1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Masan lãi hơn 1.200 tỷ đồng trong 9 tháng vừa qua

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh cho 9 tháng đầu năm 2017, với mức doanh thu giảm 8,9% còn 27.451 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế giảm 34,4% còn 1.213 tỷ đồng.

Mức giảm này đến từ chiến lược giảm hàng tồn kho trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống và các khoản đầu tư một lần nhằm hợp nhất thị trường nguồn dinh dưỡng từ thịt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo. Kết quả kinh doanh Quý 3/2017 cho thấy, các chỉ số cơ bản đang cải thiện. Lợi nhuận của quý 3/2017 giảm 6,8% so với cùng kỳ (cải thiện hơn nhiều so với mức giảm 56,0% trong sáu tháng đầu năm 2017).

Masan lãi hơn 1.200 tỷ đồng trong 9 tháng vừa qua
Masan lãi hơn 1.200 tỷ đồng trong 9 tháng vừa qua

Kết quả của Masan Consumer Holdings (MCH) cho thấy đã ra khỏi thời kỳ sụt giảm doanh thu và đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ các ngành tiềm năng như nước tăng lực và thịt chế biến. Trong Quý 3/2017, doanh thu tăng 0,4% dù MCH đã giảm mức tồn kho tại hệ thống phân phối hiện nay chỉ còn khoảng 900 tỷ đồng, nghĩa là thấp hơn mục tiêu đề ra là 1.200 tỷ đồng, điều này giúp MCH giảm bớt các hoạt động khuyến mãi.

MNS đạt lợi nhuận tốt trong bối cảnh khủng hoảng giá heo. Doanh thu thuần của MNS giảm 17,0% còn 14.590 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2017, nhưng lợi nhuận thuần sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 514 tỷ đồng dù đã đầu tư nhiều vào việc hỗ trợ nông dân và nhà phân phối nhằm tăng thị phần bằng các chương trình khách hàng trung thành. Mô hình quản lý chi phí và xây dựng thương hiệu của MNS đã được duy trì trong suốt thời gian khủng hoảng giá heo, giúp duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức 22,0% trong 9 tháng đầu năm 2017, chỉ thấp hơn rất ít so với 22,2% của năm trước.

Bên cạnh đó, MNS đã gia tăng đáng kể trong 9 tháng đầu năm với thị phần của thức ăn cho heo tăng từ khoảng 30% lên khoảng 39%. Ban Giám đốc đang đặt mục tiêu đạt khoảng 50% thị phần vào cuối năm. Thị trường heo hơi được kỳ vọng sẽ phục hồi trở lại trong vòng 3-6 tháng tới nhằm đón đầu nhu cầu tăng cao vào dịp Tết Nguyên Đán.

Triển vọng năm 2017 và 2018, Ban Giám đốc dự kiến doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2016 do ảnh hưởng của kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017. Tuy nhiên, lợi nhuận trong năm 2017 được kỳ vọng là sẽ tương đương với năm 2016 nhờ vào quản lý hoạt động kinh doanh tốt và thu nhập tài chính một lần từ việc Masan bán một số trái phiếu chuyển đổi của Techcombank (“TCB”).

Nếu kết quả kinh doanh 6 tháng cuối năm 2017 điều chỉnh cho kết quả kinh doanh của MNS, thu nhập tài chính liên quan đến TCB như đã đề cập ở trên, cùng với mức tồn kho ổn định tại hệ thống phân phối thì doanh thu và lợi nhuận sẽ đạt tăng trưởng so với nửa cuối năm 2016. Ban Giám đốc ước tính tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho 2018 sẽ ở mức hai chữ số.

“Chúng ta đang đi đúng hướng. Những quyết định quan trọng mà chúng tôi đã thực hiện trong nửa đầu năm 2017 khẳng định và tăng cường vị thế của các nền tảng hoạt động hiện có, cũng như giúp giữ vững vị trí dẫn đầu trong các ngành hàng tiêu dùng. Chúng ta ưu tiên thúc đẩy chiến lược phát triển ngành hàng tiêu dùng trong trung và dài hạn, tăng trưởng doanh thu, khả năng sinh lời trong dài hạn và tăng thêm thị phần chứ không theo đuổi các kết quả tài chính ngắn hạn.

Tôi có thể tự tin nói rằng chúng ta sẽ giữ vững tăng trưởng trong ngành hàng tiêu dùng và tăng cường lợi nhuận bằng cách cắt giảm những chi phí không mang lại giá trị cho người tiêu dùng. Khủng hoảng sâu rộng chưa từng có trong ngành chăn nuôi heo rồi cũng sẽ chấm dứt, và giai đoạn phát triển mới đang bắt đầu”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch và Tổng Giám đốc của Masan Group chia sẻ.

Thu Hồng