MB: Đẩy mạnh ứng dụng ngân hàng số

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện nay đang hình thành nên ngân hàng số - xu hướng mới cho ngân hàng bán lẻ tương lai, mang đến những cơ hội mới cho các ngân hàng. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Việt Thắng - Giám đốc khối CNTT của MB xung quanh vấn đề này.


Ông Trần Việt Thắng tại lễ trao tặng danh hiệu Giải thưởng Lãnh đạo CNTT& ANTT tiêu biểu Đông Nam Á 2016 (CIO|CSO Summit &Awards).

Ông Trần Việt Thắng tại lễ trao tặng danh hiệu Giải thưởng Lãnh đạo CNTT& ANTT tiêu biểu Đông Nam Á 2016 (CIO|CSO Summit &Awards).

- Thưa ông, ông đánh giá thế nào về việc phát triển ngân hàng số tại Việt Nam hiện nay?

Công nghệ số đang hiện diện trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, trong đó, lĩnh vực tài chính ngân hàng đã chấp nhận và ứng dụng xu hướng mới một cách tích cực. Điều này thể hiện rất rõ ở số lượng và chất lượng của các sản phẩm dịch vụ có hàm lượng công nghệ cao mà các ngân hàng Việt Nam đã và đang cung cấp cho khách hàng. Các ngân hàng cũng đã thay đổi cách thức tương tác nhằm mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng thông qua các kênh tự phục vụ tại sàn giao dịch, qua các kênh số như Internet, Mobile, mạng xã hội, tạo ra sự thuận tiện và an toàn trong giao dịch; mang tới sự hài lòng cao cho khách hàng về chất lượng, sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

- Được biết, một trong những mục tiêu chuyển đổi trọng tâm của MB năm 2017 là chuyển dịch sang ngân hàng số. Vậy MB đã chuẩn những nền tảng cơ sở nào cho việc phát triển này, thưa ông ?

MB là một trong những ngân hàng đi tiên phong trong việc triển khai ứng dụng CNTT trong phục vụ hoạt động kinh doanh. Chúng tôi đầu tư công nghệ phù hợp với chiến lược dài hạn, các dự án được triển khai một cách đồng bộ để phát triển các ứng dụng vào công tác quản trị, phát triển sản phẩm dịch vụ. Trong giai đoạn 2011-2016, MB đã hoàn thành tin học hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi phục vụ cho việc chuyển đổi mô hình quản trị tập trung nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát được rủi ro nghiệp vụ đồng thời tăng năng suất lao động. Trong đó, giải pháp Ngân hàng giao dịch (eBanking) và Quản lý Quy trình nghiệp vụ (BPM) –hai dự án nền tảng giúp MB phát triển mạnh mẽ các dịch vụ Ngân hàng số với những sản phẩm, dịch vụ thông minh theo chuẩn mực quốc tế trong phục vụ các giao dịch của ngân hàng.

Ông Trần Việt Thắng - Giám đốc Khối Công nghệ thông tin của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) đã được Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp với Câu lạc bộ CEO&CIO trao tặng danh hiệu Giải thưởng Lãnh đạo CNTT&ANTT tiêu biểu Đông Nam Á 2016 (CIO|CSO Summit & Awards).

Bên cạnh đó, MB còn tận dụng tối đa thế mạnh của MB và đối tác chiến lược để phổ cập dịch vụ ngân hàng tới mọi đối tượng khách hàng trên kênh số với chi phí sử dụng sản phẩm dịch vụ hợp lý nhất.

- Vậy trong giai đoạn tới, việc phát triển ngân hàng số sẽ được triển khai như thế nào tại MB, thưa ông ?

Chúng tôi sẽ triển khai mạnh mẽ các giải pháp sau:

Thứ nhất, tận dụng tối đa các thế mạnh sẵn có về mặt công nghệ để phát triển sản phẩm dịch vụ theo chiến lược kinh doanh của ngân hàng trong giai đoạn mới.

Thứ hai, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm cải tiến cách thức tương tác giữa khách hàng với ngân hàng, điều chỉnh mô hình bán hàng phù hợp với lộ trình triển khai các sản phẩm số trên các kênh số đã được đa dạng hóa

Thứ ba, số hóa các quy trình quản lý và vận hành hoạt động kinh doanh của ngân hàng của MB hướng tới mô hình vận hành hiệu quả bằng việc tự động hóa trên nền tảng công nghệ số; tạo động lực cho việc cắt giảm chi phí, tăng năng suất lao động đồng thời quản lý được chất lượng dịch vụ và rủi ro tốt hơn.

Đồng thời, MB cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác với các đối tác Fin-Tech tại các thị trường ngách với các sản phẩm và dịch vụ trên nền tảng công nghệ cao nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu của “thượng đế”.

Để đảm bảo cho việc thực thi các giải pháp trên, MB triển khai các tiêu chuẩn quản trị CNTT và rủi ro phù hợp với thông lệ quốc tế và đáp ứng yêu cầu tuân thủ quy định như Basel II, ISO/IEC 27001-2013, PCI DSS…

- Xin cảm ơn ông !

Năm 2017 MB sẽ tập trung triển khai các chuyển dịch đột phá về Ngân hàng số; Củng cố quan hệ khách hàng; Quản trị rủi ro vượt trội phục vụ kinh doanh và Tạo đột phá với thay đổi hình ảnh mới để hướng tới mục tiêu Top 5 hệ thống Ngân hàng Việt Nam về hiệu quả kinh doanh vào năm 2021.