1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

Lego - từ những viên gạch nhỏ...

Khi hàng loạt các nhà sản xuất đồ chơi tiếng tăm toàn cầu lần lượt ngậm ngùi rút lui trước thế lực bành trướng của các loại trò chơi công nghệ cao (e-game) thì Lego – thế giới đồ chơi trẻ em từ xứ sở Đan Mạch – vẫn vững vàng, kiên cố trên nền gạch giản đơn được thiết lập từ hơn 70 năm trước.

Vào thời điểm sáng lập công ty, Ole Kirk Christiansen - “cha đẻ” của những hình ghép diệu kì - chỉ tâm niệm một mục đích giản đơn: thúc đẩy tính sáng tạo và khuyến khích phương thức “chơi mà học”.

 

Ban đầu, sản phẩm của Christiansen chủ yếu là đồ chơi bằng gỗ, sau đó thay thế bằng chất dẻo tổng hợp, thể hiện dưới khá nhiều hình thức mẫu mã khác nhau trước khi được cải tiến thành những viên gạch Lego danh tiếng như hiện nay.

 

Tên “cúng cơm” cũng là lợi thế...

 

Lego, theo tiếng Đan Mạch, có nghĩa là “chơi giỏi” (leg godt). Và thật may mắn, khi công ty vươn mình phát triển ra mạng lưới toàn cầu thì tự thân Lego đã hội đủ những điều kiện cần thiết để trở thành một thương hiệu nổi danh.

 

Trước hết, nó không quy định cụ thể đặc tính sản phẩm, do đó cho phép công ty dễ dàng chuyển đổi và cải tiến mẫu mã. Nó cũng không giới hạn yếu tố thời gian, vì vậy sản phẩm sẽ không bao giờ bị coi là “lỗi thời”.

 

Hơn nữa, “Lego” vừa dễ đọc, dễ phát âm – một lợi thế khi tiếp cận bọn trẻ nhỏ đang bi bô tập nói; lại vừa có khả năng tạo giá trị thân quen cho bất cứ người tiêu dùng nào trên khắp thế giới – với một thương hiệu có tham vọng bành trướng thị trường toàn cầu thì còn gì lý tưởng hơn. Và quan trọng không kém là với các bậc phụ huynh, cái tên Lego gợi ngay tới hình ảnh của những viên gạch xếp hình dễ thương, thân thiện, chứ không mang tính bạo lực như các loại đồ chơi khác – vấn đề mà cha mẹ luôn quan tâm khi lựa chọn đồ dùng “bầu bạn” cho con cái mình.

 

 

 

Lego - từ những viên gạch nhỏ... - 1

 

 

Chấy lượng tốt tạo nên thương hiệu

 

Là đồ chơi nhằm khuyến khích tính sáng tạo dành cho con trẻ nhưng Lego có sức hấp dẫn đặc biệt với cả những người đã trưởng thành. Nguyên nhân nào làm nên thành công kì diệu ấy? Rất đơn giản –  đó là do Lego luôn biết triệt để ứng dụng công nghệ mới vào quy trình cải tiến và sáng tạo sản phẩm của mình.

 

Khi Internet bùng nổ và trở thành một nhu cầu không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, Lego khéo léo khai thác tính năng tương hỗ qua mạng điện tử với người sử dụng. Theo đó, người chơi có thể đăng kí vào Câu lạc bộ Lego qua website của công ty, đưa ra ý tưởng, thiết kế và trưng bày mô hình sản phẩm mới do họ tự nghĩ ra và nhận ý kiến đánh giá phản hồi.

 

Và vượt qua sức tưởng tượng của công ty, những người mến mộ Lego trên Internet đã liên kết, tập hợp thành một tổ chức mang tên Lugnet – với mục đích quảng bá và phát triển thương hiệu Lego một cách hoàn toàn tự nguyện, không nhận từ công ty một xu hay bất kì sự hỗ trợ nào.

 

Người ta gọi đây là hình thức marketing mang hiệu ứng “lan truyền”, cực kì hiệu quả mà lại vô giá – sẽ không có bất cứ nhà hoạch định nào có thể xây dựng một chiến lược như thế, dù trong tay có nguồn tài chính và nhân lực khổng lồ thế nào đi chăng nữa. Mà rốt cuộc, hiệu ứng này chính là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của Lego trong việc tạo ra sản phẩm hữu ích phục vụ người tiêu dùng suốt hơn 70 năm qua.

 

Tuy chỉ là một công ty tư nhân nhỏ nhưng thật đáng nể, Lego đã xây dựng cho mình một nền móng vô cùng vững chắc, không hề có một viên gạch sai sót nhỡ nhàng. Cũng giống như chính các sản phẩm mô hình của nó vậy – một khi từng miếng ghép đã vào đúng vị trí của mình thì toàn bộ cấu trúc sẽ vững mạnh, chắc chắn vô cùng.

 

 

Lego - từ những viên gạch nhỏ... - 2

 

 

Cao không ngừng từ nền móng chắc

 

Và Lego chuẩn bị gì cho tương lai – phải chăng lại là những cấu trúc zíc zắc khác thường chẳng kém gì các mô hình lắp ghép mà công ty đã đem tới cho bao thế hệ con trẻ? Không sai. Một  trong những mục tiêu mà Lego đang nỗ lực vươn tới là trở thành một trong năm thương hiệu sản phẩm dành cho trẻ em và gia đình hàng đầu thế giới.

 

Có vẻ như thành công cũng chẳng còn bao xa, vì theo kết quả điều tra của công ty Young & Rubicam năm 2004, Lego giành vị trí hàng đầu trong danh mục sản phẩm này tại Pháp và Đức, đứng thứ 6 tại Nhật và xếp thứ 7 tại Mỹ. Công ty tư nhân có quy mô khá khiêm tốn từ xứ sở  Đan Mạch ấy chỉ chịu thua kém các đại gia hùng mạnh toàn cầu như Coca-Cola, Kellogg, Disney, Levi’s, Fisher Price, Pampers, M&Ms, Sony và Nike mà thôi.

 

Xin kết thúc bài viết về Lego bằng một chi tiết khá thú vị: cháu trai của vị chủ tịch sáng lập Ole Kirk Christiansen, đồng thời cũng là Chủ tịch và Tổng Giám đốc điều hành bây giờ, vì một lỗi phát âm trong khi làm giấy khai sinh mà đã vô tình bị “đổi họ” từ Christianse thành Kristiansen -  và mang tên Kjeld Kirk Kristiansen.

 

Người ta nói vui rằng: như vậy Lego còn “thọ” hơn cả gia tộc nhà Christianse ấy – phải chăng đây là dấu hiệu tốt lành cho thế giới đồ chơi bé nhỏ này?

 

 Theo Cẩm Nang Mua Sắm

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm