“Ngồi yên” nhận hàng nghìn tỷ đồng từ Honda, Toyota, “đại gia” ô tô lãi lớn

(Dân trí) - Với việc nắm 30% cổ phần Công ty Honda Việt Nam; 20% cổ phần Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và 25% quyền biểu quyết tại Công ty TNHH Ford Việt Nam, chỉ trong 9 tháng đầu năm, VEAM đã nhận về 4.762 tỷ đồng lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết. Cổ phiếu VEA đang tăng giá mạnh trong khi doanh nghiệp này cơ bản đã hoàn thành chỉ tiêu lãi cả năm.

Nhờ thanh khoản cải thiện rõ rệt, trong phiên giao dịch sáng cuối tuần 16/11, chỉ số chính VN-Index đã đạt mức tăng 2,48 điểm tương ứng 0,28% lên 899,63 điểm, áp sát mốc 900 vừa đánh mất vào hôm qua.

Sắc xanh hi vọng bao phủ thị trường. Toàn sàn HSX có 149 mã tăng, gấp rưỡi so với 98 mã giảm. HNX cũng có 67 mã tăng so với 53 mã giảm, đẩy chỉ số tăng 1,65 điểm tương ứng 1,64% lên 102,67 điểm. UPCoM-Index tăng 0,56 điểm tương ứng 1,1% lên 51,82 điểm với 73 mã tăng so với 57 mã giảm giá.

Khối lượng giao dịch cải thiện đáng kể so với sáng qua. HSX ghi nhận có 93,78 triệu cổ phiếu được giao dịch tương ứng giá trị 1.817,06 tỷ đồng còn trên HNX con số này là 18,97 triệu cổ phiếu tương ứng 250,44 tỷ đồng.

Cổ phiếu VEA tăng tốt giữa bối cảnh nguồn lợi nhuận thu về từ 3 ông lớn ô tô tăng mạnh
Cổ phiếu VEA tăng tốt giữa bối cảnh nguồn lợi nhuận thu về từ 3 ông lớn ô tô tăng mạnh

GAS và BID sáng nay tăng mạnh và hỗ trợ đáng kể cho thị trường chung. GAS tăng 2.900 đồng đóng góp 1,73 điểm cho VN-Index trong khi mức đóng góp của BID là 1,17 điểm.

Ngoài BID thì nhóm cổ phiếu ngân hàng sáng nay khởi sắc, đặc biệt là HDB tăng trần. TCB, VPB, CTG, MBB tăng giá và có tác động tích cực đến VN-Index.

Tuy nhiên, VHM lại mối lo lớn nhất. Chỉ riêng mã này đã khiến VN-Index bị lấy mất 4,07 điểm. Cùng với đó là VIC, NVL, ROS, VRE, SBT, HNG… giảm giá.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu VEA của VEAM Corp đang có chuỗi diễn biến thuận lợi. Sáng nay mã này tiếp tục tăng thêm 1.000 đồng tương ứng 2,7% lên 37.400 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu VEA đã tăng giá 7,5 trong vòng 1 tuần qua và mức tăng trong vòng 3 tháng lên tới hơn 29%.

Trong đợt công bố kết quả kinh doanh quý III vừa qua, VEAM báo doanh thu giảm 11% so với cùng kỳ, chỉ đạt 1.318 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhờ khoản lợi nhuận thu về từ công ty liên doanh liên kết đạt gầy 1.800 tỷ đồng, tăng 29% nên lãi sau thuế của quý vừa rồi, VEAM vẫn gặt được 1.848 tỷ đồng, tăng mạnh gần 27%.

Luỹ kế 9 tháng, doanh thu thuần của VEAM tăng 12% lên 4.682 tỷ đồng. Bất chấp lợi nhuận gộp giảm sâu 24% chỉ còn 360 tỷ đồng song với 4.762 tỷ đồng lợi nhuận từ các công ty liên doanh liên kết (tăng 35% cùng kỳ), nên lãi sau thuế 9 tháng của VEAM vẫn tăng mạnh 35% lên 4.876 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận sau thuế thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 4.843 tỷ đồng.

Như vậy, với kế hoạch lợi nhuận sau thuế 4.908 tỷ đồng đặt ra cho cả năm 2018, sau 9 tháng VEAM đã gần hoàn thành chỉ tiêu này.

Hệ thống VEAM hiện có 13 công ty con, 7 công ty liên kết, 4 đơn vị trực thuộc. Trong đó, VEAM đang sở hữu 30% cổ phần Công ty Honda Việt Nam; 20% cổ phần Công ty Ô tô Toyota Việt Nam và 25% quyền biểu quyết tại Công ty TNHH Ford Việt Nam (thông qua Công ty TNHH MTV Diesel Sông Công, là công ty con mà VEAM nắm giữ 100% vốn điều lệ). Hàng nghìn tỷ đồng thu về từ các công ty liên doanh liên kết chủ yếu là cổ tức mà VEAM thu về từ 3 “đại gia” này.

(Nguồn: BCTC VEAM Corp)
(Nguồn: BCTC VEAM Corp)

Nhận định về triển vọng thị trường, Công ty chứng khoán BSC cho rằng, mặc dù thị trường khu vực hầu hết đều tăng điểm, nhiều thông tin tích cực tác động đến thị trường trong nước như việc giá dầu thế giới giảm và chiến tranh thương mại, tâm lý nhà đầu tư trong nước vẫn còn khá yếu do ảnh hưởng từ áp lực bán ròng mạnh của khối ngoại ngày hôm qua.

Trong khi đó, trên góc độ phân tích kỹ thuật, SHS dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần, VN-Index có thể sẽ tiếp tục kiểm định lại vùng đáy cũ trong khoảng 880-990 điểm và có thể bật lên từ vùng giá này.

Tuy nhiên vì đây chỉ là nhịp hồi trong một xu hướng giảm nên SHS vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư nếu đang có tỷ trọng cổ phiếu cao nên tiếp tục canh những nhịp hồi phục trong phiên để bán giảm tỷ trọng cổ phiếu. Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nếu có tỷ trọng tiền mặt cao cũng chưa nên vội vã giải ngân trong thời điểm này khi mà rủi ro trên thị trường vẫn là khá cao, khả năng thủng vùng hỗ trợ vẫn được để ngỏ.

Mai Chi

“Ngồi yên” nhận hàng nghìn tỷ đồng từ Honda, Toyota, “đại gia” ô tô lãi lớn - 3