1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Kiến nghị Bộ Giao thông giảm 30% phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Việc giảm 30% phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhằm thu hút phương tiện để giảm áp lực ùn tắc trên quốc lộ 5, đẩy nhanh lưu thông hàng hóa, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa kiến nghị xin ý kiến tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc giảm phí đường bộ trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp.

Kiến nghị Bộ Giao thông giảm 30% phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - 1

Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Theo cơ quan này, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, TP Hà Nội và các địa phương lân cận đã lập các chốt kiểm soát để kiểm soát dịch bệnh, dẫn đến ùn tắc cục bộ trên một số tuyến quốc lộ, trong đó có quốc lộ 5.

Để giảm ùn tắc trên quốc lộ 5, đẩy nhanh tốc độ lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu, góp phần chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận giảm phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đối với 4 nhóm phương tiện.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc giảm phí cũng góp phần chia sẻ chi phí với các đơn vị vận tải và thu hút các phương tiện chuyển hướng lưu thông từ quốc lộ 5 sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Mức giảm được Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT là 30% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đang áp dụng. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ có trách nhiệm xây dựng biểu giá mới sau khi giảm giá để làm cơ sở thu phí dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ. Phần doanh thu phí bị giảm do việc giảm giá được cập nhật vào phương án tài chính của dự án

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất với VIDIFI về mức phí giảm và thời gian áp dụng giảm phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Thời gian thực hiện giảm giá trong vòng một tháng sau khi Bộ GTVT có văn bản chấp thuận việc giảm giá.

Hết thời gian trên, VIDIFI sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng như mức trước khi thực hiện giảm giá. Trường hợp dịch bệnh còn diễn biến phức tạp cần tiếp tục hỗ trợ, Tổng cục sẽ báo cáo Bộ GTVT xem xét chấp thuận việc gia hạn thời gian giảm giá.

Được biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lưu lượng phương tiện đi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm mạnh trong thời gian qua. Năm 2020, doanh thu giảm khoảng 523 tỷ đồng, chỉ đạt được khoảng 81% so với kế hoạch năm.

Trong 6 tháng đầu năm nay, doanh thu giảm khoảng 190 tỷ đồng, chỉ đạt khoảng 43,1% so với kế hoạch. Riêng tháng 7 vừa qua, doanh thu trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng giảm khoảng 70% so với kế hoạch và dự báo sẽ tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, số tiền thu phí trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đạt khoảng 4,5 tỷ đồng/ngày, tuy nhiên trong những ngày giãn cách chỉ thu được hơn 700 triệu đồng/ngày.