Lãnh đạo VNPT: Viettel đã quá dựa dẫm
Trả lời về việc các báo đồng loạt đưa tin Viettel kêu cứu do VNPT độc quyền, sáng nay (28/6), ông Bùi Quốc Việt - Người phát ngôn của VNPT cho biết: Không có chuyện VNPT gây khó dễ các doanh nghiệp ngoài thành viên, có hay chăng đó là chuyện Viettel quá dựa dẫm vào cơ sở hạ tầng của VNPT.
Được phép phá thế độc quyền nhưng không chịu phá
Từ tháng 12/2003, Viettel đã được cấp giấy phép triển khai đường trục riêng (cùng với VP Telecom), do đó VNPT không còn độc quyền về đường trục nữa. Tuy nhiên, Viettel đã quá chậm trễ trong việc triển khai đường trục và VNPT vẫn đang phải tiếp tục hỗ trợ, chia sẻ cũng như đối với doanh nghiệp khác.
Theo ông Trần Mạnh Hùng - Phó Tổng giám đốc VNPT - thì VNPT đã có chỉ thị quy định các đơn vị bưu điện tỉnh thành hỗ trợ Viettel kết nối trực tiếp với các tổng đài nội hạt mà không qua tổng đài Toll.
Cũng theo ông Trần Mạnh Hùng, sức chịu tải của tổng đài Toll của VNPT là có giới hạn do công nghệ cũ đã dần lạc hậu. Cũng vì lí do này mà trong năm 2004 VNPT đã nâng cấp thành mạng NGN. Do đó chuyện quá tải là điều được dự đoán trước.
Trước đó, VNPT đã nhiều lần khuyến nghị Viettel triển khai sớm đường trục xương sống của riêng mình thay vì tiếp tục "quá giang" qua tổng đài Toll. Bởi kết nối sang nội hạt là giải pháp lâu dài và đảm bảo cùng phát triển bền vững, còn kết nối quá giang qua tổng đài Toll chỉ là giải pháp tình thế. Trong khi đó, Viettel đã có hệ thống cáp quang và việc triển khai lắp đặt một đường trục riêng là hoàn toàn có thể.
Viettel có thiếu trách nhiệm với khách hàng?
Viettel đã và đang vấp phải sai lầm mà VinaPhone vừa trải qua: Trong khi sức đáp ứng của mạng lưới có hạn mà vẫn bán hàng vô tội vạ. Đáng lẽ phải đầu tư lâu dài, quan tâm đến cái gốc trước, thì Viettel đã vội vã thu hút quá nhiều khách hàng để rồi chính những thượng đế của họ phải gánh chịu hậu quả.
Về nguyên nhân việc thuê bao của Viettel giảm từ 7.000 xuống 2.000 thuê bao/ngày, theo ông Bùi Quốc Việt, không hẳn đã phải do vấn đề kết nối; mà có thể do VinaPhone và MobiFone tăng cường khuyến mãi trở lại dẫn đến thu hút lượng thuê bao như Viettel đã có trước đây khi VinaPhone gặp sự cố.
Theo VnMedia