Lại "cuộc chiến" giá ADSL
Trong khi "cuộc chiến" giá cước thông tin di động đang nóng, thì một diễn biến mới liên quan đến giá cước Internet tốc độ cao ADSL càng làm cho các cuộc chiến này nóng thêm. Đó là gói cước ADSL mới MegaStyle của Cty cổ phần viễn thông FPT vừa tung ra mới đây.
Tạo lợi thế
MegaStyle của FPT so với gói cước 1 của VNN và Home N của Viettel có lợi thế hơn hẳn về giá thuê bao - (chỉ 20.000 đồng/tháng) về tốc độ truy nhập tối đa theo cam kết: Download/Upload là 1.536/512Kbps, cước lưu lượng sử dụng tối đa chỉ 300.000 đồng/tháng và thuê dịch vụ trọn gói là 250.000 đồng/tháng.
Ngoài ra, FPT cũng tặng Modem ADSL cho khách hàng thuê dịch vụ trọn gói nếu trả trước một năm phí dịch vụ. Ba lợi thế trên về cơ bản đã tạo ra sự vượt trội của FPT, so với hai đối thủ. Tuy nhiên, cả VNN và Viettel không phải không có những ưu thế của mình.
Phí hoà mạng của cả hai nhà cung cấp này trong trường hợp khách hàng chuyển đổi từ đường điện thoại cố định sang ADSL vẫn thấp hơn phí hoà mạng theo gói cước MegaStyle của FPT khá nhiều (Viettel 181.818 đồng, VNN khuyến mãi còn 250.000 đồng từ ngày 1.10).
Và đây cũng chính là điểm yếu của FPT - hoàn toàn không có loại cước này, trong khi đó số hộ gia đình ở các thành thị có điện thoại cố định ở tỉ lệ khá cao, và từ điều kiện sẵn có này, khi chuyển sang lắp đặt ADSL vừa tiện lợi vừa tiết kiệm chi phí lắp đặt.
Chưa có hồi kết
Cuộc chiến giá cước ADSL có chung đặc điểm với cuộc chiến cước thông tin di động, đó là một sự rượt đuổi nhau giữa các đối thủ. Những gói cước mới tạo ưu thế cho Cty này rồi cũng trở nên tụt hậu sau vài ba tháng khi các đối thủ khác tung ra chính sách cước mới ưu thế hơn, chưa có điểm dừng.
Xem qua bảng giá cước mới của FPT có thể thấy, đơn vị này phải cân đong đo đếm rất nhiều trước khi tung ra gói "MegaStyle". Bởi các gói cước còn lại (MegaPlay, MegaHome, MegaCafé) vẫn cơ bản giữ như trước.
Bước đi này, về mặt nào đó cũng nhằm tránh gây cơn sốc về giảm giá đối với các đối thủ đầy tiềm năng và thế lực như VNN và Viettel, mặt khác cũng cho thấy FPT phần nào phải "buộc bụng" để theo đuổi việc đưa ra các gói cước giá rẻ hơn.
Cuộc chiến giá cước ADSL có thể không gây ra sự ồn ào như bên thông tin di động, nhưng sự cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành này xem ra không kém căng thẳng. Song chính vì ít tạo ra sự ồn ào nên có một vấn đề chưa được đặt ra hoặc dễ bị khoả lấp, đó là việc nâng cấp dung lượng đường truyền có theo kịp sự gia tăng thuê bao khi các gói cước mới, những đợt khuyến mãi mới được tung ra dồn dập?
Vấn đề này đã và đang nổi cộm bên ngành thông tin di động. Nhưng với ADSL, dường như cả nhà cung cấp và người tiêu dùng vẫn thường dùng đối tượng để so sánh là loại hình Internet truy cập qua đường điện thoại, cho nên áp lực dư luận còn khá dễ chịu.
Theo Lao động