Nên hỗ trợ gì cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?

Trước sức ép từ thị trường khiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là khi các hiệp định thương mại tự do được ký kết, doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNNVV – SMEs) luôn cần hỗ trợ từ chính sách đến việc đồng hành từ nhiều phía.

Sẽ có nhiều dự luật hỗ trợ DNNVV

Việt Nam là nước có lực lượng DNNVV chiếm tỷ lệ rất lớn, đóng vai trò quan trọng với phát triển kinh tế - xã hội. Tuy vậy, DNNVV đang đối diện nhiều khó khăn, bất lợi trong quá trình phát triển, cũng như bị cạnh tranh ngày càng gay gắt trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Để có một khung khổ pháp lý chính thức hóa các hoạt động và chính sách hỗ trợ khu vực vô cùng quan trọng này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã và đang hoàn thiện dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV theo hướng tập trung, đồng bộ và phù hợp.

Sản phẩm địa phương của doanh nghiệp vừa và nhỏ được trưng bày rất bắt mắt tại Big C
Sản phẩm địa phương của doanh nghiệp vừa và nhỏ được trưng bày rất bắt mắt tại Big C

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của cộng đồng DN và các cơ quan ban ngành địa phương, sẽ hoàn thiện dự thảo Luật để tiến tới trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua.

Mới đây, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến tiếp thu, chỉnh lý (lần 2) dự án Luật hỗ trợ DNNVV – SMEs. Qua đó, Ủy ban thường vụ Quốc hội cơ bản đã đồng ý trình Dự án này ra Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Trước đó, Dự án Luật đã được các vị đại biểu Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 2, được Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến tại Phiên họp thứ 6 và tại Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách vào đầu tháng 4 vừa qua.

Gian hàng đồng hành cùng thương hiệu Việt được trưng bày rất bắt mắt tại Big C
Gian hàng đồng hành cùng thương hiệu Việt được trưng bày rất bắt mắt tại Big C

Cần đồng hành từ nhiều phía

Hiện khu vực DNNVV dễ bị tổn thương nhất khi tỷ lệ thua lỗ cao nhất. Con số thực tế trong năm 2016 đã có hơn 73.000 DN đã phải ngừng hoạt động và giải thể. Lý giải cho việc này, TS.Đinh Thị Mỹ Loan - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam cho biết, những hạn chế đang tồn tại ở các DNNVV như: hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp; thiếu vốn, công nghệ, hàng tồn kho lớn... Trong khi đó, sức tiêu thụ của thị trường có phần giảm sút, nhiều DNNVV phải chủ động thu hẹp sản xuất, hoạt động cầm chừng.

Trong bối cảnh thời đại hội nhập sâu rộng như hiện nay, khi quan hệ thương mại với quốc tế WTO và các Hiệp định thương mại tự do đều cấm kỵ hai chữ “hỗ trợ” bởi yếu tố bất công bằng thì bên cạnh chính sách, DNNVV cần sự đồng hành từ nhiều phía. Thực trạng hiện nay phần lớn DN không phải nhỏ hay vừa, mà là siêu nhỏ gần như không có người đỡ đầu, không tham gia các hiệp hội DN hoặc tiếp cận thông tin pháp lý, kiến thức pháp luật một cách đầy đủ.

Thương hiệu Việt được quảng bá khắp nơi trong siêu thị Big C
Thương hiệu Việt được quảng bá khắp nơi trong siêu thị Big C

Trước thực tế đó, các hiệp hội và các đơn vị phân phối, tập đoàn hàng đầu nước ta đã tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm hỗ trợ phát triển, mở rộng và tăng sức cạnh tranh cho DNNVV. Mới đây, chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” của Big C Việt Nam đã thu hút 19 thương hiệu trong nước, trong đó hầu hết các DN có quy mô nhỏ đến siêu nhỏ, nhưng chất lượng sản phẩm rất tốt và đạt các tiêu chuẩn quốc tế.

Thông qua chương trình này, nhiều cơ sở, hộ kinh doanh siêu nhỏ đã có được kênh phân phối bền vững và doanh thu ổn định, giúp phát triển thành những DN có thương hiệu trên thị trường. Riêng những DNNVV đã có sản phẩm tốt được Big C hỗ trợ thông tin thêm về thị trường, tìm hiểu thị hiếu khách hàng; xây dựng chiến lược thương hiệu; hỗ trợ tài chính…từ đó mở rộng quy mô kinh doanh sản xuất và giúp mở rộng thị trường sang các nước trong khu vực thông qua kênh phân phối của Central Group.

Với mục tiêu trở thành "điểm đến cho các doanh nhân Việt Nam", kể từ tháng 10 năm 2016, Big C Việt Nam phát động chương trình “Đồng hành cùng thương hiệu Việt” nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam mở rộng thị trường thông qua kênh bán lẻ hiện đại; phát triển, thành công và góp phần làm nên thương hiệu Việt, đủ sức cạnh tranh với hàng hóa các nước trong khu vực và trên toàn thế giới. Tham gia chương trình, các doanh nghiệp sẽ được Big C Việt Nam hỗ trợ thông qua các khóa đào tạo; hỗ trợ tài chính; hỗ trợ về phân phối và hậu cần, hỗ trợ về truyền thông tiếp thị. Chương trình được thiết kế đặc biệt cho các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam, có quy mô vốn và nhân sự nhất định, thuộc tất cả các ngành thực phẩm và phi thực phẩm; hoặc các doanh nghiệp có những ý tưởng sản phẩm sáng tạo, đột phá. Để tham gia chương trình, doanh nghiệp có thể liên hệ tại đây

Đặc biệt, Dịp Lễ 30-4 và 1/5 năm nay Hệ thống siêu thị Big C lần đầu tiên áp dụng các chương trình khuyến mãi giảm giá đặc biệt 67 sản phẩm đặc sản từ 19 nhà cung cấp địa phương, tại khu gian hàng “Đồng hành cùng thương hiệu Việt”. Đến siêu thị Big C trong dịp này, người tiêu dùng có cơ hội dùng thử bánh chuối phồng Tư Bông (Đồng Tháp), Nem Thanh Xuân (Đồng Tháp), Trà Hùng Thái (Thái Nguyên), Trà Tân Cương Hoàng Bình (Thái Nguyên), cá cơm Chín Tuy (Nha Trang), sữa bò nguyên chất Farm Milk (Cần Thơ)… cũng như cơ hội mua sắm nhiều mặt hàng “đặc sản” chất lượng cao đến từ khắp các vùng miền trên cả nước.