1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ
  3. Tư vấn tài chính cá nhân

Lợi thế cạnh tranh của chủ quản chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Masan năm nay thử sức lần thứ 3 mốc doanh thu 100.000 tỷ đồng, dựa trên kỳ vọng trụ cột doanh thu chính là WinCommerce - chủ quản chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+.

Những lợi thế cạnh tranh của WinMart+ và WinMart

Kế hoạch doanh thu 100.000 tỷ đồng đã được Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán: MSN) thông qua tại phiên họp thường niên ngày 24/4. Trong kịch bản thận trọng hơn, mục tiêu này giảm còn 90.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 4.000-5.000 tỷ đồng.

Ông Danny Lê - Tổng giám đốc Masan - tự tin với khả năng hoàn thành kế hoạch. Ông cho biết năm nay là khởi đầu cho giai đoạn tăng tốc sau khi tái cơ cấu Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại tổng hợp Wincommerce (WCM) - đơn vị sở hữu chuỗi cửa hàng WinMart+ và siêu thị WinMart.

Lợi thế cạnh tranh của chủ quản chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart - 1

Ông Danny Lê - Tổng giám đốc Masan - tin tưởng cột mốc doanh thu 100.000 tỷ đồng hậu tái cơ cấu Wincommerce (Ảnh: Masan).

Theo tiết lộ của vị lãnh đạo, Masan đang làm tốt việc mở rộng mạng lưới cửa hàng, xây dựng chương trình hội viên để giữ chân khách và ứng dụng công nghệ, dữ liệu người dùng để tối ưu trải nghiệm mua sắm.

Chuỗi này dự kiến đóng góp 36.000-40.500 tỷ đồng doanh thu, tăng 23-38% so với cùng kỳ, đồng thời mở mới 800-1.200 cửa hàng năm nay, từ thành thị tới nông thôn, để thúc đẩy doanh số. WinCommerce cũng cải thiện biên lợi nhuận bằng cách phát triển nhãn hàng riêng và đầu tư cho ngành hàng thực phẩm tươi sống.

Tại phiên họp, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc WinCommerce - tiết lộ những lợi thế cạnh tranh của chuỗi này so với đối thủ trên thị trường.

Lợi thế cạnh tranh của chủ quản chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart - 2

Tổng giám đốc WinCommerce Nguyễn Thị Phương (Ảnh: Masan).

Cụ thể, WinCommerce tập trung vào chất lượng hàng hóa, mang đến trải nghiệm cho người tiêu dùng (phát triển dịch vụ cá nhân hóa) và tính tiện ích.

"Bên cạnh đó là chương trình membership và chính sách giá cạnh tranh so với thị trường", bà Phương thông tin tại phiên họp thường niên của Masan. Ngoài ra, chuỗi này cũng sẽ tăng trưởng nhóm nhãn hàng riêng, tiết giảm chi phí dựa vào việc số hóa doanh nghiệp.

Bà Phương nhận định thị trường bán lẻ hiện đại dự kiến đạt 9 tỷ USD vào năm 2025. Năm 2022, 2 nhà bán lẻ hàng đầu (trong đó có WinCommerce), chiếm tới 48% thị phần tại thị trường Việt Nam và được kỳ vọng sẽ củng cố thị phần này trong các năm tới.

Lợi thế cạnh tranh của chủ quản chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart - 3

Tận dụng mạng lưới online, offline, Masan đặt mục tiêu có 10 triệu thành viên vào năm 2023 và 30 triệu thành viên vào năm 2025 (Ảnh: Masan).

Với đặc thù của thị trường Việt Nam, bà Phương cho rằng siêu thị và minimart (siêu thị cỡ nhỏ) sẽ là những mô hình có lợi thế lớn trong khi chợ truyền thống và đại siêu thị sẽ là những kênh thoái trào.

Cụ thể, với mô hình đại siêu thị, dù chính quyền đã rất nỗ lực, hạ tầng thương mại và giao thông vẫn đi chậm hơn sự phát triển của xã hội. Quỹ đất để phát triển mô hình đại siêu thị không còn nhiều, giá đất lại cao. Chợ truyền thống thì gặp vấn đề "cố hữu" như vệ sinh an toàn thực phẩm, trải nghiệm của khách hàng…

"Những kênh này đang thoái trào ở Việt Nam, trên thế giới đã thoái trào từ lâu", bà Phương nhận định.

Do đó, WinCommerce theo đuổi mô hình siêu thị và minimart với chuỗi WinMart và WinMart+ dựa trên lợi thế như sự thuận tiện, giải quyết được cơ bản trăn trở của người dân về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, trải nghiệm của khách hàng.

Ngoài ra, một trong những điểm khác biệt của WinCommerce so với các đối thủ được bà Phương kể đến là vai trò điều phối và kho vận của Supra - công ty con thuộc Masan.

3-5 năm tới, Supra sẽ trở thành công ty về logistics

Tổng giám đốc WinCommerce tiết lộ các quy trình tại Supra đã được số hóa tới 90%.

"Dự kiến 3-5 năm tới, Supra sẽ trở thành công ty về logistic số một tại Việt Nam", bà Phương nhấn mạnh. Công ty con này giúp WinCommerce chủ động trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng tại từng điểm bán. Công ty về logistic này cũng đảm bảo tỷ lệ phủ hàng của chuỗi siêu thị WinMart và cửa hàng WinMart+, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng

Bà Đỗ Thị Quỳnh Trang - Giám đốc Tài Chính Masan Group - cho biết tiền thân của đơn vị này là một bộ phận của WinCommerce. "Bên cạnh giúp phát triển hệ thống chuỗi cung ứng cho nội bộ, đơn vị này cũng sẽ đáp ứng nhu cầu của các công ty bên ngoài", bà Trang nói.

Lợi thế cạnh tranh của chủ quản chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart - 4

Supra - công ty logistic thuộc Masan - được kỳ vọng sẽ trở thành công ty về logistic số một tại Việt Nam sau 3-5 năm (Ảnh: Masan).

Năm ngoái, WinCommerce ghi nhận doanh thu giảm nhẹ 5% và chưa có lãi. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty cho biết trong điều kiện bình thường, không tính đến ảnh hưởng của hoạt động tích trữ hàng tiêu dùng thời kỳ Covid-19, doanh thu của WinCommerce tăng 6,4% trong năm 2022. Ngoài ra, biên lợi nhuận gộp (EBITDA) của công ty này ở mức 3%, đã cải thiện đáng kể so với mức âm 7,4% của năm 2019 - trước khi được Masan mua lại.

Đến cuối năm 2022, WinCommerce là chuỗi bán lẻ hiện đại lớn nhất Việt Nam về số lượng điểm bán, với 130 siêu thị WinMart và 3.268 cửa hàng WinMart+. Đơn vị đã hoàn tất chuyển đổi thương hiệu từ VinMart sang WinMart+ trong năm vừa rồi, có 8 siêu thị và 730 cửa hàng được mở mới.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm