Kinh doanh ngày hè, chủ doanh nghiệp “kẻ khóc người cười”

(Dân trí) - Ngày hè nóng nực, trong khi những quán trà đá vỉa hè thu về bộn tiền thì quán café, nhà hàng sang chảnh lại ế ẩm. Vì sao nên nỗi?

Nắng nóng đã chính thức quay trở lại với Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, dự kiến kéo dài liên tục trong tuần tới. Theo dự báo thời tiết, nền nhiệt sẽ ở ngưỡng cao nhất là 38 – 39 độ, kéo theo đó là oi bức ngột ngạt.

Nắng nóng đỉnh điểm ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Bắt đầu từ khoảng 8 giờ sáng là ánh nắng đã bắt đầu gay gắt, người dân phải áp dụng nhiều cách chống nắng khi lưu thông trên đường. Đặc biệt với những người làm công việc ngoài trời thì càng phải cố gồng mình để chống chọi với thời tiết. Thực tế, nếu không có việc cần thiết, không ai muốn ra đường trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 6 – 7 giờ tối.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động kinh doanh, dễ nhận thấy nhất chính là tại các địa điểm ăn uống như cửa tiệm, nhà hàng. Vào buổi trưa, lượng khách ra vào giảm thấy rõ do quá nắng, người dân không muốn ra ngoài mà ưu tiên gọi đồ ship tận nơi. Cho dù hầu hết các quán ăn đã được trang bị điều hòa máy lạnh đầy đủ nhưng chỉ riêng việc bước chân ra đường cũng đã là thách thức không phải ai cũng dám chấp nhận. Thay vào đó, lưu lượng khách sẽ tập trung mạnh vào sáng sớm và chiều tối.

Kinh doanh ngày hè, chủ doanh nghiệp “kẻ khóc người cười” - 1

Dù trang hoàng bắt mắt, điều hòa mát rượi, các quán ăn vẫn vắng khách lúc cao điểm.

Các quán café, giải khát cũng rơi vào tình trạng ế ẩm tương tự. Dù kinh doanh mặt hàng giải nhiệt nhưng vào thời điểm nắng nóng nhất, quán thường vắng khách. Lượng khách đổ về vào cuối ngày lại quá đông, khiến nhiều cửa hàng quá tải, không đủ không gian phục vụ và chất lượng dịch vụ cũng bị ảnh hưởng.

Lấy lãi bù lỗ, lấy lúc đông khách bù vào lúc vắng vẻ dường như khó khả thi với những cơ sở kinh doanh ngày hè. Bên cạnh việc lưu lượng khách không ổn định, chủ kinh doanh vẫn phải chịu những chi phí cố định như tiền thuê mặt bằng, thuê nhân viên, mua sắm nguyên vật liệu tươi. Một khoản phí cũng theo thời tiết mà “leo thang” chính là tiền điện, khi luôn phải mở điều hòa để duy trì không gian mát lạnh cho khách hàng bất cứ lúc nào.

Kinh doanh ngày hè, chủ doanh nghiệp “kẻ khóc người cười” - 2
Quán xá vắng vẻ ảnh hưởng nhiều đến kinh doanh, nhất là các cửa hàng lớn.

Trái ngược với nhóm kinh doanh nhà hàng ở trên, những cửa hàng kinh doanh thực phẩm giải nhiệt nhanh như mía đá, trà đá hay nước chanh, tào phớ… lại coi nắng nóng là cơ hội vàng để kinh doanh. Mặc dù giá thành của các sản phẩm kinh doanh không cao nhưng nhờ lưu lượng khách hàng cao, chi phí cố định thấp (thuê mặt bằng, sắm trang thiết bị) nên thậm chí có thể thu lãi hàng triệu đồng mỗi ngày.

Ở những khu vực tập trung nhiều quán café cóc, trà chanh vỉa hè như Ngã Tư Sở, Đào Duy Từ, Cát Linh, Nhà thờ Lớn… khách hàng đổ về vào cuối ngày rất đông. Nguyên do là bởi quán thường ở ngoài trời, không gian thoáng, phục vụ đồ uống nhanh gọn. Chủ quán chỉ cần trang bị thêm những chiếc quạt điều hòa công suất lớn để thổi bay khí nóng ban ngày còn sót lại là khách hàng đã có thể thoải mái ngồi tán dóc hàng giờ.

Kinh doanh ngày hè, chủ doanh nghiệp “kẻ khóc người cười” - 3
Trà chanh vỉa hè kiếm bộn tiền nhờ không gian thoáng đãng, mát mẻ.

Máy làm mát không khí - Quạt điều hòa được coi là giải pháp cứu nóng hữu hiệu nhất hiện nay cho các chủ kinh doanh khi càng ở trong không gian mở sản phẩm càng phát huy công năng làm mát tối ưu. Sản phẩm còn tiết kiệm điện gấp 10 lần so với điều hòa không khí nên giúp cơ sở kinh doanh giảm được một khoản chi phí đáng kể. Các model quạt điều hòa phân khúc thương mại là một trong những dòng sản phẩm bán chạy nhất tại các cửa hàng, siêu thị điện máy, doanh thu hoàn toàn có thể lên tới vài trăm triệu đồng mỗi ngày.

Kinh doanh ngày hè, chủ doanh nghiệp “kẻ khóc người cười” - 4

Để không ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh ngày hè, các chủ kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán café… sẽ phải tìm được cách cân bằng các loại chi phí cũng như bổ sung thêm các biện pháp giữ chân khách hàng khác. Gợi ý đặc biệt là có thể tận dụng tối đa không gian cả trong nhà lẫn ngoài trời để thu hút khách hàng vào buổi tối, bởi dù sao các cửa hàng kinh doanh lớn vẫn có lợi thế về sản phẩm phong phú, dịch vụ chu đáo, wifi thoải mái…