1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Nghịch lý: Sản phẩm tốt nhưng thương hiệu chưa tốt nên... "giá hạt dẻ"

(Dân trí) - Thương hiệu rất quan trọng. Thương hiệu giúp truyền tải thông điệp mà các tổ chức, cá nhân sở hữu thương hiệu muốn gửi gắm đến người tiêu dùng, đến xã hội… Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu các sản phẩm Việt chưa được tốt.

Tại một hội thảo vừa diễn ra, Tiến sĩ Trần Văn Đạt, Trưởng Bộ môn Marketing - Khoa Quản trị Kinh doanh Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cho rằng, thương hiệu rất quan trọng. Bởi lẽ, nó giúp truyền tải thông điệp và điều mà các tổ chức, cá nhân sở hữu thương hiệu muốn gửi gắm đến người tiêu dùng, đến xã hội…

Mặt khác, việc nhận diện thương hiệu còn thể hiện được sự cam kết về giá trị mà đơn vị sở hữu thương hiệu sẽ cung cấp cho khách hàng. Chưa kể, thương hiệu còn giúp thể hiện tính chuyên biệt, lớn mạnh của cá nhân, tổ chức… sở hữu nó.

Nghịch lý: Sản phẩm tốt nhưng thương hiệu chưa tốt nên... giá hạt dẻ - 1
Bà Hằng nhận định rằng, người Việt Nam có sản phẩm rất là tốt nhưng thương hiệu xây dựng lại chưa được tốt.

Liên quan đến việc xây dựng và phát triển thương hiệu, bà Ngô Thị Thanh Hằng, Giám đốc điều hành của Eazy Marketing & Eazy Branding bày tỏ mong muốn những thương hiệu ở Việt Nam phát triển được thương hiệu, cũng như phát triển chiến lược kinh doanh trên toàn cầu.

Sở dĩ như vậy là vì theo bà Hằng, mặc dù người Việt Nam sản xuất được rất nhiều sản phẩm chất lượng nhưng lại chưa làm tốt ở khâu xây dựng thương hiệu nên các thành phẩm bán cho người nước ngoài thường có “giá hạt dẻ”.

“Người Việt Nam có sản phẩm rất là tốt nhưng thương hiệu xây dựng lại chưa được tốt. Cho nên, nhiều sản phẩm sản xuất ở Việt Nam được các “ông lớn” người nước ngoài đem ra nước ngoài bán giá chát, trong khi chúng ta bán cho họ với giá rẻ. Đó là vấn đề thương hiệu”, bà Hằng nói.

Bà Hằng cũng cho biết, các thương hiệu lớn trên thế giới như apple, samsung… có tầm nhìn chiến lược về thương hiệu rất rộng lớn. Doanh nghiệp Việt cũng cần bàn tới việc phát triển thương hiệu thì mới có thể tính tới chuyện phát triển lớn mạnh và toàn cầu hóa được.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm là doanh nghiệp nhỏ không có quá nhiều kinh phí khi xây dựng thương hiệu. Do đó, khi thiết kế một logo thì những vấn đề về màu sắc, kích thước, cách thể hiện… đặc biệt là thông điệp cần truyền tải của logo chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của việc thiết kế logo.

"Để tạo được một thương hiệu thì trước hết logo phải đơn giản, đa dạng về kích thước", bà Hằng nói. 

Quế Sơn