một chiếc Mustang. Nhưng Mustang là chương trình xe quan trọng của Ford nên nó không phải là nơi dành cho một thanh niên da vàng và có rất ít kinh nghiệm như Hau. Anh phải tôi luyện thật nhiều năm ở các khâu nghiên cứu khác, gặt hái thành công với kiểu xe Lincoln LS rồi mới được chuyển đến Mustang khi Ford Motor quyết định tái thiết kế Mustang.

 

Và không ngờ, đã đến lúc anh được nâng lên làm kỹ sư trưởng của công trình này. Một quản trị viên cao cấp của Ford chúc mừng anh và dặn anh hãy "chứng tỏ tài năng vì đây là một việc làm có rủi ro cao, nhưng nếu thành công thì cũng được thưởng lớn. Đã có 8 triệu người mua Mustang trong 41 năm qua".

 

"Tôi đã xem các phim có Steve McQueen đóng trong những năm đầu thập niên 70 để tìm cảm hứng tái thiết kế Mustang, xem đi xem lại phim Bullitt (có những màn rượt đuổi bằng xe Mustang). Tôi treo poster tài tử này trong xưởng, nơi mà vào giờ cao điểm có khoảng 200 người cùng làm việc với tôi và chúng tôi thường kéo nhau đến các club mà những tay lái Mustang tập trung đến để thư giãn, giải trí".

 

Sau khi đắm mình vào "bầu không khí" Mustang, Hau và êkíp của mình bắt tay vào việc. Khi chiếc kiểu mẫu Mustang GT (động cơ V6 4.0l với 210 mã lực, 5 số tự động) tái thiết kế dựa trên "hình dáng" Mustang xưa được giới thiệu ở các hội chợ, triển lãm xe hơi quốc tế, nó nhận được rất nhiều đơn đặt mua. Nó cũng đoạt được nhiều giải thưởng giá trị trong các tháng đầu năm 2005. Riêng tác giả Mustang GT, anh Hau đã được làm khách mời trong show truyền hình The late, late show.

 

"Đây sẽ là kiểu Mustang mạnh nhất và xuất sắc nhất mọi thời", Hau Thai-Tang, nay đã là giám đốc sáng tạo Sản phẩm tiên tiến và đội xe đặc biệt (SVT) của Ford Motor (kể từ cuối năm 2004), nói về chiếc Mustang GT500 Shelby Cobra sẽ bắt đầu lăn bánh thương mại vào cuối năm 2006. Tay lái lừng danh thế giới một thời mà trong đó có rất nhiều năm thuỷ chung với Ford Motor Company là ông Carroll Shelby, nay 82 tuổi, cũng tin như vậy vì ngay hiện nay với kiểu GT, Ford đang bán được nhiều xe Mustang hơn bao giờ hết.

 

Tính theo nhiều góc độ khác nhau thì Shelby Cobra GT500 là "sự gợi nhớ" chiếc Shelby Cobra 1968. "Chẳng là chuyện tình cờ, ngẫu nhiên mà là có ý đồ hẳn hoi của chúng tôi trong khi thiết kế", anh Hau nói. Dưới capô của chiếc GT500 là động cơ V-8 supercharged 5,5l với 450 mã lực và có thể tăng tốc cực nhanh sau 4,5 giây mà theo nhận định của vài chuyên gia là "có khả năng để lại tít phía sau chiếc Corvette C6 của Chevrolet".

 

Được phát triển từ kiểu xe khái niệm GT-R đã trình làng tại Auto Show New York tháng 4.2004, chiếc Mustang mới mạnh hơn những chiếc mà Hau từng nhìn thấy trên đường phố Việt Nam cách đây 33 năm.

 

Theo Dũng Nguyễn

Sài Gòn Tiếp Thị

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm