Lợi nhuận ròng quý II của Masan vượt cả năm 2023
(Dân trí) - Tất cả các mảng hoạt động chính đều ghi nhận tăng trưởng trong quý II/2024 so với cùng kỳ năm 2023 giúp lợi nhuận ròng quý II/2024 của Tập đoàn Masan vượt mức của cả năm 2023. Tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA của Masan cũng đạt mục tiêu dưới 3,5 lần.
Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý II/2024.
Theo đó, doanh thu thuần của MSN trong quý II đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số là 503 tỷ đồng, tăng gần gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2023 và cao hơn mức 419 tỷ đồng của cả năm 2023.
Lũy kế 6 tháng, MSN đạt 38.989 tỷ đồng doanh thu, tương ứng tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.425 tỷ đồng, tăng 64%, và lợi nhuận ròng thuộc về cổ đông công ty mẹ đạt 607 tỷ đồng, tương ứng tăng 90%. Hiện MSN đã đạt hơn 60% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm theo kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm.
Đến ngày 30/6, khoản mục tiền và tương đương tiền tăng lên 21.977 tỷ đồng, tăng mạnh so với 16.919 tỷ đồng vào quý IV/2023. Dòng tiền tự do 12 tháng gần nhất tăng lên 7.429 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.
EBITDA đạt 3,823 tỷ đồng, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA trong 12 tháng gần nhất đã giảm về 3,3 lần, đạt mục tiêu xuống dưới 3,5 lần.
Tăng trưởng ở tất cả các mảng kinh doanh cốt lõi
Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ gồm Masan Consumer Corporation (MSC), WinCommerce (WCM), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) duy trì tăng trưởng bền vững.
Trong đó, MSC đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 14% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng thực phẩm tiện lợi, đồ uống và cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16%. Biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức cao là 46,3%.
WCM ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn) trong hệ thống với 3.673 điểm bán, tăng 40 điểm so với cuối năm 2023. Trong tháng 6/2024, WinCommerce cũng đã có lợi nhuận sau thuế dương.
MML có EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ và là quý thứ 2 liên tiếp MML đạt EBIT dương. Đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. Theo báo cáo của MSN, hai sản phẩm Ponnie và Heo Cao Bồi đã đạt gần 50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.
Doanh thu thuần của PLH tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 tỷ đồng nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới từ quý II/2023, đạt mốc 163 cửa hàng trên toàn quốc. Ban lãnh đạo công ty này tiếp tục thận trọng với 4 cửa hàng ngoài WCM được bổ sung vào hệ thống, trong khi doanh thu hàng ngày của các cửa hàng này đã tăng 2,4% so với mức đáy vào quý IV/2023.
Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Nhờ đó, Masan High-Tech Materials (MHT) dự kiến sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024, hưởng lợi từ việc lợi nhuận sau thuế tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ của HCS tính đến quý II/2024.
Techcombank - công ty liên kết của Masan đóng góp 1.236 tỷ đồng vào EBITDA trong quý II/2024, tương ứng mức tăng trưởng 38,5% so với cùng kỳ năm trước.
Trọng tâm chiến lược cuối năm
Đánh giá những kết quả đạt được sau 6 tháng đầu năm 2024, TS. Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan cho biết: "Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững - WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận EBIT dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty".
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, ban lãnh đạo MSN cho biết công ty tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi, tối ưu hóa chương trình Hội viên WiN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan.
Tập đoàn tiếp tục tập trung giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính; đồng thời giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.
Cụ thể, với MSC, công ty này sẽ đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong nửa cuối năm 2024 bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các sản phẩm lưu kho hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.
WCM tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn lợi nhuận sau thuế bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt 100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.
Trong khi đó, MML được đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững, PLH cần cải thiện tăng trưởng cửa hàng và tham gia vào chương trình hội viên WiN để nâng cao biên lợi nhuận.
Hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động sẽ là ưu tiên chính của MHT trong 2 quý cuối năm 2024.