1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Mùa du lịch, khách Trung Quốc sang Việt Nam tăng đột biến

(Dân trí) - Chiếm hơn 30% tổng lượt khách du lịch sang Việt Nam và chiếm hơn 41% tổng lượt khách du lịch châu Á sang Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượt du khách Trung Quốc sang Việt Nam đang chiếm số lượng áp đảo và có chiều hướng tăng mạnh trong bối cảnh đang là cao điểm mùa du lịch tại Việt Nam.

Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ KH&ĐT), trong số khách du lịch thăm quan Việt Nam 6 tháng qua, khách Trung Quốc chiếm lượng áp đảo và gia tăng ngày càng mạnh mẽ, đạt gần 2 triệu lượt người, chiếm hơn 30% tổng lượt khách du lịch quốc tế sang Việt Nam, tăng mạnh 56% so với cùng kỳ năm trước.

Khách Trung Quốc sang Việt Nam ngày càng đông
Khách Trung Quốc sang Việt Nam ngày càng đông

Tính chung trên cả nước trong 6 tháng qua, tổng số khách quốc tế đạt hơn 6,2 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không chiếm hơn 80%, còn lại là đường bộ và đường biển.

Về phân bố khu vực và lãnh thổ, khách đến từ châu Á chiếm 4,57 triệu lượt người, chiếm trên 70% tổng lượng du khách quốc tế, các thị trường đều tăng. Trong đó, khách đến từ Trung Quốc đạt 1,89 triệu lượt người, tăng 56,7%, chiếm 30,4% trong tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam, chiếm trên 41,3% tổng lượt khách châu Á sang Việt Nam.

Du khách Hàn Quốc sang Việt Nam du lịch chiếm vị trí thứ 2 đạt 1 triệu lượt người, tăng 43,9%; du khách Nhật Bản đạt hơn 378 nghìn lượt người, đứng vị trí thứ 3. Đáng nói, lượng du khách các nước từ ASEAN sang Việt Nam vẫn chiếm số lượng hạn chế từ 100.000 lượt người đến gần 300.000 lượt người, chiếm chưa đầy 10% tổng lượng khách du lịch sang Việt Nam.

Lượng khách châu Âu và châu Mỹ sang Việt Nam dù có tăng nhưng vẫn khá ít ỏi. Trong 6 tháng đầu năm, khách đến từ châu Âu và châu Mỹ chỉ đạt 1,4 triệu lượt người, chiếm hơn 20% tổng lượng du khách quốc tế.

Trong số khách châu Âu, châu Mỹ phần lớn là khách từ Nga chiếm trên 30% lượng khách, sau đó đến du khách Anh, Pháp, Đức... ít nhất là du khách Hà Lan và Thuỵ Điển. Lượng khách từ Mỹ sang Việt Nam đạt trên 320.000 người, chiếm hơn 70% lượng khách từ châu Mỹ.

Mặc dù số lượt và tổng lượng khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam năm sau luôn cao hơn năm trước song theo các hãng lữ hành Việt Nam, khách Trung Quốc sang Việt Nam thường tiêu dùng hạn chế hơn nhiều so với du khách châu Âu và Mỹ.

Từ năm 2016 đến nay, nổi lên vấn đề khách du lịch Trung Quốc và các hãng lữ hành cho khách đi theo "tour 0 đồng" sang Việt Nam. Các đường dây "tour 0 đồng" được cấu kết giữa các tổ chức từ Trung Quốc với một số địa điểm nghỉ dưỡng, nhà hàng, khách sạn... tại địa phương. Vấn nạn 0 đồng đang gây tác hại nặng đến ngành du lịch nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Hình thức của "tour 0 đồng là khách Trung Quốc sẽ được các tổ chức du lịch và lữ hành của Trung Quốc quảng bá hình thức đi du lịch chỉ phải trả tiền máy bay, còn lại các tiền ăn ở, thăm quan sẽ được miễn phí. Tuy nhiên, sang các nước du lịch, du khách sẽ được đưa vào các cửa hàng mua sắm, các tụ điểm giải trí và ép mua sắm...

Du khách chỉ được thăm quan, ở và mua sắm ở các địa điểm do tổ chức lữ hành quy định, phần lớn là do người Trung Quốc núp bóng điều hành. Điều này khiến ngành du lịch, DN lữ hành, nhà hàng khách sạn tại Việt Nam cũng như nhiều nước ASEAN thất thu, bị cạnh tranh thiếu lành mạnh và giá trị gia tăng không cao dù lượng khách du lịch thống kê sang thăm đạt lượng lớn.

An Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm