Lập tổ giám định sửa chữa cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu lập tổ giám định làm cơ sở lên phương án sửa chữa tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện đề nghị của Bộ Công an về lập dự án sửa chữa đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để có cơ sở xác định giá trị thiệt hại.

Căn cứ vào chỉ đạo nói trên, Bộ GTVT dự kiến thành lập tổ giám định xây dựng về nguyên nhân hư hỏng một số bộ phận công trình tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tổ giám định xây dựng có trách nhiệm thực hiện công tác giám định xây dựng theo quy định tại Điều 6 Nghị định số 06/2021, xác định nguyên nhân hư hỏng làm cơ sở lập phương án sửa chữa các bộ phận công trình hư hỏng tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Lập tổ giám định sửa chữa cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa làm xong đã hỏng - 1
Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án là hơn 34.000 tỷ đồng (ảnh: Công Bính).

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Vụ Khoa học Công nghệ và Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT cử cán bộ tham gia tổ giám định xây dựng nêu trên. Riêng Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải cử lãnh đạo tham gia Tổ giám định xây dựng.

Để phục vụ công tác xác định nguyên nhân hư hỏng một số bộ phận công trình của tổ giám định xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu VEC tổ chức lựa chọn một đơn vị tư vấn độc lập thực hiện công tác kiểm định làm cơ sở xác định nguyên nhân hư hỏng một số bộ phận công trình.

Theo yêu cầu của Bộ GTVT, chi phí tư vấn kiểm định được xác định bằng cách lập dự toán theo các quy định về quản lý chi phí đầu tư xây dựng và các quy định khác có liên quan phù hợp với khối lượng công việc của đề cương kiểm định. Đề cương và dự toán kiểm định do chủ đầu tư phê duyệt sau khi có ý kiến chấp thuận bằng văn bản của Bộ GTVT.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư dự án là hơn 34.000 tỷ đồng, được thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Riêng đoạn tuyến đầu tư bằng nguồn vốn vay JICA có chiều dài 65 km (từ Km 0+00 đến Km 65+00) đã được hoàn thành, đưa vào khai thác từ tháng 8/2017.

Mới đây, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra kết luận điều tra, đề nghị Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố 36 bị can trong vụ án "vi phạm quy định về đầu tư xây dựng công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn, nhưng khi hoàn thành đưa vào vận hành khai thác đoạn 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc dư luận xã hội.

Kết quả điều tra vụ án có đủ căn cứ xác định quá trình thực hiện thi công, quản lý giám sát thi công xây dựng công trình, từ chủ đầu tư, nhà thầu thi công đến đơn vị tư vấn giám sát đã không tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng, nên đã tổ chức thi công, nghiệm thu công trình xây dựng để đưa vào khai thác sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án...

Từ kết quả giám sát về chất lượng công trình xây dựng các gói thầu xây lắp không đảm bảo chất lượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã thu thập hồ sơ tài liệu, xác định giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo, nhưng đã được chủ đầu tư và các đơn vị liên quan nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho đơn vị thi công dự án.