1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

NCB lựa chọn bước đi vững chắc để phát triển

Với bề dày 21 năm phát triển cùng việc mở rộng hệ thống mạng lưới trên toàn quốc, năm 2016 đánh dấu sự phát triển đột phá và thay đổi mạnh mẽ của Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB). Đó là tiền đề vững chắc để NCB tự tin bước vào năm 2017, năm thứ hai của giai đoạn tăng tốc phát triển 2016 – 2020 với ba trọng tâm chính là Hiệu quả - Đột phá – Bền vững.

Hiệu quả để phát triển và lựa chọn những bước đi vững chắc

Năm 2016, việc lựa chọn đúng đắn hướng đi đã mang lại cho NCB một năm kinh doanh với kết quả khởi sắc và bền vững hơn, điển hình như hoạt động huy động và cho vay đều có mức tăng trưởng cao so với năm 2015 (tương ứng tăng trưởng 22,8% và 23.9%).

Lợi nhuận kinh doanh đạt mức 211 tỷ đồng, tăng 90% so với năm 2015, hoàn thành 123% kế hoạch, trong đó nguồn thu từ dịch vụ tăng 55%, từng bước thực hiện hóa chiến lược của NCB là bán chéo và tăng tỷ trọng nguồn thu phí tín dụng. Chất lượng bảng cân đối tài sản tiếp tục được cải thiện, nợ xấu được kiểm soát dưới mức 3%. Điểm sáng nổi bật là sự ghi nhận của Ngân hàng Nhà Nước thông qua việc chấp thuận cho NCB được nâng cấp 6 điểm giao dịch bao gồm 4 đơn vị lên cấp chi nhánh và 2 đơn vị lên cấp phòng giao dịch.

NCB lựa chọn bước đi vững chắc để phát triển - 1

Năng lực phục vụ khách hàng của NCB cũng được cải thiện rõ rệt và nâng cấp với việc chuyển đổi thành công hệ thống Ngân hàng lõi sang T24. Đây là một bước đột phá lớn của NCB trong việc phục vụ khách hàng và tăng cường năng lực cạnh tranh cũng như quản trị bền vững thông qua các tính năng vượt trội và nền tảng phát triển sản phẩm mới.

Bước qua 6 tháng đầu năm 2017, NCB đã lần lượt ra mắt giao diện website mới tại địa chỉ www.ncb-bank.vn và nâng cấp các phiên bản ứng dụng dịch vụ Ngân hàng điện tử NCB Smart với nhiều tính năng tiên tiến, tiện ích cho người dùng. Điểm nổi bật của các phiên bản này là cho phép khách hàng đăng ký mở tài khoản và vay trực tuyến, công cụ hỗ trợ tính toán trên website giúp khách hàng chủ động dự tính lãi suất tiết kiệm, số tiền vay, số tiền phải trả… Các tiện ích mới giúp tiết kiệm thời gian và hỗ trợ khách hàng một cách hiệu quả nhất trong việc đưa ra các quyết định tài chính. Ngân hàng số - chính là mục tiêu NCB muốn hướng tới để gia tăng tương tác khách hàng với ngân hàng trong thời đại số hóa hiện nay.

NCB lựa chọn bước đi vững chắc để phát triển - 2

Chiến dịch nụ cười trái tim” chú trọng vào nâng cao dịch vụ khách hàng, lấy chất lượng dịch vụ khách hàng là yếu tố hàng đầu để cạnh tranh.

Nhằm chuẩn bị tốt nhất để tăng tốc cũng như tạo nền tảng công nghệ cho việc đổi mới sản phẩm dịch vụ, năm 2016, NCB cũng đã triển khai thành công một loạt các dự án trọng điểm như: Hệ thống thông tin quản trị MIS, Hệ thống báo cáo tuân thủ, Hệ thống quản lý tài sản đảm bảo, Hệ thống an ninh bảo mật công nghệ thông tin và Dịch vụ Ngân hàng điện tử. Năm 2017, Ngân hàng tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm như: Hệ thống quản lý thông tin khách hàng CRM, Hệ thống phê duyệt tín dụng tự động LOS...

Bứt phá mạnh mẽ

Năm 2017, NCB dự kiến tăng vốn điều lệ thêm 3.000 tỷ đồng từ phát hành Trái phiếu chuyển đổi và thu hút thêm các cổ đông chiến lược nước ngoài, nâng tổng vốn điều lệ lên mức 6.010 tỷ đồng. Bên cạnh đó, NCB cũng đã ký hợp đồng chính thức với một ngân hàng lớn của Mỹ về tư vấn và lựa chọn đối tác chiến lược cho Ngân hàng giúp NCB có những bước tiến vững chắc và bền vững trong tương lai.

Bên cạnh đó, NCB tập trung chuyển đổi mạnh mẽ về mô hình tổ chức, quản trị đơn vị mạng lưới từ Hội sở đến Phòng giao dịch theo hướng tăng cường hiệu quả và chuyên môn hóa theo địa bàn, hình thành hệ thống kênh phân phối mềm là các Trung tâm kinh doanh theo phân khúc khách hàng (cá nhân, doanh nghiệp) và mô hình đội bán hàng dịch vụ linh hoạt CST – Customer Service Team. Mô hình CST được NCB nghiên cứu, phát triển như một “vũ khí cạnh tranh” riêng và đã thành công tại nhiều điểm kinh doanh đưa NCB vươn lên Top 5 chi nhánh Ngân hàng Cổ phần hàng đầu tại nhiều địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Huế…

Năm 2017, NCB xác định lấy tốc độ và chất lượng làm nguyên tắc hành động xuyên suốt cho các ưu tiên chiến lược về tăng cường dịch vụ khách hàng, hoàn thiện mô hình kinh doanh, mở rộng hệ sinh thái đối tác, khách hàng nhằm mục tiêu bứt phá mạnh mẽ với các chiến lược sản phẩm tập trung cho các phân khúc Vay mua nhà, Vay mua ô tô, Ngân hàng số và Liên kết bảo hiểm – ngân hàng (bancas-surance). Bên cạnh đó, NCB cũng tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho việc phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao và xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh, môi trường làm việc tốt như một lợi thế cạnh tranh để tạo sự khác biệt.

Năm thứ hai của giai đoạn tăng tốc phát triển 2016-2020, cùng kết quả kinh doanh khởi sắc, với 3 trọng tâm chiến lược là Hiệu quả, Đột phá và Bền vững, NCB đã và đang lựa chọn những bước đi vững chắc, bứt phá mạnh mẽ và đạt được những dấu mốc đáng khích lệ.

Song Ngọc