1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

McDonald không biết đến khủng hoảng

Tập đoàn thức ăn nhanh hàng đầu thế giới cho biết lợi nhuận tăng đến 80% trong năm 2008 và sẽ mở thêm 240 nhà hàng ở châu Âu, tức tạo thêm 12.000 việc làm, theo L’Expansion.

McDonald không biết đến khủng hoảng - 1

Một cửa hàng của  McDonald tại châu Âu.

 
Có vẻ như bánh kẹp thịt hamburger của McDonald chống lại khủng hoảng. Không chỉ kháng cự tốt hơn các đối thủ khác trong thời kỳ tiết giảm chi tiêu, tập đoàn này đạt kết quả kinh doanh làm ngạc nhiên cả những nhà phân tích: lợi nhuận năm 2008 đạt 4,3 tỉ đô la, so với 2,3 tỉ năm 2007, tức tăng 80%.

Trong vòng một năm, cổ phiếu của McDonald tăng 6,5%. Đây là thành tích hiếm có trong thời chứng khoán tuột dốc thảm hại, chẳng hạn như đối thủ trực tiếp Burger King giảm 7% hoặc Yum Brands - chủ sở hữu KFC, Pizza Hut và Taco Bell tụt giảm đến 23%, chưa kể Starbucks có giá cổ phiếu giảm hơn phân nửa (55%) và lại đang bị hệ thống McCafés tấn công quyết liệt.

Hiện nay, McDonald có lượng khách trung bình tăng đáng kể. Tập đoàn của ông Jim Skinner phục vụ hơn 58 triệu khách hàng mỗi ngày trên toàn hệ thống.

Trong lúc các tập đoàn cắt giảm lao động ồ ạt, McDonald phát động kế hoạch mở rộng thương hiệu với 12.000 việc làm sẽ được tạo thêm ở châu Âu, tức sẽ có khoảng 50 việc làm mới/nhà hàng cho tổng số 250 nhà hàng mở thêm, chủ yếu ở Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Nga và Ba Lan. Thêm vào đó là sẽ có 400 McCafés mới ra đời, bổ sung vào con số 800 hiện nay. Tính trên toàn thế giới, McDonald sẽ mở thêm khoảng 760 nhà hàng.

Công thức thành công của McDonald là giá cả phù hợp và hình ảnh tiêu dùng vui thú. Thời suy thoái, khi đi ăn bên ngoài, người ta chuyển đổi cách tiêu dùng theo tính hợp lý của giá cả: chọn nhà hàng thức ăn nhanh thay vì nhà hàng phục vụ truyền thống.

Theo chuyên gia Charles Pernin của Hiệp hội người tiêu dùng tại Pháp, McDonals còn tạo được hình ảnh thú vui ăn uống nổi bật. “Ngoài giới trẻ ghé vào mua vội món ăn, McDonald vẫn là điểm hẹn ưu tiên của gia đình, trong đó trẻ em là người đề xướng”, ông Pernin giải thích.

Ngoài ra, McDonald bắt đầu tạo được ảnh hưởng tích cực từ việc định vị dinh dưỡng của sản phẩm : nhiều lựa chọn hơn, ít chất đường và chất béo bão hòa hơn. Tất nhiên những sản phẩm thay thế, như xà lách trộn, vẫn còn hạn chế, nhưng McDonald đã tập trung nghiên cứu tối ưu hóa dầu chiên khoai tây mà không làm ảnh hưởng đến mùi vị món ăn quen thuộc này.

Theo TL
Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm