Không đi đường tránh vẫn phải nộp tiền

(Dân trí) - Đầu tư theo hình thức BOT tại tuyến đường tránh Quốc lộ 1A thuộc huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi), chủ đầu tư được cho phép đặt trạm thu phí cách xa tuyến đường BOT gần 6km. Cho dù xe phương tiện không đi qua cũng bị thu phí như thường.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
* Hàn Quốc đề xuất giúp thu hút đầu tư nếu Triều Tiên từ bỏ hạt nhân
* Cuối năm, nhiều gương mặt mới sẽ lên sàn
*
Lãnh đạo ngân hàng Triều Tiên ôm 5 triệu USD bỏ trốn?
* Bác tin đồn về vé vào cửa casino

Sau khi xây dựng tuyến đường tránh trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Đức Phổ (huyện Đức Phổ) theo hình thức BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao), tổng vốn đầu tư hơn 600 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thiên Tân đã được phê duyệt đặt Trạm thu phí tại Km1108 + 040 trên QL1A (thuộc xã Phổ Khánh), bắt đầu thu phí từ ngày 18/4/2012 để hoàn vốn đầu tư trong 25 năm.
 
Nhưng điều khiến cánh lái xe bức xúc khi Trạm thu phí nằm cách tuyến đường tránh gần 6km.
Không đi đường tránh vẫn phải nộp tiền

Nằm ở vị trí huyết mạch trên Quốc lộ 1A, trạm thu phí của Công ty CP ĐTXD Thiên Tân thu phí các phương tiện đi qua dù có đi vào đường tránh hay không.

Anh Trần Quang Thắng (ngụ TP Quảng Ngãi) cho biết: “Tôi có xe 4 chỗ, khi đi qua địa phận huyện Đức Phổ, tôi đi trong nội thị trấn chứ không đi trên tuyến đường tránh, thế nhưng cũng bị thu phí”.

Không chỉ riêng loại xe 4 chỗ mà các phương tiện như xe du lịch, xe dưới 16 chỗ, xe buýt tuyến Sa Huỳnh, xe đưa đón học sinh (đi qua trạm 4 lần/ngày), xe khách, xe chở hàng dưới 2,5 tấn được phép chạy trong nội thành thị trấn Đức Phổ đều bị thu phí không bị bỏ sót.
Lái xe ô tô 4 chỗ buộc trả phí khi qua trạm, cho dù không đi đoạn đường tránh.

Lái xe ô tô 4 chỗ buộc trả phí khi qua trạm, cho dù không đi đoạn đường tránh.
Xe khách tuyến đường dài, xe du lịch chạy trong thị trấn Đức Phổ cũng bị trạm thu phí không bỏ sót.

Xe khách tuyến đường dài, xe du lịch chạy trong thị trấn Đức Phổ cũng bị trạm thu phí không bỏ sót.

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc Mai Linh Quảng Ngãi (đơn vị quản lý xe buýt) cho biết: “Từ khi có Trạm thu phí, tuyến xe buýt đi Sa Huỳnh đẻ thêm phí, mặc dù lộ trình xe buýt không đi trên tuyến đường tránh BOT. Hàng tháng, chúng tôi phải cõng thêm 450.000 đồng/xe buýt/tháng. Bên cạnh đó, xe taxi cũng gồng mình nộp phí (15.000 đồng/xe/lượt), số tiền này chúng tôi hỗ trợ nên không thu của khách đi taxi”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chỉ có duy nhất hãng xe buýt Mai Linh. Chạy tuyến TP Quảng Ngãi - Sa Huỳnh có 10 xe (48 lượt đi qua trạm thu phí), giá vé suốt tuyến là 24.000 đồng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Huỳnh Kim Lập - Giám đốc Công ty CP ĐTXD Thiên Tân lý giải: “Nếu không cho đặt Trạm thu phí ở vị trí đó, chắc không có doanh nghiệp nào dám đầu tư đường theo hình thức BOT, vì khó thu hồi vốn. Làm đường thì doanh nghiệp bỏ tiền ra, do đó cần phải hiểu và chia sẻ cùng doanh nghiệp đầu tư BOT chứ. Ngoài khoản đầu tư hơn 600 tỷ đồng, chúng tôi còn gánh khoản lãi suất thả nổi của ngân hàng”.
Xe khách tuyến đường dài, xe du lịch chạy trong thị trấn Đức Phổ cũng bị trạm thu phí không bỏ sót.

Hầu hết các loại xe trọng tải nhỏ đều đi đường trong nội thị trấn huyện Đức Phổ nhưng vẫn bị thu phí.

Liên quan đến Trạm thu phí trên, ông Đặng Văn Minh - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Từ lúc đặt Trạm thu phí đến nay, Sở cũng nhận nhiều ý kiến bức xúc, theo nguyên tắc thì chưa hợp lý. Tuy nhiên, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã quyết định như vậy, địa phương chỉ thực hiện công tác theo dõi và giám sát thôi”.

Trạm thu phí của Công ty CP ĐTXD Thiên Tân gây nhiều bức xúc cho các phương tiện chưa bao giờ đi qua tuyến đường tránh theo hình thức BOT.
 
Hồng Long
 
VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm