1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Mất giá trị thị trường: Yahoo thiệt hại 10 tỷ USD

Hãng truyền thông và Internet Yahoo Inc đã mất gần ¼ giá trị thị trường, thiệt hại khoảng 10 tỷ USD chiều tối 19/7 do lợi nhuận không đáp ứng mong đợi đồng thời sản phẩm mới bị hoãn.

Cụ thể, cổ phiếu của Yahoo trên thị trường chứng khoán Naqdaq ở New York cuối phiên giao dịch ngày 19/7 giảm 7,04 USD, tương đương 21,84%, xuống còn 25,20 USD/cổ phần.

 

Sự việc xảy ra chỉ 1 ngày sau khi Yahoo đưa ra lời thông báo rằng lợi nhuận năm 2006 của hãng có thể tăng trưởng với một tốc độ chậm hơn so với dự đoán, đồng thời tạm hoãn thời điểm cho ra đời một hệ thống quảng cáo tìm kiếm bản cập nhật.

 

Những người sáng lập đặt tên Công ty là Yahoo, lấy từ câu chuyện nổi tiếng “Những cuộc phiêu lưu của Gulliver” của nhà văn Anh Jonathan Swift. Yahoo là một giống thú mang hình người cũng được xem là người man rợ, thú tính.

Yahoo xác nhận lợi nhuận thuần trong năm nay đạt khoảng 4,6 tỷ tới 4,85 tỷ USD, thấp hơn rất nhiều so với dự đoán trước đó của các chuyên gia kinh tế và mong đợi của các nhà đầu tư, một khoảng từ 4,69 tỷ đến 4,9 tỷ USD.

 

Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Yahoo, ông Terry Semel cho biết  sẽ hoãn việc tung ra bản cập nhật của hệ thống quảng cáo tìm kiếm Web cho đến tận quý IV/2006, chậm mất một quý so với dự định.

 

Ông nói rằng Yahoo đã nỗ lực thực hiện bản cập nhật này trong vài tháng gần đây, tuy nhiên vấn đề đảm bảo chất lượng đã buộc phải tạm hoãn việc giới thiệu hệ thống này tới khách hàng.

 

Trong quý III/2006, tổng thu nhập dự báo của Yahoo khoảng 1,12 tỷ đến 1,23 tỷ USD, thấp hơn con số khoảng 1,15 tỷ đến 1,24 tỷ đôla như dự đoán trước đó của các chuyên gia kinh tế.

 

Yahoo hiện đang tham gia vào cả thị trường quảng cáo thương hiệu và hình ảnh - thị trường mà hãng là người dẫn đầu-và cả thị trường tìm kiếm Web. Tại thị trường này, Yahoo đứng ở vị trí thứ 2 song bị người dẫn đầu là Google bỏ rất xa.

 

Yahoo ngày càng có nhiều vấn đề khó khăn hơn, thách thức lớn hơn. Ngày nay 2 đối thủ lớn nhất của Yahoo là Google và MSN của tập đoàn Microsoft. Google lúc đầu được Yahoo tài trợ 10 triệu USD nay đang trở thành đối thủ nguy hiểm nhất của Yahoo.

 

Theo Nhật Vy

VietNamnet/AP,CNET,FT

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm