1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Mua hàng khuyến mãi cũng cần sự thông minh

(Dân trí) - Những ngày cuối năm, các trung tâm điện tử, điện máy đồng loạt tung ra chương trình khuyến mãi. Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được cho mình một hình thức khuyến mãi có lợi nhất đòi hỏi sự thông minh của người tiêu dùng.

Mua hàng khuyến mãi cũng cần sự thông minh - 1
Hình thức khuyến mãi đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút khách hàng.

Đặc điểm của hàng điện tử, điện máy là dù sản xuất trong nước hay nhập khẩu nguyên chiếc thì đều phụ thụộc vào hoạt động xuất nhập khẩu. Do đó, không thể phủ nhận những ảnh hưởng nhất định từ việc biến động tỉ giá USD/VND lên mức giá của các sản phẩm đện tử điện máy trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, với mục đích tận dụng sức mua của người tiêu dùng trùng vào thời điểm doanh nghiệp xả hàng cuối năm, hàng loạt các chương trình khuyến mãi rất có lợi cho khách hàng được giới thiệu và quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong đó, có những chương trình giảm giá kỷ lục cho sản phẩm, tặng quà có giá trị cao…

Điển hình như trung tâm điện máy Ideas (TPHCM), trong ngày đầu tiên của năm mới 2010 đã đưa mức giảm giá cao nhất lên đến 50% cho hàng chục nghìn sản phẩm từ chương trình khuyến mãi có tên “Ngũ niên lập thành - Ngũ lộc nghinh xuân”.

Trong đó, giảm “sốc”  nhất là chủng loại tivi LCD khi mua tivi LCD 40 inch 40X450 của Sony giá chỉ còn 44,9 triệu đồng/máy kèm theo phiếu mua hàng trị giá 5 triệu đồng (giá trước khuyến mãi 79,9 triệu đồng). Riêng tivi LCD Samsung 32B350 từ 6,99 triệu đồng/máy giảm xuống còn 5,4 triệu đồng/máy…

Để tạo sự chú ý với công chúng, có doanh nghiệp đã nghĩ tới việc kết hợp làm từ thiện trong chương trình khuyến mãi, như chương trình Đấu giá từ thiện “Phúc lộc vẹn toàn” của Best Carings được thực hiện trong tháng 1/2010 tại Hà Nội và TPHCM.

Khách hàng tham gia đấu giá sản phẩm với mức khởi điểm bằng 30% giá niêm yết. Và số tiền chênh lệch của giá khởi điểm và giá người thắng cuộc được khuyên  góp cho Hội cứu trợ trẻ tàn tật Việt Nam.

Theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết các trung tâm siêu thị điện máy đều chọn hình thức tặng quà khi mua hàng. Nhưng hình thức khuyến mãi thu hút khách hàng nhất vẫn là giảm giá trực tiếp và tặng phiếu mua hàng bởi khách hàng cảm thấy có lợi nhất, mặc dù điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Chị Hoa (Thanh Xuân - HN) cho biết: chị mới mua chiếc TV LCD 32inch của LG tại một siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội với giá gần 7 triệu đồng kèm theo khuyến mãi tặng bộ nồi trị giá 500.000 đồng. Tuy nhiên, sau này chị mới biết ở chỗ khác, người ta bán bộ nồi này chỉ với giá 250.000 đồng!

Một trong những chiêu hút khách luôn được sự chú ý của người dân đó là những băng - rôn, quảng cáo của nhiều siêu thị điện máy nói chung rất ấn tượng như: “Giảm giá lớn nhất”, “Giá “sốc” chưa từng có”, “Khuyến mãi lớn nhất trong năm”…

Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng khẳng định, mức giá khuyến mãi mà họ đưa ra cũng không có gì gọi là “sốc” như quảng cáo hoặc những sản phẩm giảm giá là những hàng tồn, hàng lạc hậu, khó bán…

Kinh nghiệm của những chuyên gia và người tiêu dùng thông minh cho thấy, không bao giờ mua ngay những sản phẩm mà chưa được kiểm chứng về giá và chất lượng. Theo họ, việc tham khảo nhiều nơi là cần thiết, không nên chỉ nghĩ tới khuyến mãi, nhất là đối với đồ điện tử, điện máy thì số seri, chất lượng và chế độ hậu mãi là điều rất quan trọng.

Chẳng hạn như: sản phẩm mua rồi nếu vì lý do nào đó có được đổi hay trả lại không? Chương trình bảo hành ra sao… thậm chí ngay cả khâu tư vấn lựa chọn sản phẩm cũng không thể xem thường vì nó thể hiện tính chuyên nghiệp trong kinh doanh sản phẩm.

Lan Hương