Nâng cao hiệu quả hoạt động mua sắm giải trí bằng trải nghiệm khách hàng xuyên suốt

Trường Thịnh

(Dân trí) - Ông Phạm Gia Dân, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Infobip Việt Nam vừa chia sẻ một số nhận định khách quan về xu hướng mua sắm giải trí (Shoppertainment) mà các doanh nghiệp có thể tận dụng trong phát triển doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả hoạt động mua sắm giải trí bằng trải nghiệm khách hàng xuyên suốt - 1

Ông Phạm Gia Dân - Giám đốc Phát triển Kinh doanh của Infobip Việt Nam

Shoppertainment - giải pháp mới nâng tầm trải nghiệm mua sắm

Đông Nam Á vừa bắt đầu bước vào kỷ nguyên "Shoppertainment" (mô hình mua sắm kết hợp giải trí) vào năm 2019, trong đó các cửa hàng được tích hợp các trải nghiệm tương tác thú vị như trò chơi, phòng trưng bày kỹ thuật số, v.v. để mang lại cho người mua sắm một trải nghiệm đáng nhớ và trọn vẹn. Năm 2020, mua sắm giải trí phát triển mạnh mẽ do ảnh hưởng của giãn cách xã hội, thấy rõ ở việc các trang thương mại điện tử tăng cường các hoạt động livestream và trò chơi trực tuyến trên ứng dụng điện thoại nhằm tăng độ tương tác với người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, mua sắm giải trí dần trở thành một tính năng được ưa chuộng trong thương mại điện tử và mang lại những kết quả ấn tượng. Tiêu biểu là Ngày Độc thân 11/11 vừa qua - dịp mua sắm lớn nhất của ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. Các hoạt động livestream bán hàng từ ngày 1 đến 11/11 trên ứng dụng LazLive (Lazada) có lượt xem tăng hơn 20 lần so với năm ngoái. Số lượng các nhãn hàng và người bán tham gia buổi livestream cũng tăng 120%. Chỉ riêng Đại nhạc hội Lazada 11.11 Super Show đã thu hút gần 10 triệu lượt xem, đỉnh điểm với hơn 380.000 người xem trực tiếp trên ứng dụng.

Tuy nhiên, sự phát triển của mô hình mua sắm giải trí cũng đặt các doanh nghiệp địa phương vào một cuộc cạnh tranh mới. Để nắm bắt được cơ hội, các doanh nghiệp nên sớm bắt kịp với việc xây dựng một trải nghiệm khách hàng liền mạch và kết nối đa kênh để thu hút các khách hàng quan tâm đến dịch vụ, chốt giao dịch và tăng doanh số thay vì các hoạt động giải trí đơn thuần.

Nâng cao hiệu quả hoạt động mua sắm giải trí bằng trải nghiệm khách hàng xuyên suốt - 2

Ba xu hướng chính định hình việc áp dụng mua sắm giải trí

Khi nhu cầu sử dụng các dịch vụ trực tuyến trong điều kiện bình thường mới tăng lên đột biến với số lượng người mua sắm tăng 25%, môi trường mua sắm ảo với người dẫn đã trở thành một xu hướng. Nhiều loại hình mua sắm mới đang được khách hàng tìm kiếm, bao gồm cả giải trí thông qua hình thức không tiếp xúc.

Cùng với đó, thương mại điện tử trở thành một kênh chính trong đa dạng các kênh mua sắm. Theo phân tích của iPrice, các ứng dụng Thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất như Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đã phát triển ổn định trong suốt năm 2020. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự trung thành của người tiêu dùng trên các kênh này và tầm quan trọng của việc sở hữu một ứng dụng di động mạnh đối với bất kỳ công ty thương mại điện tử nào.

Thứ ba, các công nghệ và cơ sở hạ tầng đã và đang hỗ trợ Thương mại điện tử, chẳng hạn như các công cụ thanh toán trực tuyến, vận chuyển và quản lý quan hệ khách hàng (CRM) đang dần được nâng cấp và trở nên dễ dàng tiếp cận trong quá trình chuyển đổi bán lẻ. Khả năng tích hợp các nội dung AR/VR, chẳng hạn như xem trước và hướng dẫn sử dụng trên website của nhãn hàng mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng mới và khách hàng sẵn có, đưa mua sắm giải trí lên một tầm cao mới. Tại Infobip, việc cho phép khách hàng tương tác với các dịch vụ thông qua AR và VR là mục tiêu tiếp theo của chúng tôi.

Làm thế nào các doanh nghiệp có thể nắm được ưu thế trong cuộc chơi mua sắm kết hợp giải trí

Sau cùng mua sắm giải trí vẫn là một trải nghiệm mua sắm và việc tạo ra một hành trình mùa hàng kết nối, liền mạch vẫn là yếu tố then chốt cho thành công của doanh nghiệp.

Trong quá trình trải nghiệm giải trí mua sắm tương tác, quản lý đơn đặt hàng phải là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần tính đến. Bằng cách tích hợp trợ lý AI thông minh, doanh nghiệp có thể tự động ghi nhận vào hệ thống phụ trợ, thay đổi bình luận ghi nhận theo thứ tự ngay lập tức và chuyển đến phần quản lý đơn hàng để theo dõi quá trình.

Thứ hai, trải nghiệm giao hàng nhanh chóng và thuận tiện cũng giúp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tăng tỷ lệ tái mua. Phản hồi khách hàng đúng lúc, đúng giờ thông qua tin nhắn SMS, thông báo để cập nhật tình trạng giao hàng, cũng như liên lạc thường xuyên và tương tác sau khi mua hàng là những gì người bán nên tập trung vào để đáp ứng những yêu cầu và kì vọng ngày một tăng cao của khách hàng.

Hợp tác với Ninja Van, công ty vận chuyển hàng đầu Đông Nam Á, chúng tôi đã đề xuất tối ưu hóa trải nghiệm và giao tiếp khách hàng trong giao hàng chặng cuối thông qua SMS để giải quyết tình trạng thiếu minh bạch trong quy trình chuyển phát bưu kiện. Chúng tôi đã trang bị cho Ninja Van cả A2P (Application-to-person: ứng dụng cho phép chuyển tin nhắn từ mạng Internet về dạng SMS cho người nhận sử dụng di động) và tin nhắn văn bản tương tác trong quá trình giao hàng, duy trì phản hồi với chi phí tối ưu, giúp Ninja Van gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng và tiết kiệm 7% chi phí.

Cuối cùng, tỷ lệ giữ chân khách hàng quyết định hiệu quả của mô hình mua sắm giải trí. Sau khi mua hàng, thương hiệu có thể tái kết nối với khách hàng bằng cách gửi bản khảo sát đánh giá, các ưu đãi đặc biệt và cập nhật về các hoạt động mua sắm giải trí sắp tới. Các hoạt động này cần được xây dựng phù hợp, được cá nhân hóa và cung cấp kịp thời thông qua các kênh ưa thích của khách hàng, giúp doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm trọn vẹn và xây dựng mối liên hệ mật thiết với khách hàng mà không tạo cảm giác tự lợi hoặc vồ vập.

Ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp địa phương nên chú trọng việc cập nhật liên tục về hành vi mua sắm của khách hàng, cũng như hiểu cách tích hợp mua sắm giải trí vào các hoạt động tiếp thị và bán hàng. Không kém phần quan trọng là việc đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong bất kỳ phương pháp tiếp cận nào mà thương hiệu sử dụng, cho dù đó là mua sắm giải trí hay bán lẻ truyền thống.

Về Infobip

Infobip là nền tảng giao tiếp đám mây toàn cầu, cho phép các doanh nghiệp xây dựng trải nghiệm khách hàng xuyên suốt toàn bộ các giai đoạn của quá trình mua hàng trên quy mô lớn thông qua các tương tác dễ dàng và được ngữ cảnh hóa trên các kênh ưa thích của khách hàng. Thông qua một nền tảng duy nhất, Infobip cung cấp các giải pháp tương tác đa kênh, nhận diện, xác thực người dùng, bảo mật và trung tâm liên lạc, giúp các doanh nghiệp và đối tác đơn giản hóa quá trình giao tiếp với khách hàng, tăng trưởng kinh doanh và thúc đẩy sự trung thành của khách hàng một cách nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy. Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành, Infobip không ngừng mở rộng quy mô hoạt động với hơn 65 văn phòng trên khắp thế giới, cung cấp công nghệ được phát triển chuyên biệt với khả năng tiếp cận hơn bảy tỷ thiết bị di động và "vạn vật" tại hơn 190 quốc gia được kết nối với hơn 800 mạng viễn thông. Infobip cung cấp dịch vụ và hợp tác với các nhà khai thác di động hàng đầu, các ứng dụng nhắn tin, ngân hàng, mạng xã hội, các công ty công nghệ và các nhà cung cấp dịch vụ tổng hợp.