Ngân hàng Trung Quốc tung "quái chiêu" lôi kéo "đại gia"

(Dân trí) - Để giành được những khách hàng tiềm năng giàu có, các ngân hàng Trung Quốc không ngại tung ra nhiều “quái chiêu”, từ việc đưa máy bay đón khách đi mua trà, tới thu xếp dịch vụ hẹn hò cho con cái của họ.

Theo thông kế được tạp chí Hồ Nhuận của Trung Quốc công bố hồi tháng 4 vừa qua, nước này có tới 2,8 triệu người được xếp vào hàng triệu phú thế giới. Trong số đó, những người sở hữu từ 100 triệu nhân dân tệ (tương đương 16 triệu USD) trở lên cũng có tới 64.500 người.

Phòng VIP tại một ngân hàng ở Vũ Hán
Phòng VIP tại một ngân hàng ở Vũ Hán

Với các ngân hàng, đây rõ ràng là một nguồn khách hàng vô cùng tiềm năng mà ai cũng muốn “săn đón”. Bởi vậy các nhà băng tại Trung Quốc đang đua nhau cung cấp các dịch vụ ngân hàng tư nhân, từ dịch vụ gửi tiền truyền thống tới quản lý tài sản, mở rộng sang cả mảng dịch vụ sinh hoạt cao cấp như: thuê sân golf, sắp xếp cuộc hẹn với các chuyên gia y tế hàng đầu, tư vấn cách tránh những kẻ “đào mỏ”, đào tạo con cái các doanh nhân cách nắm bắt công việc kinh doanh, và cả giúp họ tìm bạn đời.

Tại tỉnh Hồ Bắc ở miền Trung của Trung Quốc, trong năm ngoái, có tới hơn 17.000 người sở hữu ít nhất 10 triệu nhân dân tệ (1,6 triệu USD) dưới dạng tài sản có thể đầu tư, tăng hơn 6000 người so với năm trước. Trang tin địa phương Cnhubei đăng tải dẫn bản nghiên cứu Tài sản cá nhân Trung Quốc 2013, do ngân hàng China Merchants Bank và Bain & Company thực hiện.

Và tất cả các ngân hàng lớn của Trung Quốc đều đang cung cấp dịch vụ ngân hàng cá nhân cho các triệu phú này, nguồn tin trên khẳng định

Một quản lý dịch vụ ngân hàng cá nhân tại ngân hàng Xây dựng Trung Quốc cho biết, các dịch vụ họ cung cấp cho nhóm khách hàng giàu có không chỉ dừng lại ở quản lý tài sản, mà hầu như mọi nhu cầu của khách: từ đặt máy bay cho khách bay đi Vân Nam mua loại trà cao cấp, tới giúp họ gia nhập các câu lạc bộ máy bay riêng trên đảo Hải Nam.

Ngân hàng CITIC còn lập hẳn các câu lạc bộ golf tại Bắc Kinh, Thượng Hải và Thâm Quyến, dành riêng cho các khách hàng nhà giàu. Một số ngân hàng còn có kế hoạch tư vấn cho vợ của các khách hàng “đại gia” cách bảo vệ chồng khỏi những “chân dài” đào mỏ, cũng như bí quyết duy trì quan hệ hôn nhân bền vững.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng VIP còn có thể tận hưởng các dịch vụ ưu đãi đầy hấp dẫn như: ngân hàng thu xếp cho họ hẹn gặp các chuyên gia hàng đầu nếu họ gặp các vấn đề về sức khỏe. Và ngân hàng cũng kiêm luôn nhiệm vụ đặt phòng VIP tại các sân bay với các dịch vụ làm thủ tục siêu tốc.

CITIC Bank mới đây đã triển khai một dịch vụ thiết kế riêng cho cậu ấm, cô chiêu của các “đại gia”, dưới dạng “Câu lạc bộ các nhà lãnh đạo tương lai”. Tại đây, con của các khách hàng giàu có từ 0 – 3 tuổi được cho tiếp xúc với các buổi hòa nhạc cổ điển và văn hóa Trung Quốc. Những đưa trẻ trên 18 tuổi sẽ được huấn luyện về quản lý tài chính và được thực tập tại các công ty, ngân hàng ở nước ngoài.

Một ngân hàng tư nhân giấu tên tại thủ phủ Vũ Hán của tỉnh Hồ Bắc thậm chí còn đang mở luôn dịch vụ mai mối cho con của các khách hàng VIP. Một lãnh đạo của ngân hàng này cho biết 70% khách hàng VIP của họ là chủ các doanh nghiệp tư nhân, còn lại là các nhà quản lý chuyên nghiệp, lãnh đạo các công ty và cổ đông. Tỷ lệ nữ trong số khách này hiện cũng đang tăng lên và một số đơn vị của ngân hàng này có nhiều khách nữ hơn nam giới.

Thanh Tùng
Theo Want China Times