Làm cao tốc Bắc - Nam: Bài học đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn sờ sờ ra đó!

Dân trí Trao đổi với Dân trí, PGS. TS Trần Chủng cho rằng, lo lắng nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia là một chuyện. Nhưng điều quan trọng là sau vô số bài học chẳng hạn như ở dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông thì vấn đề là phải rút ra bài học, rút ra kinh nghiệm...
>>“Cao tốc Bắc - Nam chọn theo giá thấp thì nhà đầu tư Trung Quốc trúng hết”
>>Doanh nghiệp Trung Quốc “đổ bộ” đấu thầu Dự án cao tốc Bắc - Nam
>>Cát Linh - Hà Đông lỗi hẹn: Lo đội chi phí, dân chịu

Làm cao tốc Bắc - Nam: Bài học đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn sờ sờ ra đó! - 1
Nhà đầu tư Trung Quốc áp đảo số lượng hồ sơ dự thầu cao tốc Bắc Nam

Vòng sơ tuyển 8 dự án xây dựng theo phương thức đối tác công - tư (PPP) của cao tốc Bắc Nam đã có 60 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư được nộp.

Theo Ban quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải, trong số đó có tới 30 bộ hồ sơ của nhà đầu tư Trung Quốc hoặc liên danh với doanh nghiệp Việt Nam tham gia sơ tuyển tại tất cả 8 dự án.

Sau khi thông tin này đưa ra, nhiều người không khỏi lo ngại với số lượng áp đảo cùng với khả năng bỏ thầu thấp, giả thiết dự án đường cao tốc Bắc – Nam - trục xương sống quốc gia - sẽ lặp lại kịch bản của nhiều “đại” dự án như đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Trao đổi với Dân trí, PGS. TS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng); Trưởng ban Chất lượng Tổng Hội Xây dựng Việt Nam đã có những bình luận rõ hơn về vấn đề này.

PGS. TS Trần Chủng nói:

-Đây là vòng sơ tuyển để tìm ra nhà đầu tư. Nhà đầu tư khác với nhà thầu. Tại một số dự án như đường sắt Cát Linh – Hà Đông đó là vấn đề về tổng thầu EPC Trung Quốc.

Tất nhiên nếu dự án rơi vào tay nhà đầu tư Trung Quốc thì khả năng kéo theo là các nhà thầu Trung Quốc rất cao. Chất lượng, tiến độ dự án nằm rất nhiều ở khâu nhà thầu.

Dư luận rất quan tâm đến chất lượng dự án, tiến độ dự án. Và thời gian qua không ít dự án liên quan đến nhà thầu Trung Quốc bị chậm tiến độ, đội vốn nên lo ngại của dư luận không phải không có cơ sở.

Tuy nhiên, khi chúng ta đấu thầu quốc tế thì không được phép có sự phân biệt nhà đầu tư trong nước hay nước ngoài. Vấn đề nằm ở chỗ ai đủ điều kiện, ai không thôi.

Do vậy ngay từ đầu, tôi cho rằng tuỳ từng dự án với những điều kiện khác nhau mới xem xét quyết định có lựa chọn đấu thầu quốc tế hay không.

Có những dự án vì lý do an ninh, quốc phòng, chính trị hay vấn đề nào đó thì cần vốn nhà nước, có những dự án doanh nghiệp nhà đầu tư trong nước làm, có những dự án thu hút được vốn nước ngoài.

Còn khi đã chọn phương thức đấu thầu quốc tế rồi thì buộc phải tuân thủ luật chơi, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam nhưng cũng phù hợp với thông lệ quốc tế, không được phép kỳ thị, phân biệt.

Dự án đường cao tốc Bắc – Nam được ví như “trục xương sống quốc gia”, là dự án lớn và quan trọng. Vậy theo ông cần lưu ý những gì trong việc chọn nhà đầu tư để tránh câu chuyện chậm tiến độ, đội vốn “khủng” hay chất lượng không được đảm bảo?

-Lo lắng nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia là một chuyện. Nhưng điều quan trọng là sau vô số bài học chẳng hạn như ở dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông thì vấn đề là phải rút ra bài học, rút ra kinh nghiệm.

Phải tập hợp lại những gì mình làm chưa tốt, mình còn sơ hở, còn kém để lấy đó làm bài học, thay vì kỳ thị hay lo sợ vô ích.

Ai làm cũng được nhưng vấn đề là họ có đủ điều kiện trúng thầu không và chúng ta kiểm soát được. Tức là làm chủ tình hình chứ không rơi vào thế bị động.

Nếu không làm chủ tình hình thì bất cứ đối tác nào cũng sẽ rủi ro chứ đâu riêng gì Trung Quốc hay nhà đầu tư nào. Nếu chúng ta yếu, kém thì ai cũng sợ.

Nhiều khi mình đang chơi với một ông rất “thủ đoạn” thì quay ra tẩy chay. Nhưng nếu bản thân không tự tốt lên, mạnh lên để kiểm soát cuộc chơi, phát huy cái tốt của đối tác, hạn chế cái “tật”, cái “kém” của họ thì làm gì, với ai cũng khó khăn.

Thế nên vấn đề ở đây là chúng ta phải làm chủ cuộc chơi, phải hiểu được các đối tác, khai thác sức mạnh, tiết chế nhược điểm của họ. Luôn luôn chủ động. Không chủ động, với ai thì cũng sẽ nhận phần thua thiệt.

Báo chí vừa qua có nêu vấn đề: Việc sơ tuyển đấu thầu đường cao tốc Bắc – Nam hiện có tiêu chí thầu quá cao khiến nhà đầu tư trong nước khó tham gia, điều này khiến những gói thầu dễ rơi vào nhà đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn như việc quy định vốn chủ sở hữu cho dự án tối thiểu bằng 20% là lớn hơn rất nhiều so với nghị định 63/2018 quy định (15%)… Theo ông, tiêu chí để làm ra một dự án có chất lượng, đảm bảo tiến độ thì cần những điều gì?

-Tôi được biết Bộ GTVT đưa ra nhóm tiêu chí đầu tiên là năng lực tài chính (tiêu chí này chiếm tới 60%), thứ hai là yếu tố kinh nghiệm (chiếm tỷ trọng 30%), thứ 3 là khâu tổ chức (10%).

Các tiêu chí này thực ra không có gì khác biệt ghê gớm. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận chúng dẫn đến nhiều cái bất lợi cho doanh nghiệp trong nước.

Song các nhà đầu tư, nhà thầu trong nước cũng có thể liên danh với nhau, hoặc tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính để thực hiện dự án chứ không phải không có “cửa”.

Doanh nghiệp trong nước muốn làm thì phải tìm giải pháp, phải làm sao để “tham chiến” một cách sòng phẳng được với các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong các số tiêu chí đưa ra, tôi cho rằng việc quá khắt khe đã từng đầu tư dự án nọ, dự án kia với quy mô lớn cũng là thách thức. Đôi khi rất nhiều công trình, các dự án rất lớn ở Việt Nam như nhà chọc trời 81 tầng ở Sài Gòn chẳng hạn, đầu tư rất thành công dù do doanh nghiệp, nhà thầu Việt Nam chưa có kinh nghiệm làm nhà siêu cao tầng.

Cái tiêu chí tôi cho rằng rất quan trọng ở đây đó là tiêu chí thứ 3, cách thức tổ chức như thế nào. Kinh nghiệm là một tiêu chuẩn cần thiết nhưng không nên quá cứng nhắc. Dự án có thành công hay không chính là năm ở sự tổ chức.

Tổ chức tốt tức là họ tập hợp được nhà thầu giỏi, họ phân chia, tìm đốc tác mảng miếng cụ thể, phù hợp. Nhiều doanh nghiệp trẻ, họ có tầm nhìn, họ thành công là vì mô hình tổ chức của họ tập hợp được trí tuệ trong nước và quốc tế.

Ông nghĩ rằng chúng ta có thể rút ra được bài học gì sau nhiều dự án khiến dư luận bức xúc thời gian qua?

-Một cái rất là khó của chúng ta đó là sau khi qua sơ tuyển rồi, chọn được các nhà đầu tư rồi nhưng khâu đàm phàn, thương thảo hợp đồng còn yếu kém, chưa có kinh nghiệm.

Điều quan trọng là phải phải có kỹ năng, hiểu biết sự đàm phán để hình thành ra hợp đồng kinh tế trong đó đảm bảo được quyền lợi cân bằng cho các bên.

Nhiều khi chúng ta cứ lo chọn đầu tư mà coi thường vấn đề này. Đến khi có xảy ra tranh chấp, phát sinh vấn đề chúng ta dễ nhận thua thiệt.

Cần lường hết mọi rủi ro, quá trình làm cũng cần có những điều khoản kiểm soát để đảm bảo tiến độ, chất lượng. Hạn chế tối đa những bất lợi. Trong đó ngoài tiến độ, chất lượng cũng cần lưu tâm đến những vấn đề về lao động, nguyên vật liệu…

Khi đã có hợp đồng rồi thì tiếp đến là khâu tổ chức, kĩ năng giám sát thế nào đây. Cơ quan quản lý nhà nước cần có trình độ nhất định để giám sát được quá trình thực hiện dự án.

Theo nhìn nhận của ông, cao tốc Bắc – Nam có phải một dự án thực sự thu hút đầu tư?

-Theo góc nhìn của tôi, cao tốc Bắc - Nam chưa thực sự hấp dẫn với nhà đầu tư. Tới đây khi vào vòng thương thảo, đàm phán thì cần phải giải quyết được bài toàn lưu lượng xe.

Hiện chúng ta cũng có Quốc lộ 1 với nhiều đoạn tuyến đã được đầu tư BOT. Vậy thời gian tới việc giải quyết bài toán lưu lượng xe để đảm bảo phương án tài chính ra sao là một vấn đề.

Đợt sơ tuyển vừa rồi rất nhiều nhà đầu tư tham gia nộp hồ sơ. Nhưng không phải ai cũng điều kiện. Sau khi sơ tuyển tìm được một số doanh nghiệp rồi mới đến vòng tiếp theo. Nhưng quan trọng sau đó còn ở khâu thương thảo hợp đồng.

Nếu nhiều điều kiện không được thoả mãn, doanh nghiệp không tìm được lợi ích thì họ cũng sẵn sàng bỏ cọc để rút. Bất kỳ một dự án nào muốn làm được cũng phải cân bằng được lợi ích 3 bên: Nhà nước, người dân, doanh nghiệp.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Bộ Giao thông Vận tải đã công bố danh mục 8 dự án xây dựng tuyến cao tốc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT. Đó là các dự án Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Sau khi có kết quả sơ tuyển vào tháng 8/2019, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án cao tốc Bắc Nam sẽ bắt đầu từ tháng 10, sau đó là công tác chấm thầu, phê duyệt kết quả trong tháng 3/2020; đàm phán, ký kết hợp đồng trong tháng 4/2020.

Nguyễn Mạnh (thực hiện)

Làm cao tốc Bắc - Nam: Bài học đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn sờ sờ ra đó! - 2
MỚI NHẤT
Tòa yêu cầu Công ty Asanzo nêu rõ thiệt hại về kinh tế do báo Tuổi Trẻ gây ra
Tòa yêu cầu Công ty Asanzo nêu rõ thiệt hại về kinh tế do báo Tuổi Trẻ gây ra

(Dân trí) - Tòa án đề nghị Công ty Asanzo nêu rõ từng khoản thiệt hại thực tế xảy ra và uớc tính mức bồi thường thiệt hại để tòa án có cơ sở giải quyết vụ án.

Thứ ba, 06/08/2019 - 01:45

Trung Quốc phá giá nhân dân tệ kỷ lục, tiền Việt sẽ ra sao?
Trung Quốc phá giá nhân dân tệ kỷ lục, tiền Việt sẽ ra sao?

(Dân trí) - BVSC cho rằng, dù có thể chịu sức ép giảm giá theo CNY nhưng Ngân hàng Nhà nước sẽ có các giải pháp điều hành, không để VND giảm giá quá sâu (trên 3%) nhằm tránh rủi ro bị Mỹ đưa vào danh sách thao túng tiền tệ.

Thứ ba, 06/08/2019 - 01:14

Nông dân Mỹ lao đao vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc
Nông dân Mỹ lao đao vì chiến tranh thương mại với Trung Quốc

(Dân trí) - Các công ty Trung Quốc đã ngừng mua các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết hôm thứ ba, đây là một đòn giáng mạnh vào nông dân Hoa Kỳ, những người bị cắt giảm phần lớn doanh số xuất khẩu bởi cuộc chiến thương mại hơn một năm tuổi.

Thứ ba, 06/08/2019 - 12:00

Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long
Du lịch tàu biển: “Kho báu” cần được khai phá tại Hạ Long

(Dân trí) - Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) tính toán, du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch bằng đường hàng không hay đường bộ. Lý do không chỉ vì mức độ xa xỉ của mỗi chuyến “xê dịch” trên biển mà còn bởi nhu cầu mua sắm rất lớn của các du khách. Vậy cách nào để thu hút và thúc đẩy dòng khách này chi tiêu nhiều hơn nữa tại Việt Nam?

Thứ ba, 06/08/2019 - 12:00

Mỗi giờ làm việc, người Việt chỉ tạo ra 43.000 đồng
Mỗi giờ làm việc, người Việt chỉ tạo ra 43.000 đồng

(Dân trí) - Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trung bình năng suất lao động mỗi giờ của người lao động Việt Nam là 43.400 đồng. Nếu làm đủ 8 tiếng mỗi ngày, 26 ngày trong tháng, lao động Việt Nam tạo ra năng suất khoảng 9 triệu đồng/tháng.

Thứ ba, 06/08/2019 - 10:52

Giá vàng lên mức cao mới, ngưỡng 41 triệu đồng/lượng đã bị phá vỡ
Giá vàng lên mức cao mới, ngưỡng 41 triệu đồng/lượng đã bị phá vỡ

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 6/8, giá vàng SJC chính thức xác lập mốc cao mới: 41 triệu đồng/lượng khi giá vàng thế giới tăng mạnh nhất trong vòng 6 năm qua.

Thứ ba, 06/08/2019 - 10:18

Quả rừng lạ về Hà Thành, đặc sản màu đen nấu bát canh mất 1 tiếng
Quả rừng lạ về Hà Thành, đặc sản màu đen nấu bát canh mất 1 tiếng

Mắc ten - một loại quả rừng quen thuộc ở Điện Biên nhưng còn khá mới lạ với người dân Hà thành. Thế nên, loại quả rừng đặc sản này đang được người săn mua về ăn với giá lên tới 100.000-120.000 đồng/kg.

Thứ ba, 06/08/2019 - 09:36

Điều tra việc Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia bán phá giá sản phẩm plastic vào Việt Nam
Điều tra việc Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia bán phá giá sản phẩm plastic vào Việt Nam

(Dân trí) - Ngày 5/8, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá (CBPG) với một số sản phẩm nhựa (plastic) và sản phẩm nhựa làm từ các polymer, từ propylen (màng BOPP) có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia.

Thứ ba, 06/08/2019 - 09:30

Quản lý thị trường: Tăng kiểm tra đột xuất, chú ý cơ sở làm bánh trung thu quy mô lớn
Quản lý thị trường: Tăng kiểm tra đột xuất, chú ý cơ sở làm bánh trung thu quy mô lớn

(Dân trí) - Tổng cục quản lý thị trường lưu ý việc kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh trung thu quy mô lớn, đầu mối cung cấp, địa điểm tập kết nguồn hàng. Nếu phát hiện các trường hợp vi phạm không thuộc địa bàn quản lý thì chủ động phối hợp xử lý hoặc báo cáo để kịp thời tổ chức kiểm tra, ngăn chặn và xử lý triệt để.

Thứ ba, 06/08/2019 - 08:06

Thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2019 đón nhận thách thức để phát triển bền vững
Thị trường bảo hiểm 6 tháng đầu năm 2019 đón nhận thách thức để phát triển bền vững

(Dân trí) - Tháng 6 vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố danh sách Top 10 Công ty bảo hiểm uy tín năm 2019, những cái tên nổi trội như Bảo hiểm Bảo Việt, PVI, Bảo hiểm Petrolimex … vẫn giữ thứ hạng cao nhất.

Thứ ba, 06/08/2019 - 08:00

Khối tài sản của người giàu nhất Việt Nam “hụt” gần 8.400 tỷ đồng trong 1 ngày
Khối tài sản của người giàu nhất Việt Nam “hụt” gần 8.400 tỷ đồng trong 1 ngày

(Dân trí) - Trong ngày hôm qua, vốn hoá thị trường của nhóm cổ phiếu Vingroup đã bị “bốc hơi” gần 35.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng giá trị tài sản trên sàn chứng khoán của ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup đã bị sụt giảm gần 8.400 tỷ đồng.

Thứ ba, 06/08/2019 - 07:37

Dọn nhà, phát hiện báu vật giá hơn 6 tỷ đồng bị lãng quên
Dọn nhà, phát hiện báu vật giá hơn 6 tỷ đồng bị lãng quên

Chiếc bát sứ bị lãng quên trên giá để đồ suốt nhiều năm không ngờ lại là báu vật cổ có niên đại gần 300 năm và có giá 220.000 bảng Anh (tương đương gần 6,2 tỷ đồng).

Thứ ba, 06/08/2019 - 06:17

ĐÁNG QUAN TÂM
Việt Nam “đau đầu” nạn rác thải: Trớ trêu cảnh doanh nghiệp cứ vô tư xả rác
Việt Nam “đau đầu” nạn rác thải: Trớ trêu cảnh doanh nghiệp cứ vô tư xả rác

(Dân trí) - Nguy hại về rác thì ai cũng biết, ấy thế mà nhiều người, nhiều doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vẫn vô tư xả rác đều đặn ra hè phố, ruộng đồng, biển khơi, sông ngòi, rừng xanh của chính đất nước họ…

Thứ ba, 06/08/2019 - 06:00

Trung Quốc làm khó, dự án 12 nghìn tỷ đồng không quyết toán được
Trung Quốc làm khó, dự án 12 nghìn tỷ đồng không quyết toán được

Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) liên quan đến vướng mắc quyết toán dự án đạm Ninh Bình do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu.

Thứ hai, 05/08/2019 - 07:57

Cổ phần hoá, thoái vốn DNNN: Còn 65.000 tỷ đồng chờ chuyển về ngân sách
Cổ phần hoá, thoái vốn DNNN: Còn 65.000 tỷ đồng chờ chuyển về ngân sách

(Dân trí) - Số liệu từ Bộ Tài chính cho thấy, từ năm 2016 đến quý II/2019, đã chuyển 185.000 tỷ đồng, còn phải chuyển 65.000 tỷ đồng từ Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và phát triển doanh nghiệp vào ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10/11/2016 của Quốc hội.

Thứ hai, 05/08/2019 - 04:58

Masan Consumer chính thức đưa nhãn hiệu tương ớt CHIN-SU đến Nhật Bản
Masan Consumer chính thức đưa nhãn hiệu tương ớt CHIN-SU đến Nhật Bản

(Dân trí) - Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan vừa chính thức đưa nhãn hiệu tương ớt CHIN-SU gia nhập thị trường Nhật Bản. Sự kiện thu hút sự chú ý của truyền thông Nhật Bản và khu vực.

Thứ hai, 05/08/2019 - 04:30

Gần đất xa trời, cụ ông 94 tuổi suýt vứt tấm vé số độc đắc 6,5 triệu USD
Gần đất xa trời, cụ ông 94 tuổi suýt vứt tấm vé số độc đắc 6,5 triệu USD

(Dân trí) - Một khoảnh khắc do dự hóa ra lại đem lại môt khoản tiền cực kỳ lớn đối với một cựu phi công 94 tuổi.

Thứ hai, 05/08/2019 - 04:01

Nhập hạt điều để xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt lãi hơn 13 triệu đồng/tấn
Nhập hạt điều để xuất khẩu: Doanh nghiệp Việt lãi hơn 13 triệu đồng/tấn

(Dân trí) - Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa đưa ra con số về việc gia tăng nhập khẩu hạt điều để xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời cảnh báo nhiều rủi ro có thể gặp phải.

Thứ hai, 05/08/2019 - 04:00

Tập đoàn T&T Group ký hợp đồng lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới
Tập đoàn T&T Group ký hợp đồng lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới

(Dân trí) - Ngày 30/07/2019 tại Tanzania, dưới sự chứng kiến của nhiều quan chức cấp cao trong Chính phủ Tanzania, đại diện Tập đoàn T&T Group đã chính thức ký hợp đồng mua 176.000 tấn điều thô Tanzania vụ mùa 2018 với đại diện của Chính phủ Tanzania. Đây là hợp đồng thu mua điều thô lớn nhất trong lịch sử ngành điều thế giới từ trước đến nay, mang lại sản lượng điều dồi dào cho ngành điều trong nước, và tạo tiếng vang trên thị trường điều thế giới.

Thứ hai, 05/08/2019 - 04:00

Trung Quốc đáp trả lại Trump bằng cách làm suy yếu đồng nhân dân tệ, ngừng nhập khẩu nông sản
Trung Quốc đáp trả lại Trump bằng cách làm suy yếu đồng nhân dân tệ, ngừng nhập khẩu nông sản

(Dân trí) - Dưới sức ép gia tăng của cuộc chiến tranh thương mại, tỉ giá đồng nhân dân tệ so với đồng đô la Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất trong một thập kỉ.

Thứ hai, 05/08/2019 - 03:49

Cashwagon Top 10 Thương hiệu Việt Nam Tin Dùng - Sản phẩm, Dịch vụ Uy tín Chất lượng 2019
Cashwagon Top 10 Thương hiệu Việt Nam Tin Dùng - Sản phẩm, Dịch vụ Uy tín Chất lượng 2019

(Dân trí) - Ngày 31/07/2019, Công ty TNHH Cashwagon Việt Nam đã xuất sắc được vinh danh tại sự kiện “Thương hiệu Việt Nam Tin Dùng - Sản phẩm, Dịch vụ Uy tín Chất lượng 2019”.

Thứ hai, 05/08/2019 - 03:00

Doanh nghiệp Việt nên cẩn trọng về xuất xứ hàng hóa khi “bước vào” EVFTA
Doanh nghiệp Việt nên cẩn trọng về xuất xứ hàng hóa khi “bước vào” EVFTA

(Dân trí) - Khi vào “sân chơi” EU, các doanh nghiệp Việt cần đảm bảo quy tắc xuất xứ hàng hóa, vệ sinh an toàn thực phẩm, minh bạch trong kinh doanh và nhiều vấn đề khác.

Thứ hai, 05/08/2019 - 02:00

Loạt sếp cũ “xộ khám”, cổ phiếu “ông lớn ô tô” VEAM tuột dốc
Loạt sếp cũ “xộ khám”, cổ phiếu “ông lớn ô tô” VEAM tuột dốc

(Dân trí) - Cổ phiếu của VEAM đang bị tác động tiêu cực trước thông tin nội bộ khi hàng loạt sếp cũ của doanh nghiệp này vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) khởi tố về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Thứ hai, 05/08/2019 - 01:50

Mỗi năm, người Singapore làm ra 3,5 tỷ đồng, người Việt chỉ 256 triệu đồng
Mỗi năm, người Singapore làm ra 3,5 tỷ đồng, người Việt chỉ 256 triệu đồng

(Dân trí) - Tính theo sức mua tương đương (quy đổi ra USD), năng suất lao động Việt Năm năm 2018 đạt hơn 11.142 USD/người (256 triệu đồng). Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực năng suất lao động của người lao động Việt Nam thấp hơn rất nhiều và chênh lệch năng suất ngày càng tăng.

Thứ hai, 05/08/2019 - 01:00