Ngân hàng 'game hóa' trải nghiệm: Biến thao tác nhàm chán thành những phút giây thú vị
(Dân trí) - Vài lượt chạm trên app SHB SAHA, khách hàng đã có thể chơi game, đổi quà thưởng. Phía sau trò chơi này là chiến lược Gamification mà các ngân hàng đang chuyển đổi như SHB sử dụng để hiểu và gắn kết với khách hàng hơn trong kỷ nguyên số.
Niềm vui gắn kết trong mỗi lượt “chạm”
Mỗi tối sau bữa cơm, thay vì mỗi người một chiếc điện thoại, lặng lẽ lướt mạng như mọi ngày, vợ chồng chị T.H (28 tuổi, Hà Nội) gần đây lại có một “cuộc hẹn” nho nhỏ ngay tại phòng khách. Không đi đâu xa, họ cùng nhau mở app SHB SAHA, chọn “Liên minh SAHA” - một trò chơi tương tác tích điểm đổi quà trên ứng dụng ngân hàng số, để thi đấu với nhau.
Nhưng phần thưởng mà họ nhận được nhiều hơn thế. Đó là vài phút thư giãn thực sự, tiếng cười nhẹ nhõm sau một ngày dài căng thẳng, và cảm giác được kết nối lại với nhau trong nhịp sống mà ai cũng mải mê với công việc, deadline, tin nhắn công việc đến tận tối muộn.
“Chúng tôi không nghĩ một trò chơi tích hợp sẵn trong ứng dụng ngân hàng lại có thể tạo ra một điểm chạm cảm xúc như thế. Không cần cài thêm app, không quảng cáo, không gây nghiện, chỉ vài phút là đủ để kéo nhau về hiện tại và cùng chia sẻ một điều gì đó vui vẻ”, chị H kể.

Nhiều bạn trẻ tìm thấy niềm vui tại chính ứng dụng ngân hàng thường ngày (Ảnh: Shutterstock).
Không chỉ trong gia đình, “Liên minh SAHA” còn trở thành “chất keo” gắn kết bất ngờ nơi công sở. Chị Ánh Dương (25 tuổi), nhân viên văn phòng tại Hà Nội, chia sẻ, nhiều ngày nay nhóm chị đã quen mở app chơi game vào giờ nghỉ trưa để xả stress. Ban đầu chỉ một người trúng quà khoe vui trong nhóm chat, sau đó, nhiều người cùng chơi.
Trong những cuộc gặp nói chuyện vui vẻ, nhóm Ánh Dương lại hỏi han nhau về việc ai trúng quà, sưu tầm đủ linh thú chưa… Chính những tương tác, mẩu chuyện nhỏ về game ấy lại vô tình tạo nên một sợi dây kết nối nhẹ nhàng giữa đồng nghiệp.
Chiến lược toàn cầu của ngân hàng hiện đại
Theo các chuyên gia marketing, những niềm vui nhỏ đến từ trò chơi không đơn thuần là một yếu tố giải trí tức thời. Trên thế giới, Gamification hay còn gọi là “trò chơi hóa” đang được xem là một chiến lược mềm giúp nhiều ngân hàng lớn như DBS (Singapore), CommonWealth (Australia), Bank of America (Hoa Kỳ)… tập trung gia tăng tương tác, nâng cao trải nghiệm người dùng và giữ chân khách hàng trong bối cảnh số hóa.
Với các thế hệ khách hàng trẻ, Gen Z và Gen Alpha như Ánh Dương kỳ vọng cao vào trải nghiệm cá nhân hóa, sự xuất hiện của yếu tố vui và thưởng ngay trong ứng dụng tài chính là cách thông minh để ngân hàng trở nên gần gũi hơn, không chỉ là nơi giao dịch, mà là một phần của nhịp sống hàng ngày.

Gamification đã giúp gia tăng cảm xúc của khách hàng với ngân hàng hơn (Ảnh: Shutterstock).
Tại Việt Nam, gamification cũng dần được nhiều ngân hàng và fintech áp dụng như một cách “làm mềm” hành trình số hóa, tung ra các trò chơi khác nhau trên app dịp lễ, quay số trúng thưởng, hoặc nhiệm vụ nhận quà để tăng tương tác và ghi dấu thương hiệu.
Tuy nhiên, không dừng lại ở các chương trình theo mùa vụ, SHB là một trong số ít ngân hàng xây dựng gamification như một chiến lược marketing dài hạn, tích hợp trực tiếp vào trải nghiệm số của khách hàng. Từ “Hành trình từ Tâm vươn Tầm” năm 2023, “Săn quà miễn phí cùng Truly Free” năm 2024, đến nay là “Liên minh SAHA” trên ứng dụng ngân hàng điện tử, SHB cho thấy định hướng số hóa dịch vụ đi kèm số hóa cảm xúc, để mỗi lần khách hàng mở app không những để giao dịch, mà còn để tận hưởng và kết nối.

Người chơi dễ dàng trải nghiệm gamification ngay trên ứng dụng SHB SAHA (Ảnh: SHB).
Với “Liên minh SAHA”, khách hàng chỉ cần thực hiện các giao dịch như mở tài khoản, mở thẻ, vay vốn, thấu chi, gửi tiết kiệm, giao dịch online, duy trì số dư bình quân hoặc đơn giản là đăng nhập ứng dụng mỗi ngày, sẽ được cộng lượt và có cơ hội nhận về nhiều quà tặng như 2 chiếc iPhone 16 Pro Max, 8 voucher du lịch trong và ngoài nước, 120.000 giải thưởng tiền mặt, hơn 35.000 phần quà điểm SHB Rewards, 20.000 voucher nạp tiền điện thoại và Gotit.
5 người đầu tiên sưu tập đủ 12 linh thú sẽ cùng chia đều giải thưởng trị giá 300 triệu đồng (tương đương 60 triệu/người). Nếu kết thúc chương trình chưa đủ 5 người thu thập được 12 linh thú, giải thưởng vẫn sẽ chia đều cho những người hoàn thành bộ sưu tập.
Đại diện SHB cho biết: “Với SHB, gamification không chỉ là một hình thức đổi mới trải nghiệm giao dịch tài chính số, mà còn là cách chúng tôi thể hiện cam kết đồng hành cùng khách hàng trong từng tương tác nhỏ nhất bằng sự thấu hiểu, sáng tạo và gần gũi hơn mỗi ngày”.
Đến thời điểm hiện tại, “Liên minh SAHA” đã thu hút hàng triệu người tham gia chương trình, và hàng chục triệu lượt chơi sau khi triển khai. 2 khách hàng hoàn thành sưu tập đủ 12 linh thú, sẽ được nhận thưởng từ kho giải thưởng 300 triệu đồng; 1 khách hàng trúng Iphone và 1 khách hàng nhận được voucher du lịch.