Ngân hàng NCB vượt thách thức, ghi dấu ấn kinh doanh
(Dân trí) - Với loạt dấu ấn trong năm 2024, Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) đã có những thay đổi mạnh mẽ, tiến dần tới mục tiêu trở thành ngân hàng cung cấp dịch vụ và giải pháp tài chính hàng đầu thị trường.
Tổ chức tín dụng đầu tiên được phê duyệt phương án cơ cấu lại
Dấu ấn đầu tiên của NCB trong 2024 là được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phê duyệt phương án cơ cấu lại ngân hàng tầm nhìn tới 2030. Đến nay, NCB là tổ chức tín dụng đầu tiên hoàn thành các thủ tục phê duyệt phương án cơ cấu lại xây dựng theo "Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025" theo Quyết định 689.
Ngân hàng cho biết đã bắt tay vào triển khai theo lộ trình từ quý II/2024 vừa qua và đặt mục tiêu sẽ hoàn thành phương án cơ cấu lại vào năm 2029, đưa NCB trở thành một trong những ngân hàng lành mạnh và hiệu quả.
Việc triển khai tái cấu trúc một cách bài bản, toàn diện theo giải pháp tổng thể và lộ trình rõ ràng đã được phê duyệt, dưới sự góp ý, giám sát của NHNN và các cơ quan chức năng trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều thách thức, là sự nỗ lực to lớn của NCB, đồng thời, thể hiện cam kết của ngân hàng với đối tác, khách hàng, cổ đông để đưa NCB phát triển lành mạnh, an toàn và bền vững.
Tăng vốn điều lệ - nâng cao nguồn lực tài chính
Dấu ấn tiếp theo của NCB trong 2024 là tăng vốn điều lệ theo đúng phương án đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 - 2024 thông qua.
Đến nay, ngân hàng đang hoàn thiện thủ tục và đã được NHNN và Ủy ban chứng khoán Nhà nước thông qua. Ngân hàng cũng đã xác định được 13 nhà đầu tư chuyên nghiệp đăng ký mua cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ.
Dự kiến, NCB sẽ hoàn thành việc tăng vốn điều lệ từ 5.601 tỷ đồng lên hơn 11.800 tỷ đồng trong quý IV/2024. Theo lộ trình, NCB sẽ tiếp tục tăng vốn và dự kiến quy mô vốn điều lệ sẽ đạt hơn 29.000 tỷ đồng vào năm 2028, giúp ngân hàng củng cố nguồn lực tài chính, gia tăng nguồn vốn trung - dài hạn để mở rộng hoạt động kinh doanh.
Hợp tác công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số
Song song với quá trình tái cơ cấu và tăng vốn, NCB cũng triển khai chiến lược mới và dự án chuyển đổi số bằng mọi nguồn lực, không ngừng số hóa các trải nghiệm khách hàng với tư duy "đứng trên vai những người khổng lồ", đồng hành cùng hàng loạt đối tác hàng đầu thế giới và khu vực.
Năm qua, NCB đã ký kết hợp tác triển khai hàng loạt giải pháp như Giải pháp điện toán đám mây và nền tảng dữ liệu Data Lake trên Google Cloud, nền tảng Quản lý quan hệ khách hàng (CRM), nền tảng trí tuệ nhân tạo và học máy (AI/ML), dự án Decision Engine…, với các đối tác công nghệ hàng đầu thế giới và cùng với Công ty TNHH Thuế và tư vấn KPMG triển khai các dự án nhằm hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ phù hợp với chiến lược phát triển của NCB trong vòng 5 năm tới.
Mới đây nhất, ngân hàng đã hợp tác với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (RAR) cung cấp tính năng mở tài khoản ngay trên ứng dụng VneID và là ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ này trên ứng dụng định danh điện tử của Bộ Công an.
Nhờ việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng NCB iziMobile dành cho khách hàng cá nhân của NCB hiện là một trong những ứng dụng ngân hàng số được yêu thích trên thị trường với các trải nghiệm vượt trội. Ngân hàng này dự kiến sẽ tiếp tục cho ra mắt giải pháp quản lý gia sản hỗn hợp số đầu tiên mang tính vượt trội và chưa từng có tại thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Kiện toàn nhân sự cao cấp, thu hút các ứng viên tài năng
Công tác nhân sự là dấu ấn nổi bật của NCB trong năm qua khi kiện toàn bộ máy nhân sự cấp cao và thu hút được hàng loạt nhân tài ngành tài chính ngân hàng và công nghệ. Bằng việc liên tục đổi mới, xây dựng chính sách nhân sự cạnh tranh cao trong ngành ngân hàng và tạo nên môi trường làm việc hạnh phúc, NCB đã được vinh danh là "Nơi làm việc tốt nhất châu Á - Best Companies to Work for in Asia" 2 năm liên tiếp 2023 - 2024.
"Chúng tôi hiện sở hữu đội ngũ nhân sự, đặc biệt là nhân sự cấp trung và cấp cao giàu kinh nghiệm, năng lực chuyên môn và năng lực quản lý. Chúng tôi luôn rộng cửa chào đón các nhân tài gia nhập và cùng NCB làm nên một hành trình chuyển mình rực rỡ", Tổng giám đốc Tạ Kiều Hưng chia sẻ.
Năm 2024 cũng chứng kiến nỗ lực và sáng tạo không ngừng của NCB trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và ra mắt hàng loạt gói giải pháp tài chính "đo ni đóng giày" cho phân khúc khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, làm nên một NCB phiên bản mới với các tiêu chuẩn ngày càng cao phục vụ cộng đồng.