Buôn lậu đường trên biên giới Tây Nam - Chiếc vòi bạch tuộc
Nấu đường cát thành đường cục để tiêu thụ
Một đơn vị vây bắt độc lập không xuể, nhiều đơn vị liên kết cùng vào cuộc và thậm chí cả T.Ư đưa quân về hỗ trợ. Thế nhưng nhiều năm qua, nạn buôn lậu đường cát trên tuyến biên giới Tây Nam vẫn như “chiếc vòi bạch tuộc” đầy thách thức: Chặt vòi này, mọc ra vòi khác.
“Nó kìa”, theo hướng tay của “thổ địa”, tôi nhìn xuống bến kênh dưới chân cầu sắt dẫn vào khu vực chính Chợ Gò, một nhóm thanh niên đang tất bật “tha” những bao đường (50kg/bao) với đủ các nhãn hiệu nổi tiếng của Thái Lan, như “Con Ong”, “Mặt Trời”… xuống xuồng máy chờ sẵn. Chỉ một loáng, chiếc xuồng đầy ắp, tài công rồ máy chạy thẳng về hướng Châu Đốc. “Họ đưa về kho ở khu vực “Ba Ông Đá” (sát ranh giới với Châu Đốc - PV) để thay bao bì, nhãn mác VN chờ thời điểm tuồn vào nội địa” - “thổ địa” giải thích thêm.
Hình ảnh trên cho thấy dù đã “hạ” được 2 ông “vua”, “cơn lũ” đường lậu vẫn ùn ùn tràn qua biên giới. Theo “hồ sơ’ của lực lượng chống buôn lậu tỉnh An Giang, hiện đối diện bên kia biên giới có đến 42 kho chứa hàng hóa, trong đó có cả hàng… lậu. Cụ thể đối diện với địa bàn TP. Châu Đốc có 17 kho, huyện Tịnh Biên 13 kho, huyện An Phú 10 kho...
Giật mình với “quái xế… đường”
Từ huyện Châu Phú lên TP.Châu Đốc, chúng tôi gặp hàng đoàn quái xế môtô lạng lách với tốc độ… “không biết chết là gì”. Khác với hình ảnh các quái xế thuốc lá giống như robot khi khắp người băng đầy những gói, cây thuốc lá, hoặc đai vác trên lưng… các quái xế này chỉ chất bao nylon màu trắng vào yên và lườn xe khi di chuyển. “Dân chuyển đường lậu đó” - một đồng nghiệp địa phương bật mí.
Theo bà Mai Thị Ánh Tuyết - Phó Trưởng ban thường trực BCĐ 389 tỉnh An Giang, sau khi triệt xóa hai đường dây lớn, buôn lậu đường không còn vận chuyển với số lượng lớn một cách ngang nhiên, thách thức như trước mà chuyển sang xé lẻ, sử dụng môtô đi thành đoàn, mỗi chiếc chở 2-4 bao (50kg/bao) chạy với tốc độ cao trên quốc lộ từ TP.Châu Đốc về Long Xuyên. Vẫn với phương thức cử người “canh đường” và tập trung đi vào ngày nghỉ, giờ tan tầm nên rất khó để cơ quan chức năng bắt giữ. Theo dự báo của bà Tuyết, tới đây nạn buôn lậu đường cát sẽ tiếp tục tăng nhiệt do lượng du khách đến An Giang sẽ tăng đột biến vào dịp lễ hội Vía bà Chúa Xứ Núi Sam (tháng 4 âm lịch) sẽ kéo theo tăng nhu cầu mua sắm, trong đó có đường.
Vỏ quýt luôn dày trước khi móng tay kịp nhọn
Đó là tình cảnh hiện tại của cục diện “buôn lậu và chống buôn lậu đường” ở An Giang. Trong lúc dân buôn lậu chủ động đưa ra nhiều phương thức hoạt động thì lực lượng chống lậu vẫn chạy theo đuôi. Sau thời gian khá dài núp bóng nhãn mác đường nội giống như các Cty hợp pháp trong nước, hay sử dụng vỏ bao lúa, gạo sạch… để đưa hàng qua biên giới bị “bắt bài”, đội quân buôn lậu lại tung chiêu mới: Xé nhỏ ra thành gói 10-20kg/gói trước khi tuồn vào nội địa theo phương thức “kiến tha lâu đầy tổ”. Tuy nhiên trước khi lực lượng chống lậu kịp nghĩ ra cách để chế ngự mánh khóe này, họ lại tung ra tuyệt chiêu mới.
Trưởng phòng Phòng, chống buôn lậu và xử lý vi phạm (Cục Hải quan An Giang) Huỳnh Ngọc Hồ bật mí: “Hiện đang rộ lên phong trào nấu đường cát lậu thành đường phèn rồi vô tư chuyển đi bán công khai”. Đây là hành vi cực kỳ tinh vi vì đã xóa toàn bộ dấu hiệu bên ngoài của đường “ngoại”. Vì vậy đến nay đơn vị chỉ phát hiện 1 vụ từ dịp khá tình cờ ngày 2.5.2015. Qua theo dõi vụ chuyển đường nhập lậu, Chi cục Hải quan Vĩnh Xương (Tân Châu) truy đuổi đến cơ sở Như Ánh (xã Vĩnh Xương) thì phát hiện nơi đây đang trữ 60 bao đường cát trong vỏ đường nội”. Qua đấu tranh, chủ cơ sở khai nhận mua đường cát từ Campuchia chuyển sang để sản xuất thành đường phèn chuyển lên TPHCM bán.