Không vội vàng làm sân bay Long Thành
Đó là kiến nghị của nhiều chuyên gia tại buổi làm việc với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành diễn ra tại TPHCM ngày 12/12.
Các chuyên gia cho rằng giữa hai luồng ý kiến nên hay không nên triển khai dự án, cần nghiên cứu, đánh giá một cách khách quan, toàn diện và khoa học hiệu quả của từng phương án làm cơ sở để Quốc hội xem xét, quyết định.
Nhiều băn khoăn
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: * Phạt ATM |
“Dự án sân bay Long Thành đứng thứ mấy trong thứ tự ưu tiên, có vị trí quan trọng như thế nào đối với GTVT và nền kinh tế. Cần rút kinh nghiệm khi đầu tư vào cảng biển nhóm 5 ở Bà Rịa - Vũng Tàu, trong quy hoạch và dự án cũng dự báo là đóng vai trò trung chuyển như sân bay Long Thành nhưng hiện nay khai thác ra sao”, ông Thụ băn khoăn.
TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học Công nghệ và Quản lý HASCON, Viện trưởng Viện Điện - Điện tử - Tin học EEI, cho biết cả nước hiện có 56 sân bay, trong đó 21 sân bay dân sự, 20 sân bay bỏ hoang. Số sân bay quốc tế /triệu km2 của Việt Nam cao gấp 3 lần Thái Lan, 13 lần Trung Quốc và 9 lần so với Hoa Kỳ.
“Sân bay Long Thành chỉ cách Tân Sơn Nhất 33 km, hai sân bay quốc tế lớn bố trí gần như thế là không hợp lí. Chẳng lẽ sau khi xây xong sân bay Long Thành thì phá bỏ sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Phúc nói.
Cần đánh giá một cách nghiêm túc
“Sân bay Chek Lap Kok (Hong Kong) và sân bay Changi (Singapore) đều là đầu mối trung chuyển nhưng chỉ thiết kế 40 – 50 triệu khách/năm, vì sao lại thiết kế sân bay Long Thành lên tới 100 triệu khách/năm? Sân bay Tân Sơn Nhất quy mô lớn hơn vì sao công suất khai thác không bằng hai sân bay nói trên? Nếu các vấn đề trên được làm rõ thì mới nên làm sân bay Long Thành” - PGS.TS Nguyễn Văn Thụ nói.
TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn đề xuất thành lập hai nhóm nghiên cứu theo hai hướng làm sân bay Long Thành và các phương án khác (mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, khai thác sân bay Biên Hòa, sân bay Cần Thơ…), sau đó phản biện lẫn nhau. Các đại biểu Quốc hội sẽ có đầy đủ các kịch bản, thể hiện rõ ưu điểm, khuyết điểm, nguy cơ, cơ hội kèm theo để lựa chọn.
Theo ông Sơn, hiện chưa có tài liệu nào hoàn chỉnh, đầy đủ thông tin để Quốc hội căn cứ quyết định. Dự án sân bay Long Thành quy mô quốc gia, tác động đến đời sống, dân sinh của cả một vùng đô thị, cả nền kinh tế thì tối thiểu phải có sự tham gia của nhiều bộ ngành (Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Kế hoạch đầu tư…) thay vì chỉ giao cho Bộ GTVT, bởi sân bay không thể phát triển nếu không có một khu đô thị sân bay.