1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Ngóng “ông trời” để… bán phân

(Dân trí) - Hôm nay (27/4), Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã tổ chức Đại hội Cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2016. Khá hài lòng với kết quả kinh doanh năm 2015 nhưng nhiều cổ đông cũng bày tỏ sự “sốt ruột” khi thời tiết nắng hạn kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu kinh doanh năm 2016.

Kinh doanh dựa vào thời tiết

Ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc cho biết, thời gian qua, phân bón Bình Điền luôn chiếm 25-30% thị phần phân bón cả nước. Bình Điền chú trọng đến thị phần ở các tỉnh thuộc Tây nguyên như Đăk Nông, Đăk Lăk… và đây cũng chính là nơi chiếm thị phần cao nhất của Bình Điền.

Ông Phong nhận định, cây trồng ở vùng Tây nguyên có đặc thù khác các vùng khác. Đây là vùng đa phần trồng các loại cây lâu năm như tiêu, cà phê, cao su… Nông dân nơi đây ngày càng thận trọng và luôn cố gắng ứng dụng khoa học kỹ thuật trong phân bón, giống cây trồng.

Trả lời câu hỏi của cổ đông về chính sách bán hàng cũng như những ưu đãi cho nông dân sao cho đảm bảo hài hòa với lợi nhuận, ông Phong cho biết, không thể chốt giá bán theo kế hoạch đầu năm. Giá bán luôn thay đổi theo từng giai đoạn.

Nguyên liệu đầu vào của Bình Điền hoàn toàn phụ thuộc nguồn nguyên liệu trên thế giới. Giá nguyên liệu thế giới tăng/giảm thì giá phân bón Bình Điền tăng/giảm theo trên cơ sở nông dân đồng tình. Tùy theo vùng để công ty có sự cân đối. Năm 2015, Bình Điền giảm giá nhiều lần vì nguyên liệu giảm. Trong năm 2016, Ban Giám đốc công ty sẽ điều chỉnh giá linh hoạt để cạnh tranh.

Ông Phong cũng cho rằng, doanh thu của công ty hoàn toàn phụ thuộc vào sản lượng bán ra và giá cả. “Có những sản phẩm bán ra doanh thu cao nhưng chưa chắc thu nhiều lợi nhuận. Trong điều hành, chúng tôi cân đối doanh thu nhưng quan tâm nhất là tạo ra lợi nhuận cho cổ đông và giữ vững thị trường. Không giữ vững thị trường thì 1-2 năm sẽ đứt”, ông Phong nói.

Cổ đông yêu cầu Ban giám đốc Công ty phân bón Bình Điền cẩn trọng trong việc sản xuất kinh doanh khi thời tiết có nhiều bất lợi
Cổ đông yêu cầu Ban giám đốc Công ty phân bón Bình Điền cẩn trọng trong việc sản xuất kinh doanh khi thời tiết có nhiều bất lợi

Chỉ tiêu kinh doanh ngành phân bón phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Hiện nay, tình hình hạn hán kéo dài trên diện rộng nên ảnh hưởng rất nhiều đến ngành nông nghiệp. Từ đó, ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường phân bón. Một cổ đông đã chất vấn thẳng: “Hạn hán kéo dài thì có bán được phân không? Kế hoạch doanh thu năm 2016 có khả quan không khi Ban Giám đốc tin tưởng hoàn thành kế hoạch trong khi hạn hán chưa có dấu hiệu dùng lại?”.

“Diễn biến thời tiết trong tháng 4/2016 không thuận lợi. Cuối tháng 4 mà mưa ào ào xuống thì trong hệ thống chúng ta không đủ hàng cung ứng thị trường. Nhưng nếu qua tháng 5/2016, trời không mưa thì sẽ rất khó khăn”, Tổng Giám đốc Bình Điền nói.

Chưa thể vào thị trường Thái Lan

Nhận định về giá phân bón trong năm 2016, Hội đồng Quản trị Bình Điền cho rằng, giá phân bón phụ thuộc nhiều yếu tố. Phân đạm lệ thuộc giá dầu. Giá dầu không cao như trước nên giá đạm thấp. Bên cạnh đó, giá phân bón còn phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ, sản lượng sản xuất của một số nước.

Bình Điền cũng chủ động tìm kiếm, mở rộng thị trường ra ngoài phạm vi Việt Nam. Tuy nhiên, công ty này đang gặp “trở ngai” ở thị trường Thái Lan vì chưa kịp hoàn thiện thủ tục đăng ký thương hiệu.

Trước đây, Bình Điền đăng ký độc quyền phân bón đầu trâu ở tất cả các nước, trong đó có Thái Lan. Lúc đó có tên là Nhà máy phân bón Bình Điền II và logo là biểu tượng của cái đầu trâu. Sau này, Nhà máy phân bón Bình Điền II đổi tên thành công ty cổ phần phân bón Bình Điền.

Ngay khi đổi tên, thương hiệu, logo công ty chỉ phù hợp ở Việt Nam. Bên Thái Lan chấp nhận logo cũ là biểu tượng đầu trâu nhưng không công nhận cái tên mới ngay dưới logo. Do đó, hiện Phân bón Bình Điền đang làm thủ tục nhưng ít nhất 1 năm mới xong.

Theo Ban giám đốc Công ty Bình Điền, Thái Lan là đất nước nông nghiệp khá mạnh, công nghiệp phân bón NPK của Thái cũng “đáng gờm”. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, khảo sát thì cách làm của Thái khác với Bình Điền. Thái Lan đưa ra những sản phẩm phân bón “cào bằng” cho bất kỳ loại cây trồng và không phân biệt giai đoạn tăng trưởng của cây nên hiệu quả mang lại cho người nông dân hạn chế.

Hiện Thái Lan chấp nhận hợp tác đưa những sản phẩm của Bình Điền với những loại phân bón phù hợp từng loại cây từng, giai đoạn. Bình Điền đã “dạm ngỏ” thị trường Thái nhưng bị trục trặc về bảo hộ nhã hiệu nên chưa đưa vào được.

Đánh giá về thị trường Thái Lan, ông Lê Quốc Phong, Tổng Giám đốc Bình Điền nói: “Nếu biết cách làm thì đây là thị trường tốt”.

Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2015, Tổng doanh thu của Bình Điền đạt 6.100.181 triệu đồng, đạt 87,31% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất 351.026 triệu đồng, đạt 143,73% so với kế hoạch năm. Mục tiêu năm 2016, Bình Điền đặt tổng doanh thu 6.624.500 triệu đồng, lợi nhuận trước thuế hợp nhất 369.265 triệu đồng.

Công Quang

Ngóng “ông trời” để… bán phân - 2