Một ngày "săn đầu người" của các cao thủ headhunter

(Dân trí) - Nghề ‘săn đầu người’ nhiều áp lực, mỗi ngày phỏng vấn được một ứng viên cấp cao đáp ứng đúng yêu cầu doanh nghiệp thì coi như thành công ngoài mong đợi.

8h sáng, không khí làm việc gấp gáp bao trùm văn phòng 200m2 của HRchannels. Điện thoại liên tục reo lên. Trên bảng đèn LED nhấp nháy giữa văn phòng, dòng chữ “Tuyển người như Cứu Hỏa” và danh sách các vị trí cần tuyển dụng chạy ra liên tục, giống hệt một bảng mã chứng khoán.

Một ngày săn đầu người của các cao thủ headhunter - 1

HRchannels hoạt động trong lĩnh vực nhân sự cấp cao, nên phần lớn khách hàng là các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam. Nhu cầu của họ là tìm gấp các CEO, Giám đốc, Trưởng phòng... ngồi vào những chiếc ghế cốt cán còn trống. Điều đó có nghĩa là, những “tay mơ” dưới 30 tuổi không nằm trong đích ngắm công ty. Và khi khách hàng tìm đến headhunter, tức là họ đã hết cách và hết mối quan hệ.

Một lý do khác là khách hàng không muốn lãng phí thời gian sa đà vào việc ‘mò kim đáy bể’, hay tốn thêm chi phí đăng quảng cáo tuyển dụng tràn lan. Họ sẵn lòng thuê thợ săn chuyên nghiệp để nhanh chóng tìm ra ứng viên giúp doanh nghiệp vượt mặt đối thủ”, chị Nguyễn Châu Hương - Giám đốc mảng Dịch vụ tuyển dụng HRchannels Search cho biết.

Vừa dứt lời, chị Hương liền vào phòng đàm thoại để làm việc qua video với đối tác Đài Loan. Khách hàng hoạt động trong lĩnh vực sản xuất điện tử, cần tìm gấp 50 vị trí cấp quản lý có trên 5 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương để khởi động nhà máy sản xuất tại Việt Nam vào tháng tới. Khi nghe chị Hương hẹn sẽ gửi 3 CV đáp ứng yêu cầu công việc mỗi 3 giờ đồng hồ tới, vị khách hàng tỏ ra hoài nghi. Song hơn ai hết, họ nóng lòng muốn sớm xem hồ sơ ứng viên.

Là doanh nghiệp có bề dày lịch sử trên 10 năm, nên hầu hết nhân sự HRchannels đều sở hữu thâm niên cao trong nghề. Song kinh nghiệm dù lão làng đến đâu, các cao thủ headhunter vẫn phải vắt sức sáng tạo để săn bằng được nhân tài cho doanh nghiệp đối tác.

Mở phần mềm “SuperHunter” do HRChannels độc quyền phát triển, chị Hương nhanh chóng truy cập vào kho dữ liệu hơn 500.000 ứng viên chất lượng cao thuộc 60 lĩnh vực. Trong số này, 90% ứng viên thuộc cấp bậc quản lý, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm trong các công ty lớn, thông thạo hơn một ngoại ngữ, mức lương khởi điểm từ 500$... Dưới mỗi hồ sơ, còn có cả lịch sử đánh giá từ các chuyên gia phỏng vấn HRchannels suốt 10 năm qua.

Chị Hương cho biết, để trở thành một headhunter xuất sắc, thợ săn đầu người phải là chuyên gia trong lĩnh vực xử lý dữ liệu. Tốc độ chính là lợi thế tạo nên khác biệt. Ở đây ai cũng phải trải qua khóa đào tạo “cuộc gọi 2 phút” để nắm rõ yêu cầu của doanh nghiệp. Chỉ sau một phút tìm kiếm, SuperHunter sẽ “gọi tên” các hồ sơ thỏa mãn đầy đủ và chuẩn xác bộ từ khóa. Mỗi CV dài 6 trang, chỉ mất thêm 2 phút nữa để phân tích liệu ứng viên có đáp ứng hay không.

Dù ứng viên đậu hay trượt vòng phỏng vấn, chị Hương có nguyên tắc, headhunter chuyên nghiệp phải gửi thư thông báo tới từng người. Tuyệt đối không sử dụng thái độ “kèo trên”, mà dùng từ ngữ nền nã, thể hiện sự tôn trọng ứng viên. Chị Hương vừa nói, vừa gửi mail thông báo đã phỏng vấn thành công một ứng viên 39 tuổi học MBA tại Nhật, nhận vị trí Giám đốc Nhà máy cho một tập đoàn lớn.

Một ngày săn đầu người của các cao thủ headhunter - 2

Tuy nhiên, không phải lần đi săn nào cũng thành công ngay từ mũi tên đầu tiên. Headhunter tuy không mới tại Việt Nam, song vẫn có không ít doanh nghiệp e ngại “mất chi phí”, nên thường cân nhắc lâu và bỏ lỡ nhân tài sang tay đối thủ nước ngoài.

Theo chị Hương, với những cao thủ săn đầu người, mỗi ngày đi làm là đủ cung bậc cảm xúc khác nhau. Có thể buổi sáng còn đang hứng khởi gửi thư mời làm việc cho ứng viên, thì buổi chiều ứng viên thông báo từ chối không tham gia nữa, bao nỗ lực rút cục lại trở về điểm bắt đầu.

Cảm xúc thay đổi rất nhanh trong một ngày, nhưng sốc nhất là trường hợp ứng viên đã nhận thư mời làm việc, song lại biến mất vào phút chót. Đó là lý do chúng tôi đưa ra cam kết ‘bảo hành’ ứng viên, cùng chính sách đánh giá hiệu quả làm việc định kỳ để củng cố lòng tin với khách hàng”, chị Hương chia sẻ.

Hầu hết tập đoàn lớn đều sử dụng dịch vụ của headhunter. Song, headhunter không thể là chuyên gia trong tất cả lĩnh vực để hiểu toàn bộ bản chất công việc khách hàng đưa ra. Vì vậy, mỗi trị trí đưa ra dù to hay nhỏ, đều là một thử thách mới đối với “thợ săn”.

Chị Hương khẳng định: “Headhunter không khác nào nghề bác sĩ, người phân tích mổ xẻ các mô hình doanh nghiệp, qua đó tìm kiếm ứng viên phù hợp với thể trạng doanh nghiệp đó. Có những vị trí tuyển dụng 2-3 tháng mới tìm được nhân sự thích hợp. Nhưng để HRchannels trở thành headhunter tên tuổi trên thị trường hiện nay, mỗi thợ săn của chúng tôi phải ‘Sống chân thành - Làm kỷ luật’ cùng văn hóa công ty”.

Trường Thịnh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm