Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM

(Dân trí) - Trước tình trạng nhiều máy ATM bị trục trặc, ngừng giao dịch, mất an toàn về điện… Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có công văn yêu cầu các đơn vị tiếp tục tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ ATM.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ ATM - 1

Các tổ chức phát hành thẻ cần rà soát hệ thống máy ATM trong dịp Tết (ảnh: Việt Hưng).
 
Công văn số 457/NHNN-TT của Ngân hàng Nhà nước nêu rõ: Trong năm 2010, chất lượng dịch vụ ATM đã được cải thiện, việc kết nối liên mạng đã được mở rộng; tuy nhiên vẫn còn hiện tượng máy ATM bị trục trặc, ngừng giao dịch… Việc phát hiện sự cố, yêu cầu tra soát còn chưa kịp thời; còn có một số máy ATM mất an toàn về điện.

Bên cạnh đó, tình hình tội phạm trong lĩnh vực thẻ ATM có chiều hướng gia tăng với các hình thức, thủ đoạn mới gây thiệt hại về tài sản cho ngân hàng, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán và chủ trương về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Để đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn tại các máy rút tiền tự động, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão, tại văn bản 457/NHNN-TT, NHNN yêu cầu các đơn vị triển khai một số nội dung sau:

Đối với các tổ chức phát hành thẻ: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trong toàn hệ thống chủ động, tích cực phối hợp với cơ quan công an trên địa bàn rà soát các địa điểm đặt ATM; rà soát và triển khai thực hiện các phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn cho hệ thống ATM; tăng cường thông tin cảnh báo các hình thức tội phạm tại ATM để khách hàng đề cao cảnh giác và phối hợp tham gia phòng chống tội phạm; đầu tư, trang bị, lắp đặt các thiết bị phòng chống tội phạm; kiểm tra tình hình hoạt động, thiết bị, đường truyền để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt trong dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, các đơn vị cần tăng cường bố trí cán bộ trực theo dõi giám sát chặt chẽ hệ thống ATM, đảm bảo tiếp quỹ, khắc phục các sự cố xảy ra, xử lý nhanh các thắc mắc, yêu cầu tra soát của khách hàng, nâng cao tinh thần và thái độ phục vụ khách hàng.

Đối với tổ chức chuyển mạch thẻ: Kiểm tra tình trạng các máy móc, thiết bị, đường truyền, đảm bảo hệ thống thanh toán liên mạng hoạt động ổn định, thông suốt; phối hợp với các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ xử lý nhanh các tra soát, khiếu nại liên mạng.

Đối với các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố: Tăng cường kiểm tra, theo dõi thường xuyên hoạt động của mạng lưới ATM trên địa bàn, nắm bắt thông tin, chỉ đạo các tổ chức phát hành, thanh toán thẻ trên địa bàn xử lý kịp thời các sự cố phát sinh; phối hợp với các ngân hàng và cơ quan công an báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo địa phương trong việc chỉ đạo các ngân hàng, các lực lượng an ninh và phát động quần chúng nhân dân tham gia phòng chống tội phạm ATM…

An Hạ