Mua chiếc ô tô 30 tỷ đồng thuế phí, đại gia Việt ngậm ngùi bỏ siêu xe

Thuế phí cao ngất ngưởng, lại bị đánh chồng lên nhau khiến giá siêu xe, xe siêu sang “trên trời”. Đại gia Việt ngậm ngùi từ bỏ thú chơi tốn kém, mong chờ ngày giá giảm; còn ai vung tiền mua giờ này được nhìn với con mắt kính nể.

Tại Việt Nam, dòng xe siêu sang và siêu xe đang phải chịu mức thuế, phí cực cao. Quyết định số 618QĐ-BTC về Bảng giá tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy, do Bộ Tài chính ban hành ngày 9/4/2019, cho thấy, nhiều mẫu xe phải đóng hàng tỷ đồng.

Phí siêu xe bằng 1 chiếc xe sang

Với dòng xe siêu sang, Rolls Royce Ghost EWB có giá tính lệ phí trước bạ là 42,497 tỷ đồng, Rolls Phantom 43 tỷ đồng, Rolls Phantom Drophead 50 tỷ đồng, Rolls Phantom Coupe 39,176 tỷ đồng, Rolls Phantom EWB 41,906 tỷ đồng. Bentley Bentayga 5 chỗ 17 tỷ đồng, Bentley Bentayga First Edition 24 tỷ đồng, Benley Continental 11,991 tỷ đồng,...

Với dòng siêu xe, Lamborghini Aventador LP 700-4 có giá tính phí 37,796 tỷ đồng; Lamborghini Aventador LP 720-4 40 tỷ đồng; Lamborghini Huracan LP 610-4 21,800 tỷ đồng; Lamborghini Murcielago 30,141 tỷ đồng; Ferrari F12 Berlinetta giá tính phí 32,351 tỷ đồng; Ferrari 599 GTB Fiorado 31,585 tỷ đồng; Ferrari 488 GTB 19 tỷ đồng,... Đặc biệt, mẫu Bugatti Veyron có giá tính phí tới hơn 66 tỷ đồng, cao nhất trong các dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Mua chiếc ô tô 30 tỷ đồng thuế phí, đại gia Việt ngậm ngùi bỏ siêu xe - 1

Riêng tiền thuế phải nộp khi mua xe siêu sang hoặc siêu xe đã bằng một chiếc xe sang hoặc một căn nhà (ảnh minh họa)

Như vậy, các mẫu xe có giá tính phí từ 20-30 tỷ đồng, sẽ đóng phí trước bạ từ 2- 3,6 tỷ đồng; xe có giá tính phí từ 30-40 tỷ đồng sẽ đóng phí từ 3-4,3 tỷ đồng và những mẫu xe từ 40-50 tỷ đồng sẽ đóng phí từ 4,3-6 tỷ đồng tùy từng xe và từng địa phương. Còn mẫu Bugatti Veyron sẽ đóng phí từ 6,6-7,9 tỷ đồng tùy địa phương.

Với số tiền đóng lệ phí trước bạ như trên, thừa đủ để mua ít nhất 1 chiếc xe sang hoặc một ngôi nhà. Điều đáng nói, giá tính lệ phí trước bạ ô tô là giá bán ra đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế gía trị gia tăng.  

Theo biểu thuế, kể từ ngày 1/7/2016, các dòng xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có dung tích xi lanh từ 5.0L-6.0L phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt 130% và từ 6.0L trở lên phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt 150%.

Không những thế, các loại thuế còn bị đánh chồng lên nhau, khiến giá siêu xe, xe sang cao ngất ngưởng.

Hãy tính một chiếc xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, có dung tích xi lanh 6.5L, máy 1 cầu nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam có giá 10 tỷ đồng. Khi về cảng sẽ phải nộp 52% thuế nhập khẩu, là 5,2 tỷ đồng. Cộng lại thành 15,2 tỷ đồng, sau đó sẽ bị tính thuế Tiêu thụ đặc biệt 150% và phải nộp tiếp số tiền 22,7 tỷ đồng. Khi đưa ra đại lý bán sẽ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu lưu thông và cuối cùng là 10% thuế Giá trị gia tăng. Như vậy, tính ra chiếc xe này khi nộp đầy đủ thuế có giá trên 40 tỷ đồng, trong đó riêng tiền thuế là trên 30 tỷ đồng.

Khi mua xe về, khách hàng phải nộp lệ phí trước bạ từ 10-12% tùy từng địa phương và với giá tính phí trên 40 tỷ thì số tiền phải nộp khoảng hơn 4 tỷ đồng nữa.

Thuế phí cao ngất ngưởng khiến xe siêu sang, siêu xe thời gian qua về Việt Nam giảm hẳn. Phân khúc này không còn sôi động như thời điểm từ tháng 6/2016 trở về trước.

Nếu trước 2017, có hàng chục siêu xe và xe siêu sang về nước mỗi năm thì đến năm 2018 giảm mạnh. Theo số liệu của Cục Đăng kiểm, cả năm ngoái chỉ có 10 chiếc Bentley nhập về nước trong đó có 2 chiếc mới, còn 8 chiếc cũ. Với Rolls Royce chỉ có 4 chiếc về nước với chiếc 3 mới và 1 chiếc cũ. Lamborghini có 5 chiếc, trong đó chỉ 1 chiếc mới và 4 chiếc cũ, còn Ferrari không có chiếc nào.

Xe siêu sang và siêu xe nhập dưới dạng quà biếu cũng giảm hẳn. Theo quy định, mỗi DN chỉ được nhận một xe quà biếu/năm. Trước đây, các DN thường dành xuất này để nhập siêu xe hay xe siêu sang có giá cao, hưởng lợi lớn. Nhưng từ khi thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao cũng khiến cho giá xe nhập dưới dạng quà biếu cao ngất ngưởng, thậm chí còn cao hơn cả xe nhập chính ngạch do phải nộp thuế thu nhập cao.

Mua chiếc ô tô 30 tỷ đồng thuế phí, đại gia Việt ngậm ngùi bỏ siêu xe - 2

Giờ này, đại gia nào bỏ tiền ra mua một chiếc Rolls Royce Phantom hay Lamborghini Aventado,... sẽ được nhìn với con mắt kính nể (ảnh minh họa)

Phong trào chơi siêu xe, xe siêu sang tại Việt Nam đã giảm hẳn. Giờ này những người nào bỏ tiền ra mua một chiếc Rolls Royce Phantom hay Lamborghini Aventado,... sẽ được nhìn với con mắt kính nể hơn rất nhiều bởi phải có rất nhiều tiền và chịu chi. Những đại gia nào ở hữu siêu xe hay xe siêu sang từ trước tháng 7/2016 giờ ung dung, bán xe đi vẫn lãi lớn.

Một số nguồn tin cho biết, mới đây một showroom tư nhân tại Sài Gòn đang chào bán một chiếc Phantom EWB 2018 (thế hệ mới nhất của Rolls-Royce Phantom) với giá hơn 55 tỷ đồng. Nếu khách hàng đồng ý xe sẽ được nhập về Việt Nam,  nhưng hiện vẫn chưa có ai mua.

Khi nào giá giảm?

Xe siêu sang và siêu xe chủ yếu được nhập khẩu từ khu vực EU. Việt Nam và EU chuẩn bị ký Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Theo cam kết trong Hiệp định, thuế suất dành cho xe hơi có dung tích xi-lanh lớn (trên 3.000 cm3 với động cơ xăng hoặc trên 2.500 cm3 với động cơ diesel) sẽ giảm về 0% trong vòng 9 năm. Khi EVFTA có hiệu lực, việc giảm thuế cũng có hiệu lực ngay. Với 9 năm thuế về mức 0% thì bình quân một năm sẽ phải giảm thuế khoảng 6%, như vậy giá các loại xe siêu sang, siêu xe có điều kiện giảm.

Cụ thể, một chiếc xe siêu sang có giá khai báo 400.000 USD, dung tích xi lanh trên 6.0L, hiện nhập về Việt Nam phải chịu thuế nhập khẩu 52%, thuế tiêu thụ đặc biệt 150% và thuế giá trị gia tăng 10%, sẽ có giá sau thuế vào khoảng 1,66 triệu USD.

Nhưng nếu mỗi năm thuế nhập khẩu giảm 6%, thì năm đầu sẽ giảm được trên 60.000 USD, sau 3 năm giá chiếc xe giảm khoảng 200.000 USD. Khi thuế giảm về 0%, chiếc xe này có giá khoảng 1,1 triệu USD, giảm gần 600.000 USD, tương đương với trên 13 tỷ đồng. Khi đó, thu nhập của người Việt cao hơn hiện nay và số người giàu cũng nhiều hơn, phong trào chơi siêu xe, xe siêu sang sẽ có cơ hội “bùng nổ”.

Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào chính sách thuế tại thời điểm đó. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt lại tăng lên thì giá khó giảm. Năm 2015, Bộ Công Thương đã từng đề xuất, đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh trên 6.0L với mức thuế lên tới 195%.

Theo Trần Thủy
VietnamNet