Ngành quảng cáo sắp có luật điều chỉnh

(Dân trí) - Luật Quảng cáo ra đời sẽ hỗ trợ cho ngành quảng cáo Việt Nam phát triển, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và duy trì công bằng trong xã hội.

Ông Nguyễn Đạo Toàn, Cục trưởng Cục Văn hoá Cơ sở đã cho biết như vậy tại hội thảo lấy ý kiến của các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí đóng góp cho Dự thảo luật Quảng cáo do Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch đã tổ chức ngày 12/11 tại TPHCM.

“Luật Quảng cáo sẽ được ban hành vào năm 2010, hiện trong quá trình lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và cơ quan báo chí... để xây dựng một khung pháp lý phù hợp thực tiễn và có tính khả thi cao” - ông Toàn khẳng định.

Dự thảo luật Quảng cáo gồm 5 chương, 46 điều trong đó quy định khá chi tiết về quyền lợi, nghĩa vụ của người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo...

Đặc biệt, Dự thảo quy định xoá bỏ việc cấp giấy phép thực hiện quảng cáo đối với phương tiện bảng (pa nô, hộp đèn) và băng rôn. Cùng với quy định này, Quy hoạch quảng cáo là vấn đề quan trọng và cấp thiết, bởi sau khi quy hoạch được phê duyệt về tính văn hoá, tính thẩm mỹ, ngành xây dựng sẽ tiến hành cấp phép xây dựng công trình quảng cáo như các công trình xây dựng khác.

Ông Đỗ Kim Dũng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo Quảng cáo Việt Nam kiến nghị: Quy hoạch quảng cáo phải minh bạch, công khai và rõ ràng. Nên tổ chức cho đấu thầu công khai các khu vực được phép treo bảng và băng rôn quảng cáo và thu phí đối với các doanh nghiệp thực hiện quảng cáo...

Về những quy định quảng cáo trên báo và các phương tiện thông tin đại chúng, hầu hết các cơ quan báo chí đều cho rằng quảng cáo góp phần giảm thiểu giá thành sản phẩm và phí sử dụng dịch vụ, mang lại lợi ích thực cho người tiêu dùng.

Vì thế, quy định cấm không được quảng cáo quá 10% diện tích trên báo in (trừ các báo chuyên quảng cáo và phụ trương quảng cáo) là không thực tế...

Đối với quảng cáo trên truyền hình, ông Vũ Ngọc Xiêm, Báo Cựu chiến binh Việt Nam phản ánh: Hiện nay trên truyền hình xuất hiện nhiều quảng cáo dưới hình thức chạy chữ, Dự thảo luật Quảng cáo cần có những quy định rõ ràng về vấn đề này.

Hữu Duyên
TTXVN