Làm thương hiệu trong... toilet
“Doanh nghiệp nào dở hơi, giới thiệu sản phẩm, quảng cáo thương hiệu mà lại đi dán trong toilet!”. Anh bạn tôi tỏ vẻ chê cười khi bước ra từ phòng vệ sinh của nhà hàng Vườn Phố.
Đổi 3.000 USD/tháng để được quảng cáo trong toilet
Tò mò, tôi bước vào xem thử và lần tìm theo địa chỉ: “Công ty Cổ phần Huỳnh Hoa, 114 Trần Đình Xu, quận 1 - TPHCM”.
Ông giám đốc mới 31 tuổi, Nguyễn Xuân Lộc một Việt kiều Mỹ, nói tiếng Việt còn bập bẹ: “Phải xem hiệu quả là quan trọng chứ không phải là vị trí quảng cáo ở đâu. Do đó việc quảng bá thương hiệu trong các nhà vệ sinh là chiến lược của Huỳnh Hoa hướng đến những khách hàng “bất đắc dĩ”. Các nghiên cứu ở Mỹ cho thấy cách làm này gây ấn tượng lâu hơn các dạng quảng cáo khác”.
Không chỉ ở nhà hàng Vườn Phố, các nhà hàng khác như Bún Việt, Minh Phú, CHEN, vũ trường Volcano... tại mỗi nơi đứng để làm việc... tế nhị này của quý ông, hay trong phòng của các quý bà, Huỳnh Hoa đều treo một tấm bảng giới thiệu tên công ty và mặt hàng kinh doanh của mình, vừa ngang tầm mắt.
Trở về quê hương làm ăn từ năm 2004, với ý tưởng khá mới lạ, đến nay ông Nguyễn Xuân Lộc cũng đã giới thiệu không dưới 5 nhà đầu tư là Việt kiều khác về đầu tư trên quê hương mình.
Trong số đó có một Việt kiều trẻ, là ông Huy Nhật, cũng vừa đầu tư vào VN xây dựng một nhà hàng với số vốn khá lớn trên đường Nguyễn Du, quận 1 - TPHCM. Hiện ông Lộc cùng nhóm bạn của mình đang nuôi ý tưởng sẽ thành lập một câu lạc bộ những nhà đầu tư là Việt kiều trẻ tuổi để hỗ trợ nhau trong làm ăn và giới thiệu nhà đầu tư mới vào VN. |
Chính vì lẽ đó, hiện nay Công ty Cổ phần Huỳnh Hoa đang triển khai chiến lược xây dựng thương hiệu “lạ đời” này tại thị trường VN bằng cách ký hợp đồng với 250 nhà hàng trên địa bàn TPHCM để xin được quảng cáo trong toilet. Đổi lại, mỗi tháng Huỳnh Hoa phải bỏ ra từ 2.500-3.000 USD hỗ trợ các nhà hàng này dụng cụ và mỹ phẩm làm sạch nhà vệ sinh.
Chiến lược cho... 10 năm
Thực ra, việc quảng bá thương hiệu trong toilet đang là cách làm phổ biến hiện nay ở nhiều nước. Kết quả nghiên cứu của Trường Đại học Rice (Mỹ) cho thấy: 92% số người xem quảng cáo trong nhà vệ sinh còn nhớ nó vào ngày hôm sau.
Hơn nữa, quảng cáo trong toilet còn để lại một ấn tượng khó phai, tạo dấu ấn nhiều hơn cho thương hiệu của DN bởi khách hàng nhớ tới sản phẩm của họ như một điều khác biệt hẳn với những điều khác.
Trở về VN làm ăn từ năm 2004 với số vốn đầu tư ban đầu khoảng 10 tỉ đồng, sản phẩm kinh doanh của Huỳnh Hoa cũng tương đối lạ với người tiêu dùng VN: máy tạo nước uống tinh khiết từ không khí. Tuy nhiên giá bán tương đối cao so với thu nhập của người dân (từ 10 triệu - 20 triệu đồng/máy).
“Chúng tôi xác định thị trường cho sản phẩm của mình ở VN không phải là bây giờ, mà là 5-10 năm sau. Khi VN đã là thành viên của WTO, mức sống người dân tăng và họ sẽ nhớ đến chúng tôi. Lúc đó Huỳnh Hoa sẽ thực hiện ý tưởng của mình là đầu tư xây nhà máy sản xuất sản phẩm trực tiếp tại VN!” - ông Lộc khẳng định.
Chọn cách xây dựng thương hiệu trong toilet là kinh nghiệm 15 năm làm trong ngành quảng cáo ở Mỹ, được ông giám đốc Huỳnh Hoa mang về áp dụng tại thị trường VN.
Trong điều kiện VN còn giữ chính sách khống chế mức chi phí quảng cáo đối với các DN, cách làm thương hiệu của Huỳnh Hoa tuy lạ, nhưng cũng vừa thích ứng được với môi trường kinh doanh tại VN.
Theo Dự Thuyên
Báo Người lao động