Mua qua mạng tăng gấp đôi, “món hời” thuộc về doanh nghiệp ngoại
(Dân trí) - Tổng doanh thu giao dịch của hơn 217 sàn thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam năm 2014 đạt 1.662 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với năm 2013.
Tổng doanh thu của 10 website lớn đang chiếm 75% thị trường TMĐT Việt Nam, trong đó hai sàn TMĐT lớn đang chiếm hơn 50% tổng doanh thu, sàn TMĐT có doanh thu cao nhất Việt Nam năm 2014 nằm trong tay của nhà đầu tư ngoại đến từ Đức. Đây là kết quả của Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2014 do Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công Thương) công bố ngày 24/2/2015.
Trong đó, cao nhất là sàn Lazada, vốn đầu tư của Rocket Internet (Đức) tại Việt Nam. Dù mới chỉ vào Việt Nam từ năm 2012 nhưng doanh thu của Lazada đã chiếm 36,1% tổng doanh thu, vượt qua các đối thủ tên tuổi như ebay, vatgia hay chodientu… có mặt từ lâu tại Việt Nam.
Ngoài các sàn TMĐT, các website khuyến mại trực tuyến cũng gặt hái nhiều thành công năm 2014 với doanh thu đạt hơn 960 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013 (810 tỷ đồng). Trong đó, hotdeal.vn chiếm 60%, mua chung 27%, còn lại là các sàn khác như sieumua, ivivu, lingo...
Cũng theo báo cáo của Bộ Công Thương, 5 nhóm mặt hành được giao dịch mua bán qua mạng nhiều nhất là thời trang (44%), máy tính và mạng điện tử (43%), quần áo, giày dép, mỹ phẩm 43%, điện thoại 41%, hàng điện lạnh, gia dụng 25%.
Về thanh toán, các của khách hàng tại các sàn TMĐT, mới chỉ có 27% sàn chấp nhận thanh toán bằng các loại thẻ tín dụng như Visa, Master Card; chỉ 30% website hỗ trợ và tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến; còn 75% khách hàng chấp nhận thanh toán khi mua hàng trực tuyến tại công ty.