Mô hình giúp Unilever Việt Nam phân loại, thu gom 12.000 tấn rác thải nhựa

Trường Thịnh

(Dân trí) - Thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra là cam kết mà Unilever đặt ra và cần hoàn thành trước năm 2025.

Vì một thế giới không rác thải

Việt Nam thuộc top 10 quốc gia hàng đầu phải chịu trách nhiệm cho khoảng 13 triệu tấn rác nhựa được thải ra đại dương mỗi năm. Tuy nhiên, việc cấm sử dụng nhựa không phải là giải pháp khi nhựa là một vật liệu tối ưu cho các hoạt động đóng gói và vận chuyển cũng như các hoạt động khác trong đời sống và nền kinh tế, đồng thời gây ít phát thải khí nhà kính hơn so với những vật liệu khác.

Vấn đề mấu chốt ở đây là nhựa tồn tại quá nhiều trong môi trường, trên đất liền và ngoài đại dương, và số rác thải này cần được biến thành nguồn tài nguyên tái sinh bằng cách mang nhựa quay trở lại nền kinh tế tuần hoàn thông qua phân loại và thu gom.

Hiểu được điều đó, là một công ty đa quốc gia hàng đầu trong ngành hàng tiêu dùng, Unilever Việt Nam đã đặt ra cam kết đầy tham vọng về mục tiêu thu gom rác thải nhựa. "Trong hành trình phát triển của mình, Unilever chú trọng mục tiêu xây dựng một thế giới không rác thải thông qua những cam kết đầy mạnh mẽ trong quản lý rác thải nhựa. Chúng tôi sẽ thu gom và xử lý lượng rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra ngoài thị trường đến năm 2025", đại diện Unilever Việt Nam chia sẻ.

Mô hình cộng đồng kết hợp kênh phi chính thức

Phân loại và thu gom rác thải nhựa chỉ thực sự phát huy sức mạnh khi kết hợp được cả chính sách, hỗ trợ từ Chính phủ, sự phối hợp của các doanh nghiệp, tổ chức, cùng ý thức và hành động từ cộng đồng.

Hiểu được điều này, Unilever đã khởi đầu hành trình quản lý rác thải nhựa của mình tại Việt Nam với mô hình phân loại và thu gom rác thải nhựa trong cộng đồng thông qua các ngày hội đổi rác lấy quà. Theo thống kê của Unilever Việt Nam, chương trình mở đầu tại Hà Nội đã thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi thói quen về việc phân loại rác tại nguồn cho hơn 41.400 hộ gia đình, 32 trường học với hơn 15.000 học sinh.

Mô hình giúp Unilever Việt Nam phân loại, thu gom 12.000 tấn rác thải nhựa - 1
Các chương trình đổi rác lấy quà giúp nâng cao nhận thức của trẻ nhỏ và người dân (Ảnh: Unilever).

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), ước tính hơn 30% lượng rác thải tại Việt Nam được thu gom thông qua kênh phi chính thức. Vì vậy, lực lượng lao động thu gom phế liệu tự do đóng vai trò quan trọng trong hệ thống phân loại và thu gom rác thải nhựa mà Unilever Việt Nam đang thúc đẩy.

Do đó, Unilever Việt Nam đã thực hiện chương trình "Hồi sinh rác thải nhựa" cùng đối tác VietCycle để triển khai mô hình phân loại và thu gom rác thải nhựa thông qua kênh phi chính thức là lực lượng lao động ve chai tự do.

Chương trình này hướng đến mục tiêu phân loại rác tại nguồn và thu gom rác thải nhựa nhằm thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, đồng thời nâng cao điều kiện làm việc, an toàn lao động, sức khỏe và cuộc sống cho lao động phi chính thức, nhóm có đa số là phụ nữ trong chuỗi giá trị.

Bước đầu, sáng kiến này từ Unilever Việt Nam đã thành công xây dựng hệ thống thu gom trên địa bàn Hà Nội thông qua tuyển chọn và xây dựng các đại lý thu gom trên đường phố, các trạm thu gom lớn, mạng lưới lao động ve chai tự do với hơn 1.200 người lao động.

Mô hình giúp Unilever Việt Nam phân loại, thu gom 12.000 tấn rác thải nhựa - 2
Mô hình phân loại và thu gom rác thải nhựa qua kênh phi chính thức giúp 1.200 chị em lao động nữ tham gia vào chuỗi giá trị chung (Ảnh: Unilever).

Đồng thời, chương trình cũng đã triển khai các hoạt động huấn luyện, truyền thông đến các hội thu gom, trạm thu gom, đại lý ve chai, người lao động ve chai tự do, giúp mọi người nắm bắt các thông tin về việc đảm bảo điều kiện vệ sinh, an toàn lao động, hỗ trợ thiết bị bảo hộ trong quá trình thu gom rác thải nhựa. Hoạt động này cũng giúp cải thiện sức khỏe và nâng cao điều kiện sống cho người lao động.

Mô hình giúp Unilever Việt Nam phân loại, thu gom 12.000 tấn rác thải nhựa - 3
Chương trình truyền thông, tập huấn đến đội ngũ lao động thu gom phế liệu phi chính thức (Ảnh: Unilever).

Theo Unilever Việt Nam, đến nay, hai mô hình phân loại và thu gom đã thực hiện phân loại tại nguồn và thu gom hơn 12.000 tấn rác thải nhựa, tạo nên một sức mạnh và nền tảng để doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu thu gom và xử lý rác thải nhựa nhiều hơn lượng bao bì bán ra đến năm 2025.