Ngân hàng đốc thúc khách cập nhật giấy tờ và xác thực sinh trắc học
(Dân trí) - Trước thời hạn cuối hoàn thành xác thực sinh trắc học, các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán liên tục đốc thúc khách hàng hoàn tất yêu cầu để tránh gián đoạn giao dịch.
Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, từ ngày 1/1/2025, khách hàng chưa hoàn tất cập nhật thông tin sinh trắc học sẽ không thể thực hiện được bất kỳ giao dịch trực tuyến nào, không phân biệt giá trị, bao gồm chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại, nạp ví điện tử từ tài khoản thanh toán... Đối với các giao dịch thẻ như quẹt POS, rút tiền, mở thẻ hoặc mở tài khoản trực tuyến, nạp ví điện tử từ thẻ khách hàng cũng không thể thực hiện nếu thông tin sinh trắc học chưa được cập nhật đầy đủ.
Ngoài ra, Luật Căn cước 2023 quy định rằng giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân không gắn chip sẽ hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12, ngay cả khi vẫn còn hạn. Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng cần đổi sang thẻ căn cước công dân gắn chip mới để tiếp tục sử dụng dịch vụ ngân hàng.
Do đó, trước thời hạn cuối phải hoàn thành cập nhật giấy tờ cũng như xác thực sinh trắc học, các ngân hàng, tổ chức tài chính, trung gian thanh toán liên tục đốc thúc khách hàng hoàn tất các yêu cầu này. VPBank đã thực hiện nhiều cuộc gọi nhắc nhở các khách hàng chưa thực hiện xác thực sinh trắc học, hướng dẫn điểm giao dịch gần nhất để khách hàng cập nhật thông tin thẻ căn cước gắn chip thay cho các giấy tờ có thể hết hiệu lực sử dụng từ sau ngày 31/12.
Chị Hoàng Hồng ở Hoài Đức, Hà Nội cho biết bản thân có tài khoản ngân hàng tại Shinhan Bank, nhưng thực hiện nhiều lần cập nhật sinh trắc học trên app ngân hàng vẫn không được. Nữ khách hàng này được nhân viên của ngân hàng giải thích việc đang sử dụng chứng minh thư nhân dân là giấy tờ mở tài khoản ngân hàng, do đó, việc cập nhật trên app không thực hiện được.
"Nhân viên ngân hàng đã hướng dẫn tôi mang căn cước công dân mới ra chi nhánh, phòng giao dịch để cập nhật lại giấy tờ trước khi có thể xác thực sinh trắc học thành công trên ứng dụng ngân hàng", nữ khách hàng này chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Hương - Phó tổng giám đốc ABBANK - việc nhanh chóng hoàn tất cập nhật dữ liệu sinh trắc học là một quy định quan trọng nhằm tăng cường bảo mật, đảm bảo an toàn cho khách hàng trong các giao dịch tài chính, đồng thời tránh rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng. Do đó, cả ABBANK và nhiều ngân hàng cam kết sẽ liên tục cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ và hạ tầng công nghệ để hỗ trợ khách hàng thực hiện việc cập nhật sinh trắc học tiện lợi và dễ dàng nhất.
Trong khi đó, Viettel Money hay Momo cũng tích cực hỗ trợ khách hàng, tránh gián đoạn giao dịch. Viettel Money đã thực hiện khuyến nghị khách hàng bổ sung nhận diện khuôn mặt khi thực hiện một số giao dịch trực tuyến, đồng thời gửi hướng dẫn 7 bước đơn giản để cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng.
"Khách hàng có thể lựa chọn cập nhật sinh trắc học tại hàng trăm nghìn điểm giao dịch khắp cả nước của Viettel hoặc thực hiện trên ứng dụng Viettel Money trước ngày 1/1/2025 để tránh tình trạng gián đoạn khi thực hiện giao dịch/thanh toán trực tuyến. Chỉ cần chuẩn bị Căn cước công dân gắn chip và thao tác đơn giản trên điện thoại, khách hàng đã có thể nhanh chóng hoàn thiện cập nhật sinh trắc học, giúp tăng cường bảo mật cho tài khoản trong các giao dịch tương lai", đại diện Viettel Money cho hay.
Với Momo, ví điện tử này tích hợp nhiều cách thức hỗ trợ người dùng, như chia sẻ thông tin với ứng dụng VNeID, cho phép khách hàng nhờ người thân hoặc bạn bè hỗ trợ xác thực bằng tính năng "nhờ bạn bè" trên ứng dụng nếu điện thoại không có công nghệ NFC, và kết hợp với các đối tác thanh toán để giúp khách hàng nhanh chóng hoàn thành xác thực sinh trắc và cập nhật giấy tờ.
"Người dân nên chủ động xác thực sinh trắc học sớm, trước thời hạn cuối để tránh quá tải tại các điểm hỗ trợ. Hiện việc xác thực sinh trắc học trên ứng dụng hay cập nhật thông tin cá nhân tại các phòng giao dịch chỉ mất ít phút", đại diện một ngân hàng chia sẻ.