Không thể hát ngoài trời, cặp đôi mở công ty âm nhạc trực tuyến triệu USD
(Dân trí) - Dịch Covid-19 bùng phát khiến cặp đôi người Mỹ mất đi chiếc "cần câu cơm" từ việc biểu diễn nhạc sống. Cho nên, họ đã mở công ty âm nhạc trực tuyến chuyên nhận sáng tác, viết nhạc theo yêu cầu.
Ellen Hodges (28 tuổi) và Omayya Atout (33 tuổi) từng rơi vào tình cảnh khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát. Họ không thể biểu diễn nhạc sống ở New York (Mỹ) như mọi khi, đồng nghĩa với việc, họ mất đi thu nhập phụ đáng kể.
Trong lúc tuyệt vọng, cặp đôi nhìn thấy cơ hội vào tháng 4/2020 khi một người bạn đề nghị họ viết bài hát cho đám cưới của anh ấy. Một ngày sau, Ellen Hodges và Omayya Atout cho ra mắt Songlorious - thị trường âm nhạc trực tuyến, nơi các nhạc sĩ có thể kiếm tiền bằng cách sáng tác và thu âm ca khúc cho đám cưới, sinh nhật, sự kiện theo đơn đặt hàng.
"Những tấm thiệp, bông hoa rồi cũng bỏ đi. Không sớm thì muộn, chúng sẽ vào sọt rác", Omayya Atout nói về lý do Songlorious ra đời.
Atout tiết lộ, việc kinh doanh đã thành công hơn những gì anh mong đợi. Kể từ khi ra mắt, Songlorious đã nhận khoảng 11.000 yêu cầu sáng tác bài hát.
Sau 4 tháng, cặp đôi đã "chia tay" công việc cũ để tập trung phát triển công ty. Trước đây, Hodges là nhân viên pha cà phê tại Blue Bottle Coffee và Atout là giám đốc sản xuất Amtrak.
Năm ngoái, công ty đã đạt doanh thu 700.000 USD. Vào thời điểm ghi hình Shank Tank, người đồng sáng lập công ty thông tin Songlorious dự kiến thu về 2,5 triệu USD trong năm nay.
Tại màn gọi vốn tại Shark Tank, cặp đôi đã nhận thêm 500.000 USD từ 4 "cá mập" là Mark Cuban, Daymond John, Kevin O'Leary và khách mời chương trình là Peter Jones để đổi lấy 40% cổ phần công ty.
"Tôi có cảm giác bạn không phải là doanh nhân", Jones nói. "Đó là lý do tại sao bạn ở đây. Bạn cần giúp đỡ."
Ban đầu, cặp đôi đã từ chối lời đề nghị và mong muốn 800.000 USD đổi lại 40% cổ phần công ty.
Tuy nhiên, tất cả "cá mập" đều lắc đầu. "Hãy nghĩ về số tiền bạn bỏ ra để có được 4 người chúng tôi", Jones nói.
Ý tưởng khởi nghiệp không hẳn là mới. Hodges cho rằng, lợi thế cạnh tranh của Songlorious đến từ tốc độ và sự linh hoạt.
Mỗi bài hát được viết ra với chi phí dao động 45- 230 USD sẽ tùy thuộc vào độ dài và số lượng nhạc cụ. Các nhạc sĩ sẽ sáng tác khi có yêu cầu và trả hàng sau 2 - 4 ngày.
Các nhạc sĩ sẽ nhận khoảng 35-45% giá trị bài hát, kèm theo tiền bo, nếu có. Còn Songlorious sẽ hưởng phần còn lại.
4 "cá mập" trong chương trình đề nghị giúp Songlorious phát triển ở mỗi bộ phận doanh nghiệp. Tỷ phú O'Leary hứa hỗ trợ mở rộng công ty sang thị trường đám cưới. John và Jones sẽ giúp đưa Songlorious đến gần hơn với ngành công nghiệp âm nhạc Mỹ và quốc tế. Còn tỷ phú Cuban sẽ là cầu nối giúp công ty hợp tác với nhà sản xuất video bằng trí tuệ nhân tạo Synthesia.
"Bạn đã có 4 người hỗ trợ những điều cơ bản. Đó là một tín hiệu tốt", tỷ phú Cuban nói.
Hodges và Atout dự định sẽ sử dụng số tiền để phát triển thêm các dịch vụ công ty. Hodges nói: "Bất cứ khi nào ai đó được thăng chức, kiếm được việc hãy mua cho mình một bài hát".
Quan trọng hơn, cặp đôi có kế hoạch sẽ hợp tác với các nhà đầu tư mới để gia tăng thêm nguồn vốn và định hình chiến lược.