1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng của TPBank tăng 35%

Trường Thịnh

(Dân trí) - Theo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022, TPBank đạt lợi nhuận trước thuế lũy kế 5.926 tỷ đồng, tăng 1.532 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Nguồn thu chủ động, kinh doanh ổn định, tạo đà tăng trưởng

Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2022. Theo đó, dù thị trường có nhiều khó khăn, TPBank vẫn hoàn thành 72% kế hoạch lợi nhuận cả năm với lợi nhuận trước thuế lũy kế đạt 5.926 tỷ đồng, tăng 1.532 tỷ đồng so với cùng kỳ, tương ứng mức tăng 35%.

Tuy lợi nhuận trước thuế tăng nhưng mức tăng thu nhập từ lãi tín dụng của ngân hàng chậm lại. Thay vào đó, nguồn thu từ phí của TPBank gia tăng đáng kể.

Theo báo cáo, TPBank ghi nhận tổng thu nhập hoạt động đạt 11.951 tỷ đồng, tăng 2.045 tỷ đồng, tương đương hơn 20% so với cùng kỳ. Đóng góp chính trong tổng thu nhập là thu nhập lãi thuần đạt hơn 8.600 tỷ đồng, tương ứng tăng 20,62% so với cùng kỳ năm trước.

Lợi nhuận trước thuế lũy kế 9 tháng của TPBank tăng 35% - 1

TPBank muốn tiên phong về công nghệ số hóa, không ngừng sáng tạo và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ (Ảnh: TPBank).

Bên cạnh đó, thu nhập từ dịch vụ cũng tăng hơn 78% so với cùng kỳ, đạt 1.876 tỷ đồng. Thu nhập hoạt động dịch vụ khởi sắc nhờ thu từ phí dịch vụ và hoạt động thanh toán tăng nhanh so với năm 2021.

Tổng tài sản của ngân hàng tính đến cuối tháng 9/2022 đạt hơn 317.000 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch. Tổng huy động đạt trên 280.000 tỷ đồng, tăng 49.515 tỷ đồng so với thời điểm 30/9/2021. Dư nợ tín dụng đạt 178.902 tỷ đồng với sự đóng góp lớn từ phân khúc khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chất lượng tài sản, năng lực tài chính nằm trong top đầu

TPBank hiện đặt mục tiêu trở thành ngân hàng tư nhân hàng đầu Việt Nam, không chỉ ở thị phần kinh doanh, mà còn ở việc tiên phong trong việc tuân thủ những chuẩn mực trong nước và quốc tế. Tiên phong trong việc áp dụng theo chuẩn Basel III, các chỉ số về an toàn vốn và thanh khoản được ngân hàng quản lý chặt chẽ.

Cụ thể, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) cuối quý II/2022 đạt 12,25%, tỷ lệ cho vay trên tiền gửi của khách hàng (LDR) tính đến hết tháng 9 đạt 60,91%. Tỷ lệ nợ xấu dưới 1%, phản ánh chất lượng tín dụng và chất lượng tài sản của TPBank.

TPBank là một trong 9 ngân hàng được Moody's nâng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn từ B1 lên mức Ba3, xếp hạng rủi ro đối tác được giữ nguyên ở mức Ba3 và triển vọng được thay đổi sang mức ổn định. Moody nhận định TPBank sở hữu khả năng sinh lời tốt, chất lượng tài sản an toàn, nền tảng vốn vững chắc và khả năng thanh khoản cao.

Đại diện Moody's cho biết việc nâng điểm tín nhiệm cơ sở BCA cho TPBank dựa trên triển vọng tăng trưởng kinh tế tích cực của Việt Nam cũng như sự cải thiện đáng kể về chất lượng tài sản của ngân hàng, trong đó chú trọng tới những cải thiện từ sức mạnh tín dụng nội tại (standalone credit strength), đặc biệt là công tác xử lý nợ xấu, cải thiện mạnh mẽ nguồn vốn của ngân hàng.

Moody's kỳ vọng tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) của TPBank sẽ cải thiện trong thời gian tới nhờ mặt bằng lãi suất cho vay cao hơn và giảm được gánh nặng từ các khoản vay được tái cơ cấu , phù hợp với sự phục hồi kinh tế của Việt Nam.

Tiên phong tạo xu hướng mới "Banking đậm chất Tôi"

Theo báo cáo thống kê từ TPBank, tính đến hết tháng 9/2022, tổng số lượng khách hàng của TPBank đạt hơn 7 triệu, trong đó nhóm khách hàng trẻ (Gen Y, Gen Z) chiếm tới 70%. Toàn bộ 2 triệu khách hàng mới gia tăng thêm trong năm 2022 của TPBank đều là khách hàng Gen Y hoặc Gen Z..

Theo TPBank, là ngân hàng tiên phong về công nghệ số hóa, không ngừng sáng tạo và mở rộng hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ với những giải pháp được "may đo" dựa trên sự thấu hiểu từng khách hàng, nhà băng này luôn tung ra thị trường những tính năng cá nhân hóa trải nghiệm người dùng nhằm thu hút khách hàng tiềm năng, gia tăng cảm xúc, sự yêu thích cũng như lòng trung thành của khách hàng hiện hữu.

Mới đây, TPBank đã trình làng bộ sưu tập 5 tính năng cá nhân hóa "Banking đậm chất Tôi" trên ứng dụng TPBank Mobile, với nhiều công nghệ mới trong một ứng dụng ngân hàng số.

Bộ sưu tập quy tụ các tính năng nổi bật của App TPBank gồm Voicepay (thanh toán bằng giọng nói), Facepay (thanh toán bằng khuôn mặt), Nickname (tạo số tài khoản mang bản sắc riêng của người sử dụng), MeZone (cài đặt và lựa chọn giao diện app theo sở thích và nhu cầu) và Chatpay (chuyển tiền với cửa sổ giao dịch y như chat).

Ông Đinh Văn Chiến - Phó tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối khách hàng cá nhân của TPBank - chia sẻ: "TPBank hiểu bạn là riêng, là duy nhất. Với bộ sưu tập 5 tính năng này trên App TPBank, chúng tôi muốn trao quyền tự do theo đuổi chất riêng của khách hàng ngay trên chính ứng dụng ngân hàng của chúng tôi, giúp việc giao dịch trở nên thú vị hơn, mang đậm dấu ấn cá nhân và phù hợp sát sườn với nhu cầu của từng khách hàng."

Ông Chiến cũng cho biết liên quan tới sự kiện ra mắt chính thức bộ sưu tập 5 tính năng này, tối 22/10, TPBank sẽ tổ chức một sân khấu âm nhạc quy tụ nhiều ngôi sao ca nhạc như Tóc Tiên, Binz, Soobin Hoàng Sơn… Sự kiện được tổ chức miễn phí tại phố đi bộ Hồ Gươm.

Trong nhiều năm qua, với nhiều sản phẩm, dịch vụ số sáng tạo, TPBank liên tục nhận được giải thưởng Ngân hàng số tốt nhất từ nhiều tổ chức quốc tế như Global Brand Magazines, Global Banking and Finance Review. Riêng App TPBank cũng được vinh danh ở giải thưởng "Ứng dụng ngân hàng số xuất sắc nhất" trong 2 năm liên tiếp do Global Brand Magazines trao tặng. Năm 2020, ứng dụng này từng vào Top 1 ứng dụng tài chính ngân hàng được tải nhiều nhất tại Việt Nam trên cả App Store và Google Play.