Mối lo hàng kém chất lượng và giải pháp cho người tiêu dùng Việt

Việc hàng giả, hàng nhái tràn ngập thị trường đã dấy lên nhiều lo ngại trong cộng đồng người tiêu dùng. Giải pháp cho tình trạng “vàng-thau lẫn lộn” này ngoài việc trung thành mua sắm tại các siêu thị, đại lý uy tín, thì sử dụng dịch vụ của các trang thương mại điện tử cũng là một lựa chọn mang đến sự yên tâm cho người tiêu dùng.

Thời gian gần đây, các mặt hàng mĩ phẩm, làm đẹp, nước hoa không rõ nguồn gốc xuất xứ, núp bóng dưới những cái tên rất mỹ miều như: “Hàng xách tay”, “100% nguyên liệu tự nhiên” bán rất chạy trên thị trường, trực tiếp là nguyên nhân gây ra các bệnh kích ứng da, viêm da khiến người tiêu dùng một phen lao đao vì hậu quả lâu dài. Đồ gia dụng, bánh kẹo kém chất lượng cũng là một trong những vấn đề nổi cộm mà người tiêu dùng nên quan tâm.

Không khó để nhận ra nhiều sản phẩm với bao bì rất “quen mắt”. Tuy nhiên khi nhìn kĩ vào từng thương hiệu có thể thấy tên gọi đã bị thay đổi một chút để những người mua hàng khó nhận biết. Các sản phẩm nhái này vẫn được nhập về Hà Nội và các thành phố lớn.

Mỹ phẩm nhái tràn lan thị trường
Mỹ phẩm nhái tràn lan thị trường

Vậy đâu là giải pháp giúp người tiêu dùng tránh hàng nhái, hàng kém chất lượng? Một trong những biện pháp phổ biến và đảm bảo an toàn là trực tiếp mua sắm các dòng sản phẩm tại các đại lý đáng tin cậy, siêu thị có tên tuổi. Tuy nhiên việc dòng người đổ về các siêu thị lớn mua sắm trong các dịp lễ tết sẽ không tránh khỏi cảnh chen lấn, xô đẩy tốn thời gian khi mua hàng của người tiêu dùng. Chính vì thế nổi lên gần đây là việc mua sắm online từ các trang thương mại điện tử, hình thức này là một lựa chọn thuận tiện hơn về mặt thời gian cho người mua mà cũng đảm bảo về chất lượng.

Lingo.vn, một trong những công ty thương mại điện tử có tiếng tại thị trường Việt Nam cho hay “Từ hơn một năm trở lại đây, lượng hàng giao dịch trên website của chúng tôi tăng đáng kể trong các dịp lễ tết. Có thể thấy rằng với tình hình này người tiêu dùng đang thực sự quan tâm về chất lượng của hàng hóa. Công ty chúng tôi khi tung ra bất cứ sản phẩm nào, đều ghi rõ tên tuổi, nguồn gốc xuất xứ cũng như các chỉ tiêu chất lượng, bởi những thông tin đầy đủ như vậy đã khiến người tiêu dùng tin tưởng hơn”.


Thông tin sản phẩm chi tiết sẽ khiến khách hàng tin tưởng

Thông tin sản phẩm chi tiết sẽ khiến khách hàng tin tưởng

Khi được hỏi về việc quản lý nguồn hàng, Lingo cũng chỉ ra rằng, với những công ty như Lingo đang theo sát mô hình B2C, điều đó đồng nghĩa với việc, sản phẩm sẽ đi qua hai khâu thẩm định chất lượng của nhà sản xuất và của chính Lingo trước khi được vận chuyển trực tiếp đến tay người mua. Nên việc kiểm soát chất lượng hàng hóa cũng được chặt chẽ hơn. Ngoài ra các chương trình hậu mãi và dịch vụ khách hàng cũng là một trong những điểm nội bật để người tiêu dùng lựa chọn mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận việc hàng giả hàng nhái vẫn đang bành trướng trên thị trường, người tiêu dùng Việt Nam cần phải sang suốt hơn trong những sự lựa chọn của mình để tránh những nguy hiểm đang rình rập. Và với sự phát triển của những doanh nghiệp thương mại điện tử như Lingo, hy vọng trong thời gian tới, người tiêu dung Việt Nam sẽ thỏa sức lựa chọn các mặt hàng chất lượng cao cho nhu cầu của mình.

H.Mạnh

Mối lo hàng kém chất lượng và giải pháp cho người tiêu dùng Việt - 3