Lật tẩy thủ đoạn tuồn cá trắm Trung Quốc vào thị trường nội địa
(Dân trí) - Sau khi thu gom cá trắm từ Trung Quốc, các đầu nậu sẽ không đưa cá về thẳng Hà Nội bằng xe tải mà sẽ tập kết ở các tỉnh thành lân cận, sau đó xé lẻ rồi đưa hàng vào thủ đô để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
Vụ việc lô hàng cá trắm nhập lậu từ Trung Quốc bị các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ tại bến xe Lương Yên được thu mua tại tỉnh Hải Dương đã dần hé lộ thủ đoạn mới của các nậu cá trắm nhập lậu. Theo chính khai nhận của chủ lô hàng cá trắm này thì số cá bị lực lượng chức năng phát hiện chính xác có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Chiều ngày 29/7, Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, đơn vị này đã làm rõ chủ lô hàng 400kg các trắm không rõ nguồn gốc được phát hiện tại bến xe Lương Yên (Hà Nội) bị bắt giữ ngày 28/7.
Lô hàng cá trắm Trung Quốc nhập lậu bị bắt giữ.
Chủ số hàng là Vũ Đức Thuật (SN 1965), ở Phúc Tân, Hoàn Kiếm - Hà Nội. Tại cơ quan điều tra, Thuật khai nhận, số cá trắm trên được Thuật thu mua ở Hải Dương rồi đưa lên xe khách chuyển về Hà Nội để tiêu thụ. Thuật cũng cho biết, số cá trên có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Theo một cán bộ phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP. Hà Nội, phòng PC49 đã nhiều lần phát hiện, bắt giữ xe tải vận chuyện cá trắm với số lượng lớn nhập lậu từ Trung Quốc về Hà Nội tiêu thụ.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, các đối tượng buôn bán mặt hàng này đã thay đổi phương thức hoạt động. Khi bị các cơ quan chức năng truy quét quá “rát”, các đầu nậu đưa cá từ Trung Quốc về sẽ không đưa thẳng về Hà Nội bằng xe tải mà sẽ tập kết ở các tỉnh thành lân cận, sau đó xé lẻ rồi đưa hàng vào thủ đô theo nhiều cung đường khác nhau.
Trước đó, sáng 28/7, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an quận Hai Bà Trưng tổ chức kiểm tra, phát hiện trên chiếc ô tô tải mang BKS 29C - 111.03 đang dừng đỗ để bốc dỡ hàng tại bến xe Lương Yên có 12 thùng xốp bên trong chứa cá trắm đông lạnh. Qua bóc tách kiểm đếm, trọng lượng các trắm được xác định là 400kg.
Cá trắm cũng trở thành mặt hàng nhập lậu vì giá cá Trung Quốc quá rẻ.
Đáng chú ý, trên bao bì đựng cá đều ghi chữ Trung Quốc. Tuy nhiên, lái xe Phùng Văn Thêm (SN1989, trú tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) không xuất trình được giấy tờ liên quan chứng minh nguồn gốc số cá.
Đội Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường - Công an quận Hai Bà Trưng đã lập biên bản chuyển giao toàn bộ 400kg cá trắm trên cho Đội quản lý thị trường số 5 (Chi cục quản lý thị trường Hà Nội) tịch thu, tiêu hủy theo quy định.
Như vậy, việc buôn lậu cá tầm Trung Quốc vào nội địa chưa hết “nóng” thì việc buôn lậu cá trắm Trung Quốc vào nội địa tiếp tục khiến thị trường trong nước lao đao, nhất là nguy cơ đánh sập ngành nuôi trồng thủy sản trong nước.
Tại thị trường tiêu thụ ở Hà Nội, cá trắm tươi sống được nuôi trong nước vẫn đang là loại mặt hàng đủ, thậm chí thừa khả năng cung ứng cho người tiêu dừng với giá chỉ dao động từ 50 đến 70 nghìn đồng/kg. Theo thông tin từ Vụ Nuôi trồng thủy sản Tổng cục Thủy sản Bộ NNPTNT, sản lượng cá nước ngọt cung ứng cho thị trường trong nước mỗi năm khoảng trên 400.000 tấn.
Sở dĩ tồn tại tình trạng nhập lậu cá trắm Trung Quốc vào nội địa do giá cá lậu quá rẻ đủ để các đầu nậu kiếm lợi dễ dàng. Tuy nhiên, việc nhậu lậu cả các loại các thông dụng như vậy sẽ “bóp chết” ngành nuôi trồng thủy sản trong nước.
Hiện Công an quận Hai Bà Trưng đang tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ vụ việc.
Anh Thế