Lỗ lũy kế vượt 4.300 tỷ đồng, Grab đòi thu phí nắng nóng để bù lỗ "khủng"?
(Dân trí) - Năm 2021, Grab ghi nhận lợi nhuận ròng âm 301 tỷ đồng, nâng lỗ lũy kế lên 4.365 tỷ đồng. Doanh nghiệp này vẫn "đốt tiền" cho khuyến mãi, nhưng lại đang muốn phụ thu phí nắng nóng.
Báo cáo tài chính năm 2021 của Công ty TNHH Grab Việt Nam (Grab Việt Nam) ghi nhận doanh thu đạt 3.346 tỷ đồng, giảm 11% so với năm 2020. Gần như tất cả số thu đến từ hoạt động cung cấp dịch vụ kết nối (99,8%), còn lại là bán hàng hóa.
Trong khi đó, giá vốn bán hàng lại tăng khiến lợi nhuận gộp của Grab Việt Nam giảm gần 20%, còn 1.951 tỷ đồng. Trong bối cảnh doanh thu và lãi gộp đi xuống, chi phí bán hàng bị đội thêm 25% lên 1.926 tỷ đồng, chi phí tài chính của Grab bị đội thêm 46% lên 22 tỷ đồng, riêng chi phí quản lý doanh nghiệp cắt giảm được 44% còn 414 tỷ đồng.
Đáng chú ý, chi phí bán hàng của Grab lên đến gần 2.000 tỷ đồng do doanh nghiệp này thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng, cụ thể chi 1.622 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 22% so với năm 2020. Ngoài ra, chi phí quảng cáo cũng tăng từ 208 tỷ đồng lên 304 tỷ đồng.
Với những con số ở trên, lợi nhuận sau thuế của Grab âm 301 tỷ đồng. Thực tế, 2021 không phải năm duy nhất doanh nghiệp này kinh doanh thua lỗ. Giai đoạn 2018-2021, chỉ có năm 2020 công ty này có lãi, còn lại đều lỗ từ vài trăm tỷ đồng cho tới vài nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Tính đến thời điểm 31/12/2021, lỗ lũy kế của Grab Việt Nam đã tăng lên 4.366 tỷ đồng, trong khi vốn góp của chủ sở hữu chỉ là 20 tỷ đồng (người đại diện theo pháp luật, kiêm Giám đốc điều hành bà Lý Thị Bích Huyền nắm 51%, Grab Inc - một doanh nghiệp được thành lập tại Singapore nắm 49%). Việc này khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp âm 4.346 tỷ đồng.
Bất chấp vốn chủ sở hữu âm nặng, tổng nguồn vốn của Grab Việt Nam vẫn đạt 1.350 tỷ đồng nhờ vào các khoản vay và nợ thuê tài chính đối với những doanh nghiệp liên quan Grab Việt Nam. Cụ thể, Grab Việt Nam ghi nhận khoản vay với GrabTaxi Holdings 3.373 tỷ đồng và Grab Inc 905 tỷ đồng, đều bằng đồng USD, lãi suất 0% và không có tài sản đảm bảo.
Thực tế, trong những năm trước đó, GrabTaxi Holdings Pte Ltd và Grab Inc liên tục cung ứng vốn cho Grab duy trì hoạt động kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Mới đây, Grab công bố thu thêm phụ phí 5.000 đồng với mỗi đơn hàng GrabBike, GrabFood tại TPHCM, Hà Nội và nhiều địa phương khi thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng không giải thích chi tiết điều kiện áp dụng. Grab cũng đã áp dụng thu thêm một số loại hình phí và phụ phí như "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí khi kẹt xe", "phí chờ đợi".
Liên quan đến các vấn đề nêu trên, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu Grab cung cấp danh mục, làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị.
Bên cạnh đó, Grab cũng phải cung cấp thông tin chi tiết về căn cứ, cơ sở, tiêu chí để áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe... Theo yêu cầu của Cục, mọi thông tin cần được gửi về trước ngày 18/7.