Nâng cao năng lực và tính chuyên nghiệp của thợ điện TP Hà Nội
(Dân trí) - Nâng cao năng lực, tính chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên ngành điện Thủ đô được coi là tiền đề quan trọng để cải thiện chất lượng dịch vụ, cuộc sống và thúc đẩy phát triển kinh tế.
Tháng 8/2008, địa giới hành chính TP Hà Nội và một số tỉnh có liên quan được điều chỉnh. Theo đó, tỉnh Hà Tây cũ, huyện Mê Linh - Vĩnh Phúc và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn - Hòa Bình sáp nhập vào Thủ đô Hà Nội. Sự kiện mang tính lịch sử này đã tác động mạnh mẽ làm thay đổi diện mạo một cách đáng kể đến nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong đó có ngành điện của Thủ Đô.
Phát triển cả về lượng và chất
Anh Nguyễn Anh Tuấn - Đội trưởng Đội quản lý điện 01, Công ty điện lực Thạch Thất - có 19 năm công tác, gắn bó với ngành điện nhớ lại, năm 2004 khi mới về tiếp nhận công tác tại chi nhánh này thuộc Sở Điện lực Hà Tây, thời điểm trước khi sát nhập, khu vực nông thôn của Hà Tây cũ hiện trạng lưới điện cũ nát, chất lượng điện áp chưa ổn định khiến cho công tác quản lý điện gặp nhiều khó khăn, gây ảnh hưởng tới nhu cầu của người dân trên địa bàn.
Việc mất điện thường xuyên xảy ra, người dân không có phương tiện thông báo, do đó họ phải trực tiếp đến tổ điện để nhờ khắc phục hoặc nhờ cậy những người quen là thợ điện như anh Tuấn. Luôn xuất hiện với chiếc đèn pin, cái thang tre, trên vai quàng chiếc túi "thần kỳ", nhiệt tình hỗ trợ người quen xử lý các sự cố, anh Tuấn cho hay có lúc sửa được, lúc không, nhưng mỗi lần điện bừng sáng, nhiều người lại vui mừng vỗ tay reo hò như có hội.
Chuyện chữa điện "tự phát" như vậy chỉ còn trong ký ức. Sau khi mở rộng địa giới hành chính Thủ đô năm 2008, ngành điện đã được đầu tư hiện đại hơn. Huyện Thạch Thất xóa sổ những đường dây điện chăng như mạng nhện, thay vào đó là triển khai cải tạo và phát triển lưới điện đáp ứng yêu cầu phát triển của các phụ tải và cấp điện phục vụ dân sinh, doanh nghiệp…
Với chìa khóa công nghệ, các dịch vụ điện ngày càng phát triển giúp khách hàng tiếp cận và sử dụng dễ dàng hơn. "Và vì vậy, những người thợ điện như tôi ngày nào đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử của một thời gian khó, nhường chỗ cho những người thợ điện Thủ đô hiện đại, hiểu biết, chuyên nghiệp, làm việc theo đúng quy trình, đúng phận sự, tròn trách nhiệm", anh Tuấn nói.
Sau 15 năm, ngành điện đã không ngừng thay đổi, đầu tư cải tạo lưới điện khang trang hiện đại, ứng dụng công nghệ số vào công tác kinh doanh và dịch vụ đem đến sự hài lòng cho khách hàng, cũng như xây dựng và nâng cao hình ảnh người thợ điện Thủ đô chuyên nghiệp, văn minh, hiệu quả.
Viết tiếp tương lai
Ông Nguyễn Hữu Mạnh - Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty điện lực Quốc Oai - đã có 34 năm cuộc đời gắn bó với ngành điện. Ông chia sẻ trước thời điểm sát nhập, điện lực chỉ bán điện trực tiếp trên địa bàn 2 xã là thị trấn Quốc Oai và xã Đại Thành, các xã còn lại được cấp điện bởi các tổ chức ngoài EVN.
Khi đó, hệ thống lưới điện của các thị trấn và các xã được xây dựng từ nhiều năm, các đường nhánh hạ áp, cột điện chủ yếu là cột tự tạo, có nhiều nơi sử dụng cột tre, dây dẫn nhiều chủng loại, có khu vực dây dẫn điện là dây trần, dây lưỡng kim, tiết diện dây dẫn nhỏ so với nhu cầu sử dụng điện năng, … gây nhiều khó khăn mỗi lần thợ điện như ông đi kiểm tra, phát hiện hoặc khắc phục sự cố của từng khu vực.
Nhưng sau khi sáp nhập, lưới điện của huyện Quốc Oai được nâng cấp và đồng bộ hóa nhằm đảm bảo việc cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy, từng bước hiện đại hóa nhờ áp dụng công nghệ hiện đại để tiến tới xây dựng lưới điện thông minh, giúp cho tỷ lệ tổn thất trên lưới điện giảm sâu qua các năm.
"Người dân rất tôn trọng và hợp tác, chuyện mâu thuẫn giữa thợ sửa chữa điện và dân là chuyện cũ lắm rồi. Giờ chúng tôi đi làm rất vui vì bà con hiểu và tạo điều kiện lắm. Việc thu tiền điện tại nhà được xóa bỏ, đổi mới phương thức thanh toán, các dịch vụ điện trực tuyến, các ứng dụng chăm sóc khách hàng…, ngành điện Thủ đô chuyển mình từ cung ứng sang dịch vụ. Thợ điện bây giờ cũng thường xuyên được đào tạo, bồi huấn công tác chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng và tác phong chuyên nghiệp...", một nhân viên điện lực chia sẻ.
Sau 15 năm mở rộng địa giới hành chính, ngành điện Thủ đô đã có nhiều sự thay đổi và điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao. Thời gian tới, EVNHANOI cho hay thợ điện Thủ đô sẽ tiếp tục thắp sáng niềm tin bằng tinh thần phục vụ, trách nhiệm, sự tận tâm và sáng tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ đem đến sự hài lòng tới khách hàng, cộng đồng xã hội.