Nên để giá xăng dầu theo giá thị trường
"Theo tôi, nên triển khai sớm việc để giá dầu tiệm cận với giá dầu của thế giới và khu vực theo một lộ trình gần" - Ông Bùi Ngọc Bảo, Phó TGĐ - Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) nhận định về thị trường xăng dầu trong nước năm 2006.
Thưa ông, là doanh nghiệp chiếm đến 65% thị phần xăng dầu trên thị trường, Petrolimex có kế hoạch cung ứng phục vụ dịp Tết như thế nào?
Trong quý I hàng năm, không riêng gì Petrolimex mà hầu hết các đầu mối xăng dầu đều tổ chức xây dựng kế hoạch cho các quý trong năm đặc biệt là nhu cầu xăng dầu cho dịp Tết.
Ngay từ quý IV/2005, Petrolimex đã tiến hành rà soát, đánh giá lại sản lượng cũ và có kế hoạch nhập khẩu xăng dầu cho quý I/2006, bởi thời điểm này giá xăng dầu thường thấp hơn quý I trong năm. Hiện tại, chúng tôi đã chuẩn bị sẵn hơn 2 triệu tấn để phục vụ dịp Tết và cả quý.
Ngoài ra, bắt đầu từ tháng 1/2006, Petrolimex còn tung ra thị trường sản phẩm xăng RON95, thay thế xăng RON 90, đáp ứng nhu cầu các loại xe đời mới.
Theo Quyết định 187/2003/QĐ-TTg và Quyết định 1505/2003/QĐ-BTM, Thủ tướng và Bộ Thương mại đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm về số lượng, chất lượng xăng dầu trong hệ thống của mình nhưng người tiêu dùng vẫn kêu ca về việc các cây xăng đong thiếu, kém chất lượng. Ý kiến của ông như thế nào?
Petrolimex chưa bao giờ chính thức nhận được một phản ánh nào về việc đong thiếu, chất lượng kém trong hệ thống cung ứng của mình.
Chúng tôi hiện có 1.500 cửa hàng bán lẻ trong tổng số 8.000 cửa hàng của các đầu mối khác trên khắp cả nước. Cũng có hiện tượng đại lý, cây xăng tư nhân sử dụng trái phép nhãn hiệu của Petrolimex và bị khách hàng phàn nàn. Nhưng khi kiểm tra xác minh tại các địa điểm đó thì không phải là cơ sở của Petrolimex.
Tình trạng thẩm lậu xăng dầu qua biên giới, nhất là khu vực giáp ranh Campuchia từ các cây xăng của hệ thống cung ứng Petrolimex không phải ít. Vậy, Petrolimex đã có hoạt động phối hợp như thế nào để khắc phục vấn nạn này?
Buôn lậu xăng dầu qua biên giới phát sinh chủ yếu từ chênh lệch giá giữa 2 quốc gia. Tại tuyến biên giới Tây Nam, do địa bàn phức tạp: vừa có đường biển, vừa có đường sông, đường bộ, lại trải dài nên việc kiểm soát thẩm lậu hết sức phức tạp.
Chính phủ, bộ ngành đã tiến hành chống thẩm lậu ráo riết và khắc phục đáng kể tình trạng này. Ở góc độ một doanh nghiệp có hệ thống cung ứng tại địa bàn trên, Petrolimex đã phối hợp tốt trong công tác phòng chống với các cơ quan hữu quan như hải quan, biên phòng, quản lý thị trường địa phương.
Đồng thời, chúng tôi yêu cầu các đại lý, cây xăng không được bán hàng trước 6 giờ và phải đóng cửa trước 18 giờ hàng ngày; tất cả các cây xăng phải đăng ký sản lượng tiêu thụ trung bình trong tháng và phải chia đều số lượng bán trong ngày, không cho bán vượt mức đăng ký.
Ngoài ra, các cửa hàng phải bán xăng dầu trực tiếp vào phương tiện giao thông, không được bán vào bịch, túi nilon, can...
Có ý kiến: nên thả nổi giá xăng dầu theo mặt bằng giá của thế giới. Dưới góc độ một nhà kinh doanh, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
Tôi cho rằng nỗ lực của Chính phủ trong việc đưa giá xăng dầu, nhất là với mặt hàng xăng tiệm cận với giá thế giới, để hội nhập đầy đủ hơn với kinh tế toàn cầu là hướng đi đúng và tất yếu.
Trong 2005, Nhà nước không phải bù lỗ với xăng, điều này chứng tỏ doanh nghiệp trong ngành hàng này có đủ sức kinh doanh có lãi và hiệu quả, người tiêu dùng và nền kinh tế cũng đã thích ứng được, dù rằng hiện tại giá xăng vẫn theo định hướng của nhà nước: tăng giảm 10% so với giá chỉ đạo của Chính phủ.
Nhưng đối với mặt hàng dầu, biên độ dao động xung quanh giá định hướng vẫn còn hẹp: 5%. Theo tôi, nên triển khai sớm việc để giá dầu tiệm cận với giá dầu của thế giới và khu vực theo một lộ trình gần.
Ông dự đoán giá xăng dầu trong 2006 sẽ như thế nào?
Việc dự đoán giá xăng dầu trong vài năm gần đây thật sự khó khăn vì tác động về giá xăng dầu không chỉ phụ thuộc vào vấn đề cung cầu mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, như sự bất ổn của tình hình chính trị tại các trung tâm dầu mỏ (Trung Đông, Venezuela, Nigieria, Nga...), thiên tai đột biến, sự phân bổ không đều các cơ sở lọc dầu (nhất là tại châu Á) và xu hướng sử dụng nguyên liệu sạch thay thế dầu mỏ.
Nhưng một yếu tố bất ổn khác và khó lường, đó là hoạt động đầu cơ của những tập đoàn tài chính, làm cho giá dầu thay đổi từng ngày.
Tuy nhiên, theo tôi, có vẻ như thị trường dầu mỏ hiện nay đang thích ứng dần với những biến cố này và mức giá chỉ có thể dao động trong khoảng 50 - 55 USD/thùng.
Theo Nguyễn Hoài
VnEconomy