1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Một triệu thẻ ePass và câu chuyện kiến tạo xã hội số của Viettel trong lĩnh vực giao thông

Trường Thịnh

(Dân trí) - Nếu như từ một chiếc sim điện thoại tí hon, Viettel đã mở ra một thế giới số khổng lồ, thì tương lai, chiếc thẻ ePass bé nhỏ cũng sẽ trở thành một yếu tố trọng điểm, một sản phẩm tiền đề cho phát triển hệ sinh thái giao thông thông minh ở Việt Nam.

Một triệu thẻ ePass sau chưa đầy 1 năm

11 tháng kể từ ngày chính thức khai trương và đưa vào vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng, Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) - thành viên của Tập đoàn Viettel đã cung cấp dịch vụ ePass cho hơn 1 triệu khách hàng, nâng tỉ lệ phương tiện có dán thẻ thu phí tự động từ 25% lên gần 50%, tăng trưởng gần 100%.

Một triệu thẻ ePass và câu chuyện kiến tạo xã hội số của Viettel trong lĩnh vực giao thông - 1
ePass vượt một triệu thẻ chỉ sau 11 tháng Viettel triển khai thu phí không dừng.

Hệ thống ePass của VDTC đạt tỷ lệ nhận dạng biển số xe là 99,8%. Tỷ lệ nhận dạng thẻ đầu cuối đạt 98,48% và thời gian xử lý giao dịch giảm từ 0,6 giây xuống 0,2 giây. Qua đó, thời gian vận chuyển của khách hàng giảm đến 60 lần, góp phần giảm thiểu ùn tắc trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ.

Những hiệu quả được chứng minh từ sớm của chiếc thẻ ePass mở ra một tương lai rộng lớn hơn ở Việt Nam: Hệ thống giao thông thông minh - hạ tầng quan trọng của một xã hội số.

"Khi đặt tên là Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam thì mục tiêu lớn hơn của chúng tôi là xây dựng hệ thống giao thông thông minh chứ không chỉ dừng lại ở thu phí không dừng. Sau khi triển khai, hoàn thiện hệ thống thu phí không dừng, chúng tôi sẽ thực hiện các bước đi tiếp theo để xây dựng hệ thống giao thông thông minh trên toàn lãnh thổ" - ông Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel khẳng định.

Với công nghệ thu phí tự động không dừng ePass, Viettel sẽ cùng Bộ Giao thông vận tải thúc đẩy thực hiện Chỉ thị 39/CT-TTg đẩy nhanh tiến độ triển khai và tăng cường sử dụng dịch vụ thu phí đường bộ theo hình thức điện tử không dừng. Điều này giúp minh bạch hoạt động thu phí, văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội.

Một triệu thẻ ePass và câu chuyện kiến tạo xã hội số của Viettel trong lĩnh vực giao thông - 2
Tại Việt Nam, VDTC - thành viên Tập đoàn Viettel, là nhà cung cấp đầu tiên làm chủ cả hệ thống BackEnd lẫn FrontEnd của thu phí điện tử không dừng.

VDTC cũng đã chủ động nghiên cứu, xây dựng giải pháp mới trên nền tảng ePass để trở thành nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên chủ động sản xuất hệ thống FrontEnd giúp làm chủ toàn trình hệ thống từ FrontEnd đến BackEnd, từ đó kiểm soát chất lượng dịch vụ và nâng cao trải nghiệm cho người tham gia giao thông, người sử dụng, bảo trì, quản lý đường và cơ quan quản lý nhà nước.

Công cuộc kiến tạo giao thông số của Viettel

Hiện nay trên thế giới có 50 nước đã triển khai hệ thống thu phí không dừng; trong đó, 14 nước tại châu Á.

Tại Việt Nam, một thực trạng khó khắc phục khi áp dụng công nghệ giao thông thông minh (ITS) chính là thiếu sự đồng bộ. Những thành phố chưa có trung tâm điều hành tập trung để có thể kết nối và điều khiển các hệ thống quản lí. Hệ thống hạ tầng giao thông chưa được khai thác hiệu quả, chưa đủ để đáp ứng nhu cầu hiện tại. Thêm vào đó, nguồn nhân lực chất lượng cao có kiến thức trong việc quản lí vận hành những hệ thống tiên tiến này còn rất hạn chế, chưa thể đảm bảo cho một sự phát triển bền vững của ITS.

Ông Bùi Trình - Tổng giám đốc VDTC nhận xét: "Mọi người cũng đã thấy, giao thông ở Việt Nam vẫn còn nhiều bất cập. Ví dụ như khi tham gia giao thông trên một tuyến cao tốc, mà không biết tuyến này tình hình thời tiết ra sao, lưu lượng như thế nào, đi từ Hà Nội về Hải Phòng dự kiến hết bao nhiêu thời gian… Nhà quản lý của đường cao tốc cũng không biết hình ảnh của tuyến đường đang ra sao, đóng mở bao nhiêu làn thu phí, tai nạn xảy ra ở đâu… Bộ Giao thông Vận tải thì không biết được trên tuyến đường này có bao nhiêu phương tiện lưu thông".

Những vấn đề nói trên sẽ được giải quyết khi công cuộc kiến tạo số trong lĩnh vực giao thông thành công. Giao thông số - đó là một hệ thống giao thông ngăn nắp, không có nguồn lực dư thừa, tối thiểu sai sót và minh bạch hoạt động.

Một triệu thẻ ePass và câu chuyện kiến tạo xã hội số của Viettel trong lĩnh vực giao thông - 3
Bắt đầu với ePass, Viettel sẽ đẩy mạnh quá trình kiến tạo hệ thống giao thông thông minh ở Việt Nam.

Hãy tưởng tượng, với một tài khoản ePass, mọi hoạt động thông thường của một hành trình lái xe như đỗ xe, trả phí cho đến cảnh báo, hỗ trợ xử lý vi phạm, tìm điểm đổ xăng, nơi sửa chữa… đều được làm tự động. Hệ thống điều khiển giao thông bao gồm camera giám sát, đèn báo hiệu, hệ thống điều hành đều được tự động hóa hoàn toàn.

Khi kho dữ liệu lớn trong lĩnh vực giao thông được xây dựng, các địa phương, các Bộ ngành có thể tận dụng những dữ liệu của nhau để tạo nên một hệ sinh thái giao thông an toàn, đem lại nhiều tiện ích cho người tham gia giao thông. Và bức tranh nói trên được tạo ra trên toàn quốc chứ không dừng lại ở quy mô nhỏ.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) Bùi Trình cho biết: "Tập đoàn đã phê duyệt chủ trương để VDTC xúc tiến triển khai các dự án giao thông thông minh trên các tuyến đường cao tốc cũng như các bãi đỗ xe, bến cảng, sân bay. Điều này sẽ lại tiếp tục là một thách thức mới với chúng tôi."

Theo mục tiêu, VDTC sẽ đưa mật độ thâm nhập dịch vụ từ 26% lên 65%, giúp Việt Nam lọt Top 10 quốc gia có tỷ lệ phương tiện dán thẻ thu phí tự động cao nhất trong khu vực, sau 3 đến 5 năm, thay đổi vị thế của giao thông Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Nếu như từ một chiếc sim điện thoại tí hon, Viettel đã mở ra một thế giới số khổng lồ, thì tương lai, chiếc thẻ ePass bé nhỏ cũng sẽ trở thành một yếu tố trọng điểm, một sản phẩm tiền đề làm cốt lõi để phát triển hệ sinh thái giao thông thông minh.

Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Quyền Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ: "Sau thành công bước đầu của hệ thống thu phí không dừng, chúng tôi đã nhận khá nhiều nhiệm vụ từ Bộ Giao thông Vận tải trong công cuộc xây dựng thông minh ở Việt Nam. Đường bộ chỉ là bước đầu. Sắp tới là đường thủy, hàng không".

Người đứng đầu Viettel bổ sung: "Để làm được những việc đó, đương nhiên là Tập đoàn cũng sẽ lấy VDTC làm chủ lực. Chúng tôi chắc chắn sẽ đầu tư nguồn lực cả về con người, cả về vật chất, cả về những công nghệ hiện đại nhất".

Bắt đầu từ giải pháp thu phí tự động không dừng, VDTC sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái thu phí tự động như: Thu phí sân bay; Thu phí nội đô; Giải pháp thẻ vé điện tử; Thu phí bãi đỗ xe thông minh và các hệ thống, ứng dụng nghiệp vụ liên quan...

Bên cạnh đó, VDTC sẽ cung cấp các giải pháp, công nghệ hệ thống giao thông minh lĩnh vực đường bộ (cao tốc, quốc lộ), hệ thống quản lý giao thông minh (ITS) bao gồm: Quản lý điều hành giao thông, thu phí tự động không dừng, giám sát giao thông, phát hiện phương tiện và đo đếm lưu lượng, giám sát tải trọng phương tiện, phát hiện xử phạt vi phạm, cung cấp thông tin chủ động cho người tham gia giao thông (mở rộng trên ứng dụng ePass), xây dựng Trung tâm Giao thông thông minh Quốc gia, các hệ thống, ứng dụng nghiệp vụ liên quan...

Trong vòng 2-5 năm tới, ePass sẽ trở thành ứng dụng đa dịch vụ cho người tham gia giao thông. Chủ phương tiện hoàn toàn nắm được thông tin hành trình một cách chủ động, tức thời, biết rõ tình hình lưu thông, thời tiết, các sự cố bất thường đã/đang xảy ra tại đâu để đưa ra lộ trình phù hợp từ đó dễ dàng trong việc tham gia giao thông dưới nhiều hình thức với thời gian ngắn nhất.