1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Không áp quota với ôtô cũ nhập khẩu?

Chiều qua 27/2, Thứ trưởng Bộ Thương mại Phan Thế Ruệ đã có cuộc họp với Bộ Tài chính, Cục Đăng kiểm và các bộ ngành liên quan bàn cách phối hợp triển khai việc quản lý nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng. Tại đây phương án áp hạn ngạch không được đặt ra.

Một quan chức tham gia cuộc họp cho biết, Nghị định 12 rất cụ thể, trong đó không đề cập đến phương án áp quota cho mặt hàng xe cũ nhập khẩu. Những mặt hàng nào cấm nhập khẩu là cấm hẳn, còn những mặt hàng thuộc danh mục có điều kiện cũng được quy định rõ, ngoài ra sẽ điều tiết số lượng bằng các biện pháp kinh tế.

Hai tháng nữa, Nghị định 12 chính thức có hiệu lực, dù chưa có văn bản hướng dẫn nhưng giới kinh doanh xe đã ráo riết chuẩn bị nguồn hàng để chờ ngày cập cảng.

 

Một đại gia trong làng nhập khẩu ôtô tiết lộ, giới kinh doanh đã rỉ tai nhau chuyện Chính phủ cho phép nhập khẩu ôtô cũ từ rất lâu nên họ chuẩn bị sẵn nguồn tài chính và ráo riết cho quân đi khảo sát thị trường. Hiện một lô hàng vài chục chiếc xe đã nằm cảng chờ ngày vào thị trường Việt Nam.

Tại cuộc họp chiều qua, các bộ ngành cũng không có ý kiến gì về vấn đề này. Theo quan điểm của Bộ Thương mại, nên dùng thuế và các chỉ tiêu kỹ thuật khác để điều tiết việc nhập xe cũ. Khi VN gia nhập WTO, việc áp hạn ngạch cho các mặt hàng nhập khẩu cũng sẽ bị loại bỏ.

Liên quan đến thuế nhập khẩu xe, có ý kiến đề xuất nên đánh thuế nhập khẩu cao thay vì thông lệ áp gấp rưỡi so với xe nguyên chiếc. Ngoài ra, có thể tính đến phương án đánh thuế tuyệt đối với xe.

Bộ Tài chính cho hay đang nghiên cứu để đưa ra mức hợp lý vừa có thể giảm bớt ảnh hưởng đối với xe trong nước vừa hạn chế bớt xe cũ nhập khẩu vào VN. Có khả năng phương án này sẽ được thực hiện bởi theo quy định của WTO, các nước có thể áp thuế tuyệt đối với một số mặt hàng để bảo hộ sản xuất trong nước.

Cũng tại cuộc họp, Bộ Thương mại cho biết Nghị định 12 đã rất cụ thể, do đó thông tư hướng dẫn có thể không cần thiết. Với các bộ ngành, nếu quy định nào liên quan cần hướng dẫn thêm sẽ tự nghiên cứu và ban hành riêng.

Dự kiến, Bộ tài chính sẽ có văn bản hướng dẫn về nhập khẩu ôtô cũ chậm nhất vào cuối tháng 3. Phương án thuế cuối cùng sẽ được Bộ trưởng Tài chính xem xét phê duyệt.

Theo quan điểm của các chuyên gia quản lý, ôtô đã qua sử dụng ở nước ngoài có thể rất rẻ, nhưng khi nhập khẩu vào Việt Nam loại ôtô này phải chịu các loại thuế tổng cộng trên 300%, giá loại xe này do đó bán ra sẽ rất cao.

Xe biển số lạ xuất hiện ngày một nhiều

Trong lúc các cơ quan quản lý vẫn đang tranh cãi chuyện có quota hay không, áp thuế mức nào cho hợp lý thì tại thị trường Hà Nội mấy ngày gần đây, các loại ôtô mang biển số lạ đi lại như nêm.

Theo thông báo của Cục Điều tra chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan, đến nay, có hơn 800 xe nước ngoài mang biển số của Lào và Campuchia "tạm nhập" vào VN quá lâu mà không thấy "tái xuất".

Ông Lê Thành Hiện, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu, cho biết, hình thức cho xe ôtô "tạm nhập, tái xuất" như thế sẽ rất dễ bị một số cá nhân lợi dụng để đưa ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu vào VN. Khi bị phát hiện, các chủ xe này vội vàng đưa xe "tái xuất" trở về Lào để né tránh.

Ông Hiện cho biết với những chiếc xe mang biển số 29NNxxxx, 80NNxxxx, 16NNxxxx theo quy định, đây là ôtô của người nước ngoài làm việc tại VN, họ được nhập khẩu xe ôtô để sử dụng theo quy định mà nhà nước cho phép, và khi hết nhiệm kỳ làm việc tại VN, những chiếc xe này phải "tái xuất", nếu bán lại tại VN thì phải chuyển đổi biển số và nộp các loại thuế tại các cơ quan Hải quan theo quy định.

Theo Việt Phong - Hồng Anh
VnExpress