Maserati MC12: Người đẹp và quái vật
Trong lĩnh vực sản xuất xe hơi, người Ý được xem là bậc thầy về nghệ thuật nâng cao giá trị hình dáng thiết kế và cả tính năng kỹ thuật của những đứa con mà họ tạo ra. MC12 là một trường hợp.
Chiếc Maserati này xứng đáng được xem là đối thủ cạnh tranh với những tên tuổi như Ferrari Enzo hoặc Porsche Carrera GT, những model xuất phát từ những cuộc tranh tài trên đường đua nhưng được sản xuất phục vụ việc đi lại trên đường phố.
Tuy vậy, MC12 cũng chỉ được sản xuất cho một nhóm người sẵn sàng bỏ ra vài trăm ngàn euro để trở thành những chủ nhân hiếm hoi và may mắn.
![]() |
Thật vậy, theo thông lệ trong lĩnh vực xe hơi hạng sang, chiếc MC12 cũng chỉ được sản xuất giới hạn có 50 chiếc. Dù xứng đáng được gọi là “siêu xe”, nhưng chiếc MC12 làm bằng nhôm và sợi carbon này lại được thiết kế như một chiếc siêu GT dành cho di chuyển trong thành phố hơn là trên đường đua.
![]() |
Tableau xe được đơn giản hoá tối đa với một đồng hồ tính số vòng quay nằm ngay giữa được bao xung quanh bởi ba đồng hồ kiểm tra tình trạng xe và một đồng hồ đo tốc độ tăng dần đến 360km/h.
Thiết bị điều khiển ở giữa tập trung các phím điều khiển như nút khởi động, nút cho phép ngắt chức năng chống trượt và nút kích hoạt nâng hệ thống treo phía trước lên 40mm. Đây là một hệ thống hơi nhằm giúp tăng khả năng giữ xe bám mặt đất khi vượt qua các chướng ngại trên đường mà không làm ảnh hưởng đến đáy thùng xe.
![]() |
Khi kết nối với hộp số gồm 6 số điều khiển bằng hệ thống điện thuỷ lực, động cơ của chiếc MC12 có thành tích ngang bằng với loại máy bay tiêm kích. Bạn hãy tưởng tượng như thế này: nó có thể đạt vận tốc 330km/h trên đường đua, vượt qua khoảng cách 400m tính từ điểm xuất phát trong vòng 11,3 giây, 1.000m trong vòng 20,3 giây và chuyển vận tốc từ 0 lên đến 100km/h trong vòng 3,8 giây.
![]() |
Tuy “dữ tợn” như thế, nhưng con quái vật trên đường đua này lại cực kỳ ngoan ngoãn. Tính linh hoạt của động cơ và các bộ phận điều khiển tốc độ khi lái giúp người sử dụng dễ dàng chinh phục người đẹp này.
Nhưng điều đó chưa đủ để xoá tan mọi ngờ vực, đặc biệt là ở bộ phận thắng chưa thật hoàn hảo dù áp dụng hệ thống ABS (chống bó cứng). Người ta tự hỏi vì sao Maserati không trang bị cho chiếc MC12 loại thắng làm bằng carbon sứ, bởi nếu chiếc MC12 có giá bán 720.000 euro thì khó giải thích được tại sao cần phải tiết giảm chi phí.
SGTT (Theo VSD)