Mô hình kinh doanh hàng không mới nổi: Vận chuyển lợn giống đến Trung Quốc

(Dân trí) - Đại dịch Covid-19 đã tàn phá ngành hàng không, các khoang hành khách trống trơn, song những khoang chở hàng lại chứa đầy những thùng gỗ lớn với hàng trăm, hàng nghìn con lợn giống đến Trung Quốc.

Mô hình kinh doanh hàng không mới nổi: Vận chuyển lợn giống đến Trung Quốc - 1
Những lô hàng lợn giống trong khoang chở hàng được vận chuyển từ Pháp qua Trung Quốc. Ảnh: Bloomberg

Tính đến tháng 6 năm nay, tập đoàn hàng không Nga Volga-Dnepr đã vận chuyển được hơn 3.000 con lợn giống đến từ Pháp đến Trung Quốc.

Đàn lợn này đã được vận chuyển 6.450 dặm (10.400 km) trong thùng gỗ của một máy bay chở hàng Boeing 747. Mục đích của những chuyến hàng này nhằm giảm tải tình trạng thiếu hụt thịt tại Trung Quốc - nơi có đàn lợn lớn nhất thế giới trước khi một dịch tả lợn châu Phi khiến đàn lợn của nước này suy tàn.

Lệnh phong tỏa quốc gia cùng với các biện pháp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 cũng đã làm trầm trọng việc thiếu nguồn cung thịt lợn và các nỗ lực chăn nuôi của Trung Quốc. Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã nhập khẩu tổng cộng 254.533 tấn thịt lợn từ nhà ucng cấp lớn nhất - Mỹ, tiếp đến là châu Âu với 245.000 tấn.

Hàng hóa là một trong những dấu hiệu chứng minh được nhu cầu đã thay đổi rõ rệt. Trước đó, công ty này được đánh giá cao khi nhận vận chuyển mọi thứ từ vệ tinh, cho đến các nhu yếu phẩm trong đại dịch Covid-19.

Công ty cũng đang vận chuyển mặt nạ, bộ quần áo hazmat, thiết bị y tế và thậm chí cả phương tiện khử trùng đường phố đến các quốc gia như Nga, Pháp và Đức khi họ chiến đấu để ngăn chặn virus. Doanh số của Volga-Dnepr, đã tăng 32% lên 630 triệu USD trong năm nay tính đến tháng 4 năm nay so với cùng kỳ năm 2019.

“Ngành hàng không toàn cầu đang trải qua thời gian thử thách nhất từ ​​trước đến nay, nhưng đối với các hãng vận tải hàng hóa như chúng tôi thì đó là một cơ hội”, tỷ phú Isaykin - chủ tịch tập đoàn hàng không Volga-Dnepr chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn Zoom từ Moscow.

“Trước đây, hơn một nửa số hàng hóa hàng không được vận chuyển trong khoang hành lý của máy bay chở khách. Với nguồn cung này biến mất khỏi thị trường, nhu cầu về các hãng vận tải hàng không tăng vọt và giá tăng hơn gấp đôi", ông nói.

Thay đổi mô hình kinh doanh

Mô hình kinh doanh hàng không mới nổi: Vận chuyển lợn giống đến Trung Quốc - 2
Khoang chở hàng chất kín những thùng hàng khác nhau. Ảnh: Bloomberg

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, nhu cầu vận tải hàng không giảm 28% trong tháng 4 so với một năm trước đó dẫn đến công suất giảm 42%.

Theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, Isaykin và cổ phần của Volay-Dnepr được ước tính trị giá khoảng 700 triệu USD. Doanh thu của công ty Nga có thể tăng một phần ba trong năm nay lên 2 tỷ USD, Isaykin dự đoán.

“Doanh thu tiếp tục gia tăng ngay cả khi một số nguồn thu bị hẹp đi”, Isaykin nói. “Hàng hóa y tế hiện chiếm hơn một nửa vận tải hàng không toàn cầu, với hàng hóa thương mại điện tử cho các công ty như Amazon. và Alibaba”.

“Tầm ảnh hưởng của Volga-Dnepr, cũng đang thay đổi”, tỷ phú người Nga chia sẻ.

“Điểm đến của các lô hàng của chúng tôi đang mở rộng, theo sau sự lây lan của đại dịch”, Isaykin nói. “Chúng tôi mới bắt đầu vận chuyển hàng hóa y tế Trung Quốc đến Châu Phi và đang nhận được những đơn hàng đầu tiên từ châu Mỹ Latinh. Tôi nghĩ Ấn Độ sẽ là nơi tiếp theo.”

Công ty gần đây đã vận chuyển một dây chuyền sản xuất để chế tạo khẩu trang đến từ Trung Quốc sang Tatarstan, Nga.

“Bây giờ, xu hướng thú vị đang tăng sức kéo - chúng tôi gọi đó là thời kỳ trung cổ của thế kỷ 21 - khi các cơ sở sản xuất chiến lược quan trọng đang được di dời để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Tôi đang mong đợi xu hướng này sẽ tăng tốc vào cuối năm”, vị CEO người Nga chia sẻ.

Hương Vũ

Theo Bloomberg