Livestream trên sàn thương mại điện tử - khi chuyên nghiệp thay thế tự phát

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tăng kết nối với khách hàng mục tiêu thông qua hình thức livestream trên sàn thương mại điện tử được các thương hiệu áp dụng với tần suất ngày một nhiều, đặc biệt trong thời kỳ mua sắm trực tuyến lên ngôi.

Trong thời gian vừa qua, khi mọi người dành phần lớn thời gian sinh hoạt và làm việc tại nhà, livestream đã thay đổi cách thức kết nối, tương tác, giải trí của người dùng Internet, đồng thời trở thành phương tiện hữu ích để khám phá các sản phẩm mới đi kèm nhiều ưu đãi trên nền tảng mua sắm online.

Theo số liệu ước tính của Bộ Công Thương, chỉ riêng thương mại điện tử (TMĐT) đã đạt mức tăng trưởng trên 20% trong năm 2021 với quy mô trên 16 tỷ USD và tiếp tục tăng cao trong năm 2022 nhờ kiểm soát tốt đại dịch. Bên cạnh đó, giai đoạn 2021-2025 được dự báo sẽ bùng nổ livestream bán hàng tại Việt Nam, phần lớn nhờ vào hạ tầng mạng 5G phủ sóng rộng khắp.

Livestream trên sàn thương mại điện tử - khi chuyên nghiệp thay thế tự phát - 1
Tận dụng ưu điểm về khả năng tương tác với người dùng, nhiều thương hiệu và nhà bán hàng tích cực khai thác livestream như một công cụ chính giúp để quảng cáo sản phẩm (Ảnh: Shopee).

Chuyên nghiệp hóa hình thức bán hàng livestream

Sự cởi mở về mặt thông tin trên Internet đi cùng hàng loạt phát kiến công nghệ thời đại 4.0 đã thúc đẩy người Việt tiếp cận thường xuyên hơn với các nền tảng mạng xã hội. Đây được coi là bước đệm thúc đẩy trào lưu kinh doanh online trên mạng xã hội, trong đó phần lớn hiệu quả đạt được đến từ hình thức livestream. Công cụ này giúp người bán tương tác nhiều hơn với tệp khách hàng tiềm năng, gây chú ý và tạo mối quan hệ lâu dài với các "thượng đế" của mình.

Livestream trên sàn thương mại điện tử - khi chuyên nghiệp thay thế tự phát - 2
Nhiều người chú trọng bán hàng livestream chuyên nghiệp trên các nền tảng TMĐT, nổi bật có Shopee (Ảnh: Shopee).

Theo báo cáo tổng quan năm 2021 được Shopee công bố tháng 3 vừa qua, con số 400 triệu giờ xem trên Shopee Live được ghi nhận trong năm 2021 cho thấy người tiêu dùng trên toàn khu vực đang có xu hướng thường xuyên theo dõi các hoạt động livestream khi mua sắm trực tuyến hàng ngày. Người dùng cũng sử dụng tính năng livestream để kết nối với người bán hàng, vượt qua trở ngại về khoảng cách về địa lý.

Livestream hiện nay là chiếc đòn bẩy doanh thu cho các nhà bán lẻ trên nền tảng TMĐT. Tận dụng lợi thế từ lượng người dùng khổng lồ có sẵn, người bán có thể thu hút được lượng lớn người xem mà không phải tốn chi phí nào. Công cụ này không chỉ củng cố tệp khách hàng hiện tại và thu hút những khách hàng mới, đặc biệt là những người trẻ tuổi quan tâm đến các hình thức và trải nghiệm mua sắm sáng tạo mà còn làm tăng sự tin tưởng của người mua bởi tất cả đều là tương tác thật. Người dùng có thể nghe, xem, bình luận và đặt mua hàng ngay trong lúc xem livestream. Các chiến thuật giới hạn thời gian như phiếu giảm giá một lần cũng được sử dụng để tạo cảm giác cấp bách, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và tạo đà tăng doanh thu.

Shopee Live - "chìa khóa" thúc đẩy doanh số

Xuyên suốt các chiến dịch mua sắm hàng tháng, Shopee Live của Shopee đã trở thành một công cụ quan trọng để người bán giới thiệu các sản phẩm mới và đưa ra các đảm bảo về mặt chất lượng trong thời gian thực, đồng thời thúc đẩy doanh số bán hàng và gia tăng lượt xem trên các buổi phát sóng trực tuyến.

Chị Dung Phạm - chủ gian hàng Tổng kho Dung Phạm, đơn vị chuyên cung cấp váy thiết kế, cho biết: "Thông qua livestream, chúng tôi có thể dễ dàng quảng bá và phát triển thương hiệu thời trang cao cấp của mình. Livestream là hình thức trực tuyến giúp shop tương tác với khách hàng một cách gần gũi, cung cấp tư vấn tận tình để họ tin tưởng và đưa ra quyết định dễ dàng hơn. Mỗi lượt livestream trên Shopee, chúng tôi nhận được hàng chục đến hàng trăm nghìn lượt xem, mức độ tương tác với khách hàng rất cao". Lượng đơn trên mỗi livestream của gian hàng có thể đạt đến 500 đơn, tương ứng với 3.000 - 7.000 sản phẩm được bán ra. Nhiều khách hàng cảm thấy hài lòng và ưng ý khi được tiếp cận sản phẩm theo hình thức này.

Trong khi đó, anh Huân - chủ gian hàng GENZ FOODS - Bếp của GENZ, đơn vị phân phối chính hãng các sản phẩm gia vị và thực phẩm đóng gói, cho rằng yếu tố để livestream hấp dẫn chính là tính xác thực và giải trí. Người dùng có thể trực tiếp tìm hiểu về các thông tin của sản phẩm, đồng thời, tương tác với nhãn hàng, tăng trải nghiệm mua sắm thông qua các hoạt động trên livestream. Từ khi triển khai hình thức này trên Shopee, lượng tương tác và người xem sản phẩm GENZ FOODS có lúc đạt mốc trên 5.000 lượt xem cho một lần livestream. Hiện công cụ này giúp gian hàng GENZ FOODS tăng đáng kể đơn hàng và doanh thu so với trước đó.

Vừa qua, Shopee cũng ghi nhận sự thành công của chuỗi livestream phát sóng trong khuôn khổ chương trình "6.6 Sale Giữa Năm", đem đến cho người dùng không gian giải trí độc đáo, với các tiết mục hấp dẫn và cơ hội giao lưu với dàn khách mời nổi tiếng cùng với cơ hội tận hưởng loạt ưu đãi mua sắm giá trị.

Xem Shopee Live không chỉ vui mà còn nhận xu và freeship voucher

Không chỉ cho phép người dùng cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng và có cơ hội nghe nhận xét, đánh giá từ những người mua trước, livestream còn mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị khác như giải trí, chơi mini game nhận quà, sưu tầm mã giảm giá…Tất cả đều được tạo ra với mục tiêu tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.

Đồng hành cùng các nhà bán hàng trong hành trình gia tăng doanh số qua livestream và giúp hoạt động mua sắm của khách hàng thêm phần thú vị, Shopee dành tặng người dùng xem livestream mã miễn phí vận chuyển đến 40.000 đồng cho đơn từ 25.000 đồng mỗi ngày. Từ 1/7 - 9/7, mã miễn phí vận chuyển tăng lên đến 70.000 đồng cho đơn từ 25.000 đồng. Riêng ngày 7/7, toàn bộ người dùng Shopee sẽ được tận hưởng mã miễn phí vận chuyển đến 70.000 đồng cho đơn từ 0 đồng.

Livestream trên sàn thương mại điện tử - khi chuyên nghiệp thay thế tự phát - 3
Người dùng có thể lấy được mã miễn phí vận chuyển trong quá trình người bán phát sóng livestream, khẳng định thông điệp "Xem Shopee Live vui còn nhận xu, nhận freeship voucher"

Với ưu đãi hấp dẫn này, Shopee Live sẽ giúp các gian hàng tối ưu các chương trình khuyến mãi cũng như thu hút nhiều lượt xem trong dịp 7/7. Các livestream trên Shopee Live kèm theo ưu đãi tặng xu và mã giảm giá được chứng minh mang lại những con số tương tác và chuyển đổi đơn hàng ấn tượng so với livestream bán hàng thuần túy.

Yếu tố an toàn cũng được ưu tiên trong hành trình mua sắm của khách hàng trên Shopee Live. Từ khâu đặt hàng, thanh toán, vận chuyển cho đến phản hồi, hậu mãi được số hóa để đảm bảo quyền lợi tối đa cho cả người bán lẫn người mua.

Với những ưu thế về cách thức tương tác, nội dung sáng tạo đi cùng hàng loạt các hỗ trợ từ sàn TMĐT, mô hình bán hàng qua livestream trên Shopee hứa hẹn sẽ tiếp tục nở rộ trong tương lai và trở thành công cụ quan trọng để gia tăng doanh thu cho nhiều nhà bán hàng, doanh nghiệp trong xu hướng chuyển đổi số.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm