Mỹ phẩm Huyền Phi có nữ "tổng tài" bắn dây thun vào cổ tay gây bão mạng
(Dân trí) - Trước những ồn ào liên quan đến những clip đào tạo bán hàng trên mạng xã hội, mỹ phẩm Huyền Phi từng bị phạt, thu hồi và đình chỉ lưu hành sản phẩm.
Video nữ "tổng tài" bắn dây thun vào cổ tay của nhiều cấp dưới trong sự kiện đào tạo mới đây của một doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm đã trở thành "hiện tượng mạng" và nhận về nhiều chỉ trích. Không ít người cho rằng trò chơi "đào tạo" này là hành động gây đau đớn không cần thiết. Trước đó, thử thách cõng nhau đi trên hoa hồng có gai của công ty này cũng tạo ra nhiều tranh cãi.
Được biết doanh nghiệp đứng sau những clip đào tạo bán hàng gây ồn ào trên mạng xã hội là Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi (Huyền Phi Cosmetics). Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 5/2017. Trụ sở chính tại quận Cầu Giấy (TP Hà Nội) do ông Hoàng Văn Hưng (SN 1990) làm Chủ tịch HĐTV kiêm Người đại diện pháp luật. Ngành nghề chính của doanh nghiệp là bán buôn nước hoa, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh.
Thời điểm mới thành lập, công ty này có vốn điều lệ 1,6 tỷ đồng do ông Hoàng Văn Hưng và bà Hoàng Thị Thu Huyền mỗi người góp 800 triệu đồng. Đến tháng 4/2022, doanh nghiệp tăng vốn lên 5 tỷ đồng, trong đó, ông Hưng và bà Huyền góp mỗi người 2,5 tỷ đồng.
Gần đây nhất vào tháng 5, Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi được điều chỉnh tăng vốn điều lệ lên 9,8 tỷ đồng, trong đó cổ đông chính vẫn giữ nguyên là ông Hưng và bà Huyền, mỗi người góp 4,9 tỷ đồng.
Trên website của doanh nghiệp, bà Hoàng Phi Huyền được giới thiệu là người sáng lập, kiêm Tổng giám đốc của Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi. Kể từ năm 2017 đến nay, công ty này liên tục mở rộng quy mô và khánh thành nhà máy sản xuất mỹ phẩm diện tích khoảng 2.500m2 tại tỉnh Long An vào tháng 5/2022.
Tuy nhiên, doanh nghiệp kinh doanh mỹ phẩm này từng nhiều lần bị lực lượng chức năng xử phạt, đình chỉ thu hồi sản phẩm do chứa chất cấm, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo hay phát hiện các sản phẩm không rõ nguồn gốc.
Cụ thể, tháng 3/2023, Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế đã đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm Serum thâm X2 - Nhãn hàng Huyền Phi Cosmetics do Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi phân phối.
Mẫu kiểm nghiệm cho thấy sản phẩm này chứa hydroquinone - chất không được phép có trong sản phẩm mỹ phẩm chăm sóc da theo quy định.
Đồng thời, tính năng, công dụng và thành phần công thức sản phẩm kê khai tại phiếu công bố không thống nhất với tính năng, công dụng và thành phần công thức ghi trên nhãn sản phẩm. Nhãn sản phẩm không ghi tên nước sản xuất theo quy định.
Sở Y tế Hà Nội cũng từng xử phạt 45 triệu đồng với Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi về vi phạm chưa có xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm Serum Inod khử mùi hôi nách của mỹ phẩm Huyền Phi.
Tháng 1/2021, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an quận Long Biên (Hà Nội) phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 16 (Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) cũng phát hiện hơn 2.000 sản phẩm là các mặt hàng thực phẩm chức năng và mỹ phẩm.
Số hàng hóa trên thuộc 15 chủng loại khác nhau bao gồm ủ tảo xoắn Alota, sữa rửa mặt, tắm trắng thuốc bắc, gel tẩy tế bào chết, kem face nano, tinh chất sâm tố nữ, sữa dành cho người gầy Naruta Gain… Tất cả sản phẩm đều mang nhãn hiệu của Công ty TNHH Mỹ phẩm Huyền Phi.
Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng ghi nhận, toàn bộ sản phẩm này đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của sản phẩm. Nhiều loại sản phẩm chưa được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.
Trong tối 23/9, trên trang Facebook cá nhân, bà Hoàng Phi Huyền, CEO của Huyền Phi Cosmetics cho biết ngày 22/9, bà tham gia một chương trình đào tạo của một nhóm giám đốc kinh doanh với vị trí khách mời.
"Trong chương trình, có một trò chơi bắn thun nhằm minh họa sức mạnh của đội nhóm, sự đoàn kết và sự thiệt thòi của thủ lĩnh, và trò chơi này đã thực sự chạm đến cảm xúc của mọi người tham gia. Tuy nhiên, vì quá cảm xúc, bạn trợ lý của tôi đã chia sẻ một đoạn video lên mạng xã hội", bà Huyền cho biết.
Bà Huyền cho biết bản thân không ngờ trò chơi lại tạo ra một số ý kiến trái chiều và cho rằng những ai không tham dự chương trình không hiểu được bối cảnh và mục đích của trò chơi.
Vị CEO cho biết sẽ rút ra bài học kinh nghiệm để cân nhắc kỹ hơn trong việc chia sẻ về các hoạt động trong những chương trình đào tạo tiếp theo.